Phú Giáo: Chủ động bảo vệ cây trồng, vật nuôi mùa khô hạn

Cập nhật: 26-02-2019 | 08:59:59

Để hạn chế thiệt hại do nắng nóng gây ra, huyện Phú Giáo đã triển khai nhiều biện pháp chống hạn cho cây trồng, vật nuôi. Trong khi đó, các gia đình trồng trọt và chăn nuôi trên địa bàn huyện chủ động nguồn nước tưới, thay đổi chế độ chăm sóc, nhờ đó cây trồng, vật nuôi phát triển tốt.


Thời tiết nắng nóng cây trồng ít bị sâu bệnh tấn công, nhưng chi phí sản xuất tăng do phải phủ bạt giữ ẩm và tăng lượng nước tưới.
Trong ảnh: Nông dân Phú Giáo chăm sóc rau màu. Ảnh: H.PHƯƠNG

Anh Lê Văn Tài, thành viên Tổ hợp tác rau an toàn xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, cho biết năm nay, tình hình thời tiết có dấu hiệu nắng nóng và khô hạn sớm, nên các thành viên phải tăng cường tưới mát, giải nhiệt cho cây rau. Theo anh Tài, thời tiết trong những ngày qua thuận lợi cho cây rau phát triển nhưng cũng khiến người trồng phải tăng thêm chi phí tưới tắm đủ nước để cho cây rau phát triển.

Để bảo đảm cho cây rau không bị thiếu nước, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển, hiện Tổ hợp tác rau an toàn xã Vĩnh Hòa thực hiện tưới nước mỗi ngày 5 lần (bình thường 3 lần/ngày). Cùng với đó, tổ đã chuyển sang chế độ bón phân khác, với tỷ lệ phân đạm giảm đi và tăng tỷ lệ phân kali, lân giúp cây rau phát triển cứng cây hơn.

Ông Nguyễn Đăng Liệu, một hộ trồng tiêu trên địa bàn xã Phước Sang, huyện Phú Giáo, chia sẻ năm nay tiêu tuy mất giá nhưng dịch bệnh những ngày đầu năm giảm, thời tiết thuận lợi cho cây phát triển. Những ngày qua đã xảy ra nắng nóng, tuy vậy gia đình ông vẫn bảo đảm nguồn nước tưới giữ ẩm cho cây tiêu. Còn ông Phạm Thế Hoàng, một hộ trồng cam ở xã An Thái, huyện Phú Giáo, cho hay so với các cây trồng khác, những cây có múi như cam, bưởi, quýt bị tác động nhiều hơn bởi thời tiết nắng nóng. Vì khi trời nắng nóng nhiều sẽ dẫn đến tình trạng bốc hơi nước nhanh hơn, khi đó người trồng cây có múi phải tăng cường tưới nước, dẫn đến tăng chi phí sản xuất. Dù vậy, nếu người trồng cây có múi chủ động được nguồn nước tưới thì giảm thiểu được thiệt hại.

Hiện Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Phú Giáo đã có văn bản gửi các xã, thị trấn; thông báo cho bà con nông dân về cách chăm sóc cây trồng trong mùa khô hạn. Trạm khuyến cáo, các hộ nông dân không chủ quan, mà phải thường xuyên thăm vườn cây để sớm phát hiện sâu bệnh, chữa trị kịp thời, đồng thời cung cấp đủ lượng nước để cây trồng phát triển bình thường. Khi chăm sóc cây trồng, bà con cần bảo đảm an toàn dịch bệnh. Đối với cây ăn quả, người dân cần tăng cường bón phân hữu cơ hoai, phân vi sinh, phòng trừ sâu bệnh kịp thời; áp dụng biện pháp tủ gốc để hạn chế thoát hơi nước; bổ sung phân bón trung, vi lượng cho những vườn cây đang nuôi trái non.

Đối với cây rau ăn lá, người dân cần cảnh giác với các loại sâu ăn lá, sâu xanh, sâu leo đất, các loại côn trùng chích hút. Đối với cây rau, củ, quả như khổ qua, dưa leo, người dân cần chú ý các loại sâu đục trái, chích hút trên thân, bọ trĩ, rầy. Đối với cây tiêu, người trồng cần tập trung chăm sóc, bón phân đầy đủ để chuẩn bị cho vụ mới sau khi đã thu hoạch xong...

Ông Nguyễn Trường Hải, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Phú Giáo, cho biết về tổng thể, tình hình nắng nóng như những ngày qua có ảnh hưởng đến sản xuất của nông dân, do bà con phải tăng chi phí tưới nước cho cây trồng, vật nuôi. Tuy nhiên, đây cũng là điều kiện tốt để cho cây trồng, vật nuôi phát triển, không có dịch bệnh. Hiện nay, tình hình thời tiết đang có những yếu tố thuận lợi cho vụ mùa sản xuất. Điều làm nhiều gia đình nông dân khá lo là sẽ có một vài trận mưa kéo dài rồi nắng nóng, khiến cây trồng, vật nuôi bị khô héo, bệnh tật, chậm phát triển.

 

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên