Phiên chợ Nông sản an toàn năm 2018: Điểm sáng về thực phẩm an toàn

Cập nhật: 05-11-2018 | 08:23:09

An toàn vệ sinh thực phẩm đang là vấn đề cấp thiết trong cả nước hiện nay. Việc Bình Dương tổ chức phiên chợ nông sản an toàn thực sự là điểm sáng, đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, an toàn của người dân; đồng thời là cơ hội quảng bá, tìm đầu ra của các cơ sở sản xuất nông sản an toàn trên địa bàn tỉnh.

Phát triển thương hiệu cho nông sản tỉnh nhà

Thực hiện Chương trình 26 của Tỉnh ủy về chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao gắn với công nghiệp chế biến và Đề án Phát triển nông nghiệp đô thị vùng phía nam tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020, những năm gần đây ngành nông nghiệp tỉnh nhà đã có sự chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả tốt. Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp của tỉnh ngày càng tăng, cơ cấu kinh tế nông nghiệp chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị, hiệu quả cao.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phiên chợ nông sản an toàn năm 2018 được đơn vị tổ chức (từ ngày 3-11) nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp tỉnh nhà theo hướng hàng hóa, tạo ra thị trường tiêu thụ nông sản ổn định, bền vững, tăng thu nhập cho người sản xuất và tạo ra các sản phẩm có chất lượng phục vụ người tiêu dùng. Thêm vào đó, đây là sự kiện nhằm khuyến khích phát triển sản xuất nông sản an toàn, thúc đẩy phát triển sự liên kết sản xuất tiêu thụ đối với các sản phẩm nông sản; truyền thông, quảng bá, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm nông sản sạch, an toàn, sản phẩm chuỗi cho người tiêu dùng.

Khách hàng tham quan, mua sắm tại Phiên chợ nông sản an toàn năm 2018. Ảnh: TIỂU MY

Tham gia Phiên chợ nông sản an toàn năm 2018, các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia trưng bày và bán sản phẩm thuộc các nhóm hàng như rau củ quả, trái cây, nấm, mô hình rau thủy canh, gạo, trà... 80% sản lượng hàng hóa trưng bày trong phiên chợ do các hợp tác xã, doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất; 100% sản phẩm được bán tại chợ có chứng nhận VietGAP, GlobalGAP hoặc đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm cho người tiêu dùng được tiếp cận nguồn thực phẩm chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức Phiên chợ nông sản an toàn năm 2018, các đơn vị tham gia phiên chợ là những cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh đủ các điều kiện mà ban tổ chức đưa ra. Cụ thể, đối với sản phẩm các cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ, có thực hiện cam kết sản xuất thực phẩm an toàn và không vi phạm nội dung cam kết; đối với sản phẩm các cơ sở sản xuất ban đầu, sản phẩm của cơ sở phải được chứng nhận VietGAP hoặc chứng nhận sản phẩm an toàn, thịt phải được kiểm dịch thú y; đối với sản phẩm thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn, cơ sở phải được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và sản phẩm bày bán phải thực hiện tự công bố. Ngoài ra, tất cả sản phẩm tham gia phiên chợ được bán lẻ, phân phối đến người tiêu dùng với giá cả hợp lý, bảo đảm rẻ hơn thị trường bên ngoài.

Thu hút khách hàng

Ngay sau lễ khai mạc, Phiên chợ nông sản an toàn năm 2018 đã thu hút khá đông người dân đến tham quan, mua sắm. Anh Lê Thanh Hưng, ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Đến phiên chợ, vợ chồng tôi mua được nhiều mặt hàng ưng ý như rau quả sạch, nấm, nước mắm… Điều chúng tôi thích thú nhất khi đến phiên chợ là được tham quan, tìm hiểu mô hình trồng rau thủy canh mà gia đình đã ấp ủ trồng từ lâu. Tuy nhiên, giá cả mặt hàng này còn hơi cao nên chúng tôi tính toán kỹ trước khi mua”.

Anh Lê Quốc Hải, Giám đốc Công ty Rau sạch gia đình (TP. Thủ Dầu Một), cho biết lần đầu tiên tham gia phiên chợ nông sản công nghệ cao do Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, công ty đem đến các sản phẩm rau an toàn gồm các loại cải, rau muống. “Sau 1 giờ khai mạc phiên chợ, các sản phẩm của chúng tôi đã được người tiêu dùng đón nhận, chúng tôi đã bán sạch hàng trong ngày đầu tiên của phiên chợ. Phiên chợ là sân chơi tiềm năng để các doanh nghiệp thực phẩm an toàn có cơ hội giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm đối tác kinh doanh”, anh Hải nói.

Tại gian hàng của Hợp tác xã sản xuất - thương mại - dịch vụ nấm sạch Bình Dương (TX. Bến Cát), sau 1 giờ khai mạc phiên chợ, 40kg nấm của hợp tác xã đã được bán hết. Đại diện hợp tác xã cho biết ông rất phấn khởi khi lượng người đến tham quan, mua nấm của hợp tác xã tại phiên chợ rất đông. Hy vọng trong những ngày tới, sản phẩm của hợp tác xã tiếp tục thu hút khách hàng.

Phát biểu tại lễ khai mạc Phiên chợ nông sản an toàn năm 2018, ông Phạm Văn Bông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh nhấn mạnh với những chính sách khuyến khích sản xuất nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật cao, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã hình thành những khu nông nghiệp công nghệ cao, những trang trại thực hành sản xuất tốt theo hướng VietGAP, những hợp tác xã trồng rau an toàn và nhiều cơ sở chế biến nông sản bảo đảm an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, đầu ra cho nông sản an toàn và cách tiếp cận thị trường của các cơ sở sản xuất nông sản trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Người tiêu dùng trong tỉnh còn băn khoăn khi chọn mua nông sản an toàn, trong khi nhiều nông sản sạch vẫn loay hoay tìm cách tiếp cận thị trường. Trong khi đó, những kênh phân phối truyền thống vẫn còn lẫn lộn những nông sản không an toàn khiến người tiêu dùng chưa an tâm…

Phiên chợ nông sản là một hình thức kinh doanh mới, giúp người tiêu dùng tiếp cận được nông sản bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, nhận biết được nguồn gốc sản phẩm, đồng thời cũng nhằm mục đích hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn, góp phần quảng bá, xây dựng và phát triển thương hiệu cho nông sản tỉnh Bình Dương.

 Trong ngày khai mạc Phiên chợ nông sản an toàn năm 2018, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản đã công bố danh sách 58 cơ sở được chứng nhận VietGAP trên địa bàn và 25 sản phẩm được xác định nông sản an toàn đến hết tháng 8-2018. Đây là cơ hội để lãnh đạo các doanh nghiệp, bếp ăn tập thể, khu công nghiệp tham quan, lựa chọn và kết nối với các đơn vị cung cấp thực phẩm. Cũng tại lễ khai mạc phiên chợ, đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát biểu hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời kêu gọi chị em phụ nữ “Sử dụng nông sản an toàn”, “Nói không với thực phẩm bẩn”...

 

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên