Phú Giáo: Công nghiệp - thương mại có điều kiện tăng tốc

Cập nhật: 11-05-2018 | 09:16:19

Những năm qua, huyện Phú Giáo luôn xác định vai trò, tầm quan trọng của các ngành công nghiệp và thương mại đối với sự phát triển của địa phương nên đã tập trung phát triển các lĩnh vực này. Để công nghiệp, thương mại phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, Huyện ủy Phú Giáo đã ban hành Chương trình hành động số 22a về “phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020” (gọi tắt là Chương trình hành động 22a).


Thời gian qua, ngành công thương của huyện Phú Giáo phát triển mạnh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của địa phương.
Trong ảnh: Hoạt động buôn bán tại chợ Phước Vĩnh. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Ông Nguyễn Tấn Long, Phó trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Giáo, cho biết thực hiện Chương trình hành động 22a, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND huyện về những giải pháp phát triển công nghiệp và thương mại. Theo đó, huyện chú trọng đầu tư xây dựng chợ, siêu thị, trung tâm thương mại để hoạt động lĩnh vực thương mại trên địa bàn ngày càng hiệu quả hơn.

Nhờ triển khai thực hiện tốt các mục tiêu về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, lĩnh vực công thương của huyện Phú Giáo đã phát triển mạnh mẽ. Năm 2017, giá trị sản xuất ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện đạt gần 3.000 tỷ đồng, tăng 12,38%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt hơn 4.170 tỷ đồng, tăng 20,27% so với năm 2016. Trong cơ cấu kinh tế của huyện, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ chiếm tỷ lệ 60,3%; nông nghiệp còn 39,7%. Huyện Phú Giáo đã hình thành một số nhóm ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chủ yếu, như chế biến nông sản thực phẩm; khai thác và chế biến khoáng sản; sản xuất vật liệu xây dựng; chế biến gỗ. Đến nay, toàn huyện có 516 cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp quy mô vừa và nhỏ, với khoảng 3.000 lao động. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện đã và đang hình thành 2 khu công nghiệp, 5 cụm công nghiệp.

Về thương mại, toàn huyện hiện có 5 chợ, hoạt động hiệu quả; một số xã cũng đã hình thành chợ tạm như An Bình, An Thái…, góp phần đáp ứng nhu cầu buôn bán, tiếp cận hàng hóa thuận lợi của người dân. Đối với hoạt động khuyến công cũng được địa phương quan tâm thực hiện tốt. Qua hoạt động này đã giúp nhiều cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn vượt qua khó khăn trước mắt; khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư khoa học - công nghệ để sản xuất ra sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất, kinh doanh…

Trong năm 2018, huyện Phú Giáo tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp về phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Kết quả từ đầu năm đến nay cho thấy giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện ước đạt 702,4 tỷ đồng, tăng 14,32%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 1.012,3 tỷ đồng, tăng 19,34% so với cùng kỳ năm 2017. Riêng đối với công tác quản lý thị trường, ngành chức năng của huyện đã thực hiện 29 đợt kiểm tra, qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý 20 vụ vi phạm. Riêng dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, UBND huyện đã phối hợp với Sở Công thương và Siêu thị Citimart Bình Dương tổ chức chương trình bán hàng bình ổn tại các xã, thị trấn trong huyện, qua đó góp phần ổn định tình hình thị trường, tạo điều kiện cho người dân mua hàng hóa tết bảo đảm chất lượng, giá cả ổn định.

Theo đánh giá, với nền tảng hiện nay gồm nhiều khu, cụm công nghiệp đã và đang hình thành, cùng hệ thống chợ khá hoàn chỉnh, ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ của huyện Phú Giáo có điều kiện hết sức thuận lợi để bứt phá trong thời gian tới.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên