Nhiều mặt hàng chưa giảm theo giá xăng dầu

Cập nhật: 28-01-2015 | 08:20:16

Chỉ trong tháng 1-2015, giá xăng dầu đã giảm lần thứ hai và giảm đến lần thứ 17 kể từ giữa tháng 7-2014. Tuy thế, các hàng hóa và dịch vụ có liên quan đến xăng dầu hiện giá vẫn “đứng im”, thậm chí còn tăng lên.

 Nhiều tiểu thương tại các chợ trong tỉnh cho biết, giá cả hầu hết hàng hóa, lương thực thực phẩm tại chợ những ngày qua vẫn không giảm, mặc dù giá xăng dầu đã giảm thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Chị Thắm, tiểu thương quầy rau tươi ở chợ Bình Hòa 2 (phường Bình Hòa, TX.Thuận An) cho biết, ngoại trừ một vài loại rau hàng bông như bí xanh, bầu, cà chua giá giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg (tùy nơi), còn lại các loại rau ăn lá, rau tươi khác vẫn giữ nguyên giá. Theo chị Thắm, nguyên nhân giá nhiều loại rau “giảm cho có” do sắp đến Tết Nguyên đán nhu cầu tiêu thụ tăng, trong khi mức cung không tăng khiến rau xanh vẫn “bình chân như vại”.

Theo các tiểu thương, hiện nay có nhiều mặt hàng giá không giảm mà ngược lại đang tăng. Cụ thể, giá cả một số loại rau củ quả có nguồn gốc từ Đà Lạt như khoai tây, cà rốt, bắp cải… đang có xu hướng tăng thêm khoảng 2.000 - 5.000 đồng/kg. Nhiều người cung cấp hàng lý giải, giá cả không liên quan nhiều đến xăng dầu, vì hàng hóa về chợ ít thì giá lên. Mặt khác, tâm lý càng gần tết giá cả có xu hướng nhích lên chút đỉnh cũng là chuyện bình thường (!?). Tương tự, mặt hàng thủy hải sản giá đang ở mức cao: Tôm sú loại 20 - 25 con/ kg giá 270.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg so với trước đó; mực ống loại lớn trước đây 150.000 đồng/kg thì nay tăng lên 160.000 đồng/kg. Giá các loại thủy hải sản khác như mực, cá cũng có chiều hướng nhích lên vì tết đang đến gần nhưng hàng về không nhiều, chi phí vận chuyển không giảm nên giá cũng không bị ảnh hưởng bởi giá xăng.

Quy luật bất thành văn “nước lên thuyền lên” trước đây đã được các doanh nghiệp vận tải, dịch vụ hàng hóa thực hiện “nhuần nhuyễn”. Một khi giá xăng dầu tăng, thậm chí chỉ mới nghe tin giá xăng dầu tăng thì họ đã rất nhanh chóng cùng phối hợp tăng giá; giờ thì họ cùng chậm trễ ,thậm chí viện đủ lý do để neo giá.

Giá xăng giảm mạnh giúp người tiêu dùng giảm đi một nỗi lo giá cả. Tuy nhiên, niềm vui của người dân vẫn chưa trọn vẹn vì giá vận tải, giá cả hàng hóa vẫn không có nhiều thay đổi so với thời điểm đầu tháng 11-2014. 

 T.HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên