Phú Giáo: Hiệu quả từ phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”

Cập nhật: 21-07-2014 | 00:00:00
Hội Nông dân huyện Phú Giáo đang phát huy tiềm năng, xây dựng các mô hình kinh tế nông nghiệp hiện đại, hiệu quả cao để tạo động lực góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện ngày càng phát triển. Đồng thời qua đó góp sức cùng Đảng, Chính quyền trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.  

 Phát huy tiềm năng và những lợi thế trong nông nghiệp, những năm qua Hội Nông dân huyện Phú Giáo luôn quan tâm tạo điều kiện nâng cao đời sống cho người nông dân qua những chương trình thiết thực. Nổi bật trong đó là phong trào “nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, làm giàu”. Qua 2 năm (2012-2014) thực hiện, đến nay phong trào đã khẳng định hiệu quả đối với sự phát triển của nông nghiệp, nông dân, nông thôn Phú Giáo và từng bước làm thay đổi mạnh mẽ đời sống của người nông dân tại địa phương.

   Bên cạnh việc hiến đất, nông dân xã An Bình, huyện Phú Giáo còn tham gia cùng lực lượng vũ trang huyện làm đường GTNT qua ấp Tân Thịnh Ảnh: H.PHƯƠNG

Bằng những việc làm cụ thể, quá trình triển khai phong trào trong 2 năm qua các cấp Hội Nông dân đã xét và giải ngân số tiền hơn 906 tỷ đồng cho hơn 11.350 lượt hộ vay phát triển kinh tế; khuyến khích nông dân tích cực tham gia phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hộ gia đình… Nhờ vậy, nhiều nông dân đã đổi đời, vươn lên làm ăn khấm khá. Nông dân Nguyễn Văn Khái, xã Tam Lập cho biết từ việc giúp đỡ để nông dân tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi nhằm đầu tư vào sản xuất, hay nắm bắt được các tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cũng như các mô hình kinh tế mới ngày càng hiệu quả, điều đó đã góp phần thực sự giúp người nông dân làm ăn ngày càng có hiệu quả, đời sống của người nông dân ngày càng đổi thay về mọi mặt.

Theo Hội Nông dân huyện Phú Giáo, sau 2 năm (2012-2014) triển khai thực hiện phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn huyện có 26.570 lượt hội viên nông dân đăng ký thực hiện phong trào, đạt tỷ lệ trên 91%. Qua bình xét có 13.926 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; trong đó cấp Trung ương có 179 lượt hộ, cấp tỉnh có 1.091 lượt hộ, cấp huyện có 2.704 lượt hộ, cấp xã có 9.950 lượt hộ. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao, gắn với những nông dân điển hình như mô hình VAC của nông dân Nguyễn Văn Khái, Phùng Văn Thức, Phạm Thị Hồng Cẩm ở xã Tam Lập; mô hình VC trồng cao su, nuôi heo rừng lai của nông dân Nguyễn Ngọc Diệp ở thị trấn Phước Vĩnh; mô hình trồng cao su của nông dân Nguyễn Văn Son, Trần Văn Huệ, Nguyễn Thị Sáu, xã Tam Lập; mô hình trồng hoa lan của nông dân Trần Thanh Hà; mô hình nuôi heo bằng đệm lót sinh học của nông dân Trần Văn Lý, xã Vĩnh Hòa; mô hình dịch vụ nông nghiệp của nông dân Hà Phú Thi ở xã Tam Lập; mô hình chăn nuôi heo và sản xuất phân bón vi sinh từ chất thải chăn nuôi của nông dân Lê Minh Đồng, xã Phước Hòa… Những mô hình kinh tế này đã và đang mang lại thu nhập cho người nông dân mỗi năm hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng, đồng thời tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động. Và điều quan trọng hơn, các mô hình kinh tế và những điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đó đã đóng góp lớn vào quá trình phát triển nền kinh tế của huyện Phú Giáo trong suốt những năm qua.

Nói về kết quả đạt được, ông Trịnh Đức Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Giáo, phấn khởi cho biết: “Được sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cấp Hội Nông dân với các ban ngành, đoàn thể trong toàn huyện như đầu tư hạ tầng cơ sở cho nông nghiệp, nông thôn, chính sách hỗ trợ vốn vay và công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật; đặc biệt là sự nỗ lực vươn lên mạnh mẽ của nông dân, nên trong những năm qua việc thực hiện phong trào “nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, làm giàu” đạt hiệu quả cao, đời sống của người nông dân ngày càng thay đổi, tỷ phú nông dân xuất hiện ngày càng nhiều. Đó là những kết quả khả quan, tác động lớn đến đời sống của nông dân Phú Giáo hiện nay”.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Giáo còn chia sẻ, không chỉ vươn lên làm giàu, nông dân Phú Giáo còn tích cực tham gia đóng góp tiền của, đất đai, hoa màu để xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn như điện, đường, trường, trạm, các công trình nước sạch… Qua đó, hội viên, nông dân trong huyện đã đóng góp được gần 13 tỷ đồng và 3.751 ngày công lao động để sửa chữa và làm mới hơn 105km đường giao thông nông thôn; nạo vét hơn 6km kênh mương và lắp đặt 35 cống thoát nước. Tất cả những việc làm tự nguyện này đều hướng đên mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới.

 HOÀI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên