Phát triển khoa học - công nghệ: Nhiều định hướng mang tính chiến lược

Cập nhật: 05-08-2014 | 16:12:28

Trong thời gian qua, công tác phát triển khoa học - công nghệ (KH-CN) trên địa bàn đã có nhiều đề tài ứng dụng vào thực tiễn quản lý, sản xuất, đời sống và đạt hiệu quả cao. Từ năm 2013 đến tháng 6-2014, toàn tỉnh đã hoàn thành việc ký hợp đồng triển khai 9 nhiệm vụ, nghiệm thu 59 lượt kết quả thực hiện đề tài, dự án. Nhiều đề tài ứng dụng mang tính thực tiễn cao…

Ứng dụng hiệu quả
TS Thượng Văn Hiếu, Giám đốc Sở KH-CN cho biết, kết quả nghiên cứu khoa học - phát triển công nghệ (NCKH-PTCN) trong năm 2013 và 6 tháng 2014 có nhiều kết quả tốt. Cụ thể, đã triển khai dự án xây dựng mô hình ứng dụng và chuyển giao công nghệ sản xuất rau sạch an toàn đạt tiêu chuẩn VietGap ở xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên và dự án ứng dựng tiến bộ kỹ thuật thâm canh trên cây bưởi theo hướng VietGap tại xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên. Hai dự án này đã giúp cho người dân ứng dụng KH-CN đạt hiệu quả kinh tế cao.

Các mô hình phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao theo hướng nông nghiệp đô thị luôn được tỉnh hỗ trợ kinh phí


Nhiều đề tài NCKH- PTCN đạt hiệu quả cao khác như: Điều tra hiện trạng, đề xuất các biện pháp quản lý và công nghệ nhằm đẩy mạnh tuần hoàn và tái sử dụng nước tại các cơ sở sản xuất công nghiệp tại Bình Dương do Viện Kỹ thuật nhiệt đới và Bảo vệ môi trường thực hiện; nghiên cứu đánh giá hiện trạng và dự báo phát thải các khí nhà kính tại Bình Dương và đề xuất giải pháp giảm thiểu; đề tài nghiên cứu thiết kế, chế tạo lò sấy sử dụng năng lượng mặt trời công suất 40m3/mẻ cho sản xuất gỗ và mây tre lá do Công ty TNHH Kỹ nghệ nhiệt và Môi trường Caxe thực hiện; đề tài nghiên cứu xây dựng hệ thống hỗ trợ chọn lọc thông tin tỉnh trên báo mạng do trường ĐH Công nghệ TP.HCM thực hiện; đề tài đồng xử lý chất thải công nghiệp không nguy hại trong lò hơi và đề xuất giải pháp quản lý…
Một trong những lợi thế trong NCKH ở Bình Dương đã nghiên cứu nhiều đề tài mang tính khả thi, tạo hơi thở cuộc sống, giúp cho người dân nông thôn ứng dụng những tiến bộ KH-KT. Cụ thể là đề tài nghiên cứu đề xuất các giải pháp phát triển cảnh quan khu vực bờ sông Sài Gòn trở thành điểm nhấn bản sắc văn hóa Bình Dương, nghiên cứu xây dựng bản đồ giá đất trên địa bàn tỉnh; đề tài nghiên cứu, thiết kế, chế tạo mấy sấy thăng hoa công suất 50kg/mẻ do Công ty Minh Anh thực hiện… Những đề tài này đã phát huy hiệu quả kinh tế cao vào thực tiễn cuộc sống, giúp cho công tác NCKH đạt được nhiều hiệu quả như mong muốn, nhất là góp phần thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
TS Thượng Văn Hiếu nhìn nhận, các đề tài NCKH- PTCN đã phát huy hiệu quả kinh tế cao, mang tính nổi bật, ứng dụng vào thực tiễn quản lý, sản xuất, đời sống. Để có được kết quả này, Sở KH-CN đã kiểm tra, đôn đốc, thực hiện đúng thời gian đề tài quy định. Đồng thời kiên quyết xử lý những đề tài không hoàn thành, buộc hoàn trả ngân sách. “Hiện nay, vẫn còn nhiều đề tài chậm tiến độ thực hiện, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định. Quan điểm của sở là luôn thực hiện tốt chủ trương của tỉnh về phát triển NCKH- PTCN. Nếu đề tài nào khả thi, thiếu kinh phí, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, đề xuất tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ để đề tài sớm hoàn thành”, ông Hiếu nói.
Định hướng dài hơi
NCKH-PTCN của tỉnh trong những tháng còn lại của năm 2014 và năm 2015 cũng đã đề xuất nhiều đề tài hay. Cụ thể là trong lĩnh vực khoa học xã hội- nhân văn có các đề tài nghiên cứu cung cấp các luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc hoạch định chính sách, định hướng, biện pháp phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh; nghiên cứu những vấn đề văn hóa - xã hội phát sinh trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đề xuất các biện pháp giải quyết. Trong lĩnh vực y tế có đến 5 đề tài trọng tâm, trong đó đáng chú ý là đề tài nghiên cứu ứng dụng thành tựu, tiến bộ KHCN để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân; đề tài nghiên cứu sản xuất nguyên liệu phục vụ công nghiệp bào chế thuốc, tăng dần tỷ lệ nguyên liệu trong nước...
TS Thượng Văn Hiếu cho biết, trong thời gian tới, tỉnh sẽ chú trọng trong lĩnh vực công nghệ, công nghiệp nhằm hỗ trợ hết khả năng cho DN phát triển bền vững. Những đề tài nghiên cứu, thiết kế, chế tạo sản phẩm có tính chất mới, kiểu dáng mới, tiết kiệm năng lượng hoặc đề tài cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất hiện đại nhằm nâng cao khả năng, hiệu quả phát triển bền vững của nền kinh tế luôn được tỉnh ưu tiên nghiên cứu và hỗ trợ kinh phí. Cụ thể là các đề tài chế tạo máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất công nghiệp thay thế hàng nhập khẩu, phù hợp với điều kiện sản xuất trong nước. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ quan tâm các đề tài trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm nâng cao các biện pháp kỹ thuật mới, tiên tiến, phù hợp với điều kiện tự nhiên của tỉnh để nâng cao hiệu quả sản xuất ngành nông nghiệp.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên