Nhu cầu mua thực phẩm hỗ trợ hệ miễn dịch tăng cao

Cập nhật: 04-05-2021 | 15:01:18

(BDO) Những ngày qua, người dân cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng bắt đầu có những hướng dịch chuyển khi lựa chọn mua lương thực, thực phẩm phục vụ bữa ăn của gia đình. Theo đó, nhóm thực phẩm hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch được người dân ưu tiên lựa chọn hơn so với trước đây.

 Người dân ưu tiên mua các loại rau củ quả để bổ sung dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng trong thời gian dịch bệnh Covid-19

Rau củ quả trở thành hàng “hot”

Trước việc đại dịch Covid-19 một lần nữa bùng phát ở Ấn Độ và một số quốc gia khác, người dân ở Bình Dương đã lựa chọn giải pháp chủ động phòng chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức. Trong đó, ngoài việc tuân thủ tinh thần phòng chống dịch bệnh theo Thông điệp 5K của Bộ Y tế, người dân còn chủ động thay đổi khẩu phần ăn và chế độ dinh dưỡng của bản thân và gia đình theo hướng bổ sung các nhóm thực phẩm tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch.

Dạo một vòng quanh chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một), chúng tôi quan sát thấy các sạp rau củ quả thu hút khá đông khách hàng. Chị Lê Thị Thu, chủ sạp rau củ ở đây, cho biết từ khi có dịch Covid-19, nhu cầu mua rau củ quả của người dân tăng cao so với trước đây. Minh chứng rõ nhất cho điều đó là số lượng hàng rau củ mà chị nhập về tăng từ 20-30% so với thời điểm trước dịch nhưng luôn bán hết trong ngày.

Theo chị Thu, nhóm rau củ mà người dân ưu tiên mua là những thực phẩm bổ sung sức đề kháng như ớt chuông, bông cải xanh, các loại gia vị như tỏi, gừng, hành… Ngoài ra, các loại trái cây có múi và các loại hạt dinh dưỡng cũng được người dân ưu tiên lựa chọn.

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, chị Lê Thị Thúy, người dân phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ do dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp nên gia đình chị chủ động phòng ngừa bằng cách tăng cường sức đề kháng thông qua thực phẩm.

Chị Thúy cho biết, trong những ngày gần đây, mỗi khi có dịp đi chợ chị thường chọn mua các nhóm thực phẩm có hàm lượng vitamin A, B, C, D, E và các chất như sắt, kẽm, selen cao… để chế biến các món ăn cho gia đình. Ngoài ra, thời gian gần đây chị thường bỏ các loại gia vị như tỏi, hành, gừng, ớt… vào các món ăn, bởi theo tìm hiểu thì những gia vị này có hàm lượng vitamin cao, giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch khá tốt.

Cùng quan điểm với chị Lê Thị Thúy, bà Trần Thanh Loan, người dân phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho hay những tháng gần đây, ngoài việc lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, gia đình bà còn thường xuyên tăng cường các món tráng miệng sau bữa ăn bằng các loại trái cây chứa hàm lượng vitamin cao như cam, quýt, bưởi, đu đủ và uống nước chè xanh. Gia đình bà còn mua những sản phẩm vitamin tổng hợp để uống nhằm góp phần tăng cường hệ miễn dịch cho các thành viên.

 Các loại thủy, hải sản cũng được người dân ưu tiên lựa chọn để giúp tăng cường hệ miễn dịch cho gia đình

Gia cầm, hải sản đắt khách hàng

Được các chuyên gia về dinh dưỡng và sức khỏe khuyên dùng để tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch nên các sản phẩm từ gia cầm và hải sản được người dân ưu tiên mua nhiều hơn các loại thịt gia súc trong thời gian gần đây. Đó cũng là lý do khiến giá bán của nhóm thực phẩm này có xu hướng tăng nhẹ so với thời điểm trước Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Bà Lê Thị Phượng, chủ sạp thịt heo ở chợ Thủ Dầu Một, cho biết những ngày gần đây, do người tiêu dùng chuyển hướng sang mua các loại thịt trắng (gia cầm, cá và các loại hải sản) nên tốc độ xuất hàng của các sạp thịt heo có xu hướng chậm lại.

Sự thay đổi trong thói quen mua sắm thực phẩm của khách hàng không chỉ diễn ra ở các chợ truyền thống. Tại các hệ thống cửa hàng thực phẩm, các siêu thị… khách hàng cũng ưu tiên chọn mua các nhóm sản phẩm giúp bổ sung và tăng cường sức đề kháng. Theo đó, riêng đối với nhóm sản phẩm dầu ăn, phần lớn khách hàng đều lựa chọn mua các loại dầu ăn ít cholesterol, đồng thời giúp tăng cường sức khỏe tim mạch như dầu ô-liu, dầu hạt cải, dầu bơ, dầu mè, dầu đậu nành, dầu đậu phộng…

Anh Nguyễn Văn Quang, nhân viên giao hàng của hệ thống cửa hàng thực phẩm tươi sống Bách Hóa Xanh, cho biết khoảng 3 tháng trở lại đây số lượng khách hàng chọn mua hàng online có xu hướng tăng so với thời điểm trước Tết Nguyên đán Tân Sửu. Theo đó, các nhóm sản phẩm khách hàng ưu tiên lựa chọn là những sản phẩm hỗ trợ bổ sung và tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng.

Anh Quang cho hay tính từ đầu tháng 4-2021 đến nay, trung bình mỗi ngày anh giao trên 20 đơn hàng, đa dạng chủng loại, mẫu mã cho khách ở khu vực trung tâm TP.Thủ Dầu Một.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương, cho rằng việc duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp theo hướng tăng cường sức đề kháng cần được thực hiện thường xuyên, đặc biệt là vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 thì chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ góp phần giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Theo bác sĩ Hà, cùng với việc thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế và có một chế độ dinh dưỡng phù hợp đảm bảo giữ sức khỏe tốt cho bản thân và gia đình, chúng ta sẽ kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất.

Đình Thắng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên