Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dịp Tết Nguyên đán 2021: Bình Dương triển khai 4 nhóm giải pháp

Cập nhật: 27-01-2021 | 09:56:07

Tết Nguyên đán 2021 đang cận kề, Bình Dương đang đẩy mạnh, thực hiện nghiêm đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Do đó, ngành y tế tỉnh triển khai song song 4 nhóm giải pháp nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, chủ động dập dịch trong mọi tình huống để bảo đảm người dân được đón tết an lành, vui tươi.


Các khu cách ly tập trung tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, thực hiện nghiêm quy trình cách ly

4 nhóm giải pháp phòng, chống dịch bệnh

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế, ngành y tế tỉnh tập trung triển khai 4 nhóm giải pháp về công tác phòng, chống dịch bệnh từ nay đến cuối năm. Cụ thể là quản lý người nhập cảnh từ nước ngoài, thực hiện nghiêm quy định cách ly phòng dịch; đầu tư, tăng cường năng lực xét nghiệm; tập huấn cho nhân viên y tế, lên kế hoạch, chuẩn bị lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, bảo đảm cơ sở điều trị trong trường hợp có người nhiễm Covid-19 và đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện thông điêp 5K của Bộ Y tế.

Trước mắt, tỉnh tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, kể cả nhập cảnh hợp pháp và trái phép. Từ tết năm 2020 đến nay, tỉnh luôn duy trì công tác tuần tra, kiểm tra, rà soát ở các đường mòn vùng biên. Tới đây, tỉnh tiếp tục tăng cường lực lượng để bảo đảm chốt chặn an toàn.

Song song đó, tỉnh cũng quan tâm đầu tư, tăng cường năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh giám sát, xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ. Đặc biệt, thời điểm này, nhiều bệnh lây qua đường hô hấp, có triệu chứng giống Covid-19 nên tất cả trường hợp này vào viện phải xét nghiệm. Trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, ngành y tế cũng sẵn sàng công tác phòng, chống dịch bệnh, tập huấn cho nhân viên y tế, lên kế hoạch, chuẩn bị lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, bảo đảm cơ sở điều trị chuẩn bị cho tình huống xấu nhất bởi chúng ta không biết Covid-19 sẽ xuất hiện ở đâu, vào lúc nào. Để đẩy lùi dịch bệnh, tỉnh tiếp tục huy động sự chung tay, giúp sức của cộng đồng, khuyến cáo người dân thực hiện thông điệp 5K. Trong khi đó, với cơ sở y tế, công tác phòng, chống dịch bệnh trở thành nhiệm vụ cấp bách, chú trọng xét nghiệm các đối tượng nghi ngờ theo quy định của Bộ Y tế, tránh bỏ lọt những ca bệnh nghi ngờ.

Các địa phương nghiêm túc chấp hành

Hiện nay, tỉnh chưa phát hiện ca nào nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát và lây lan dịch bệnh trong cộng đồng vẫn rất khó lường, đặc biệt khi Tết Nguyên đán đang cận kề. Do đó, các địa phương đã nâng mức cảnh báo và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết TP.Dĩ An chỉ đạo các cơ quan chức năng đề cao cảnh giác, phát huy kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh, chủ động triển khai phương án phòng, chống dịch bệnh đáp ứng yêu cầu tình hình mới, nhất là tại các khu vực tập trung đông người; quyết liệt, thực hiện biện pháp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế); thường xuyên kiểm tra, kiểm soát những nơi có nguy cơ dễ xảy ra lây nhiễm như bệnh viện, chợ, siêu thị, phương tiện công cộng, trường học, nhà máy…

Hiện nay, các lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường công tác kiểm soát đường bộ, quản lý chặt chẽ địa bàn, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép gây ra lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng; điều tra, triệt phá các đường dây đưa người vượt biên trái phép, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Bình Dương là tỉnh không có đường biên giới nhưng có nguy cơ nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Nếu ca bệnh xâm nhập mang theo vi rút sẽ rất nguy hiểm. Do đó, các trường hợp nhập cảnh trái phép được tỉnh quản lý chặt chẽ. Với các trường hợp nhập cảnh theo yêu cầu của Chính phủ được phép cách ly tại nhà (ngoại giao, công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư...) thì chỉ được cách ly tại nhà, nơi lưu trú đủ điều kiện sau khi địa phương kiểm tra.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên