Nông dân Bình Dương: Đoàn kết - sáng tạo - hội nhập, vì sự phát triển bền vững...

Cập nhật: 03-10-2020 | 05:40:10

Tại phiên họp ngày 17-1-1991, Bộ Chính trị đã quyết định lấy ngày 14-10-1930 làm ngày thành lập Hội Nông dân (ND) Việt Nam. 90 năm qua, cùng với sự hỗ trợ của tổ chức Hội ND, hội viên ND Bình Dương đã không ngừng vươn lên, làm giàu cho bản thân và góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.


Các tập thể, cá nhân nông dân điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 được khen thưởng

Truyền thống vẻ vang

90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, giai cấp ND Việt Nam nói chung và ND Bình Dương nói riêng một lòng, một dạ quyết tâm theo Đảng, vùng lên đấu tranh để thoát khỏi kiếp sống đọa đày, nghèo đói, dốt nát của người dân mất nước. Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và đế quốc Mỹ, giai cấp ND đã đóng góp công sức vô cùng to lớn, đó là sức người, sức của, là sự hy sinh không tiếc máu xương của các thế hệ ND cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, giai cấp ND đã cùng giai cấp công nhân, tầng lớp trí thức là lực lượng nòng cốt xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng đất nước quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, Hội ND Việt Nam 90 năm qua đã xây dựng và phát triển vững mạnh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, các cấp Hội ND trong tỉnh Bình Dương đã tích cực, chủ động, sáng tạo đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, ND nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác hội và phong trào ND. Qua đó, các phong trào thi đua của ND các cấp đã thực sự sôi nổi, có chiều sâu và phát huy hiệu quả trong thực tế sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Đại hội đại biểu Hội ND tỉnh Bình Dương lần thứ IX, nhiệm kỳ (2018-2023) tiếp tục khẳng định các phong trào của hội từng bước đi vào cuộc sống, được đông đảo hội viên ND tham gia và mang lại hiệu quả, góp phần to lớn trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tiếp tục phát triển về lượng và chất. Nhiều hộ ND SXKD giỏi đã khởi nghiệp vượt khó vươn lên thành chủ trang trại, chủ cơ sở, hình thành nhiều tổ liên kết sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã, phát triển nhiều mô hình mới về cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, nhiều hộ kinh doanh giỏi đã giúp đỡ hộ nghèo về kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ vốn, cây con giống, vật tư nông nghiệp.

Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, các cấp Hội ND trong tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các cấp hội đã tập trung tuyên truyền về mục đích, cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước thông qua các buổi sinh hoạt ở chi, tổ hội, các câu lạc bộ; vận động hội viên ND đóng góp về quy hoạch xây dựng NTM, trực tiếp tham gia thực hiện những tiêu chí liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Theo ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội ND tỉnh, mục tiêu “Đoàn kết - sáng tạo - hội nhập, vì sự phát triển bền vững của tỉnh Bình Dương” luôn được Hội ND các cấp quan tâm phát động đến hội viên để thực hiện hiệu quả. Hiện nay, diện tích nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong tỉnh đạt hơn 5.300 ha, tăng gấp 3 lần so với năm 2016 với các loại cây trồng có giá trị như rau, nấm, cây ăn trái, hoa lan, cây cảnh… Toàn tỉnh có 75 cơ sở sản xuất được cấp chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP trong lĩnh vực trồng trọt, chủ yếu là các trang trại trồng cây ăn trái có múi, dưa lưới và rau các loại với tổng diện tích 470 ha; có khoảng 600 ha trồng trọt theo hướng hữu cơ trên các loại cây trồng. Trong đó, cây có múi 250 ha, rau 25 ha, cây ăn quả khác 260 ha...

Để tạo điều kiện cho ND sản xuất, 5 năm qua hội đã tích cực triển khai các hoạt động dịch vụ hỗ trợ tư vấn giúp cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ ND, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn từcác chính sách tín dụng ưu đãi và các chương trình, dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tổng vốn hỗ trợ cho ND sản xuất 5 năm qua lên hơn 1.468 tỷ đồng với 33.670 hộ vay.

Trong thời gian tới, Hội ND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động theo hướng kết hợp chặt chẽ công tác tập hợp, đoàn kết, tuyên truyền, vận động hội viên ND tham gia xây dựng, giám sát, phản biện xã hội và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ và dạy nghề, đáp ứng nhu cầu và lợi ích thiết thực của hội viên, ND. Bên cạnh đó là thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn; phát huy vai trò trung tâm và nòng cốt nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của hội trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Hội ND tỉnh cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào hoạt động cách mạng; tập trung vận động ND tích cực thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, đưa nông nghiệp phát triển một cách bền vững, nâng cao đời sống người ND. Hội tiếp tục phát huy vai trò để thực sự là nơi tập hợp, tổ chức, đại diện và bảo vệ lợi ích chính đáng của ND...

Trong thời gian tới, Hội ND tỉnh sẽ tập trung vận động hội viên ND chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh phong trào ND thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bằng các biện pháp tích cực; tăng cường các hoạt động hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật, phối hợp chuyển giao công nghệ, tìm kiếm thị trường; thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp, chuỗi giá trị… Bên cạnh đó là đẩy mạnh chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho ND, gắn kết tình làng nghĩa xóm, giúp nhau làm kinh tế, giúp ND chuyển đổi ngành nghề, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống…

(ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội ND tỉnh)

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên