Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế: Vắc xin sởi - rubella cho trẻ có mức độ an toàn cao

Cập nhật: 14-10-2014 | 09:08:37

Đó là nhận xét của ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Bình Dương về triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi. Đến thời điểm này, các địa phương đã hoàn tất công tác chuẩn bị; một số địa phương đã triển khai chiến dịch.

 

Các bậc cha mẹ nên đưa con em mình đi tiêm chủng trong chiến dịch để phòng, tránh bệnh sởi - rubella cho trẻ. Trong ảnh: Tiêm vắc xin cho trẻ ở Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Ảnh: H.THUẬN

- Ông đánh giá như thế nào về chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ em từ 1 - 14 tuổi trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này, chiến dịch đã được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Tính đến hết tháng 9-2014, Bình Dương đã có 1.470 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó 217 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính/338 mẫu bệnh phẩm. Riêng rubella chưa phát hiện trường hợp nào.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, đối với các quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin sởi mũi 1 đạt trên 80% nên sử dụng vắc xin phối hợp sởi - rubella (MR) để khống chế cả hai bệnh rubella và sởi, đồng thời tăng cường hiệu quả của công tác tiêm chủng. Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi đang được triển khai sẽ góp phần khống chế dịch sởi trên địa bàn tỉnh, giảm gánh nặng bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh, góp phần rất quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu loại trừ bệnh sởi cùng với các nước khu vực Tây Thái Bình Dương vào năm 2017 và bệnh rubella trong tương lai.

Tại Bình Dương, chiến dịch được triển khai thành 3 đợt: Đợt 1 tiêm cho trẻ sinh từ ngày 1-1-2009 đến ngày 31-8-2013 trên toàn tỉnh (trẻ từ 1 - 5 tuổi, tương ứng với nhóm trẻ nhà trẻ, mẫu giáo và các trẻ khác tại cộng đồng); thời gian triển khai trong tháng 10 và 11-2014. Đợt 2 tiêm cho trẻ sinh từ ngày 1-1-2004 đến 31-12-2008 trên toàn tỉnh (trẻ từ 6 - 10 tuổi, tương ứng với nhóm học sinh tiểu học các lớp 1, 2, 3, 4, 5); thời gian triển khai vào tháng 11 và 12-2014. Đợt 3 tiêm cho trẻ sinh từ ngày 1-1-2000 đến 31-12-2003 trên toàn tỉnh (trẻ từ 11 - 14 tuổi, tương ứng với nhóm học sinh trung học cơ sở các lớp 6, 7, 8, 9); thời gian triển khai vào tháng 1 và 2-2015.

Đến thời điểm hiện nay, các huyện, thị, thành phố đã cơ bản hoàn thành khâu chuẩn bị. Một số địa phương như TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai tiêm từ đầu tháng 10-2014. Các địa phương còn lại cũng đã có lịch tiêm đợt 1 từ tháng 10 đến 11-2014 đúng như kế hoạch đề ra.

- Tại các địa phương, công tác này được triển khai như thế nào, đặc biệt là trong việc tổ chức các điểm tiêm chủng để bảo đảm tất cả trẻ em trong độ tuổi đều được tiêm trong chiến dịch lần này, thưa ông?

- Để chuẩn bị cho chiến dịch, ngành y tế đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella trong tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh; đồng thời tổ chức tập huấn cho các đơn vị về giám sát, điều trị bệnh sởi - rubella. Đặc biệt là tập huấn các văn bản của Bộ Y tế hướng dẫn về công tác tiêm chủng; rà soát vắc xin, vật tư, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác tiêm chủng. Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố đều xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella, tham mưu lãnh đạo địa phương chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp thực hiện chiến dịch; chỉ đạo Trạm y tế các xã, phường, thị trấn tiến hành điều tra số trẻ trong độ tuổi tiêm chủng, tuyên truyền về chiến dịch; tổ chức các điểm tiêm chủng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt là việc tổ chức các điểm tiêm lưu động ngoài Trạm y tế tạo thuận tiện cho các bậc phụ huynh mang con đến tiêm chủng.

Với công tác chuẩn bị chu đáo, tỷ lệ trẻ em từ 1 - 14 tuổi trên địa bàn tỉnh được tiêm vắc xin sởi - rubella trong chiến dịch này có khả năng đạt từ 95% trở lên.

- Trong chiến dịch lần này, vấn đề bảo đảm an toàn trong tiêm chủng được ngành y tế quan tâm như thế nào?

- Để bảo đảm an toàn trong tiêm chủng, ngành y tế đã tổ chức tập huấn, triển khai các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế như: Thông tư số 12/2014/TT-BYT ngày 20-3-2014 Hướng dẫn về việc quản lý sử dụng vắc xin trong tiêm chủng, Quyết định số 04/QĐ-BYT ngày 2-1-2014 về việc ban hành “Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đối với trẻ em”, Quyết định số 1730/QĐ- BYT ngày 16-5-2014 về việc ban hành “Hướng dẫn bảo quản vắc xin”, Quyết định số 1731/QĐ- BYT ngày 16-5-2014 về việc ban hành “Hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng”, Quyết định số 2535/ QĐ-BYT ngày 10-7-2014 về việc ban hành “Hướng dẫn theo dõi chăm sóc, xử trí phản ứng sau tiêm chủng”... Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật tiêm chủng cho cán bộ phụ trách công tác tiêm chủng. Tại các điểm tiêm chủng đều có cơ số thuốc chống sốc, có hướng dẫn cho bà mẹ xử lý các dấu hiệu bất thường; sau tiêm có khoảng thời gian theo dõi bé tại chỗ...

Vắc xin là khâu quan trọng, được Bộ Y tế cung cấp. Ngành y tế đã triển khai tập huấn việc vận chuyển, bảo quản, sử dụng vắc xin cho tất các các đơn vị. Chúng tôi tin tưởng rằng, chiến dịch được triển khai trên địa bàn tỉnh có mức độ an toàn rất cao.

- Để chủ động phòng bệnh sởi - rubella, các bậc phụ huynh cần đưa con em mình đi tiêm chủng trong đợt này. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, trong đợt này các bé không tiêm được thì sẽ tiêm vào dịp nào, thưa ông?

- Chiến dịch được tổ chức đến đầu năm 2015, do đó khả năng có cháu bé không tiêm trong đợt này là rất thấp, nếu các bậc phụ huynh quan tâm đưa các cháu đi tiêm chủng. Tuy nhiên, nếu thật sự có cháu bé nào đó không được tiêm trong chiến dịch, các bậc phụ huynh có thể đưa cháu đến Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố để tiêm, nhưng có thể phải chi trả tiền tiêm chủng dịch vụ.

- Xin cám ơn ông!

 

HỒNG THUẬN (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên