Phú Giáo: Nhiều mô hình, dự án khuyến nông ý nghĩa

Cập nhật: 18-03-2019 | 07:18:59

 Với đặc thù là huyện nông nghiệp, Phú Giáo có thế mạnh để phát triển trồng trọt, chăn nuôi và đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp - kỹ thuật cao. Trạm Khuyến nông chính là đơn vị tiên phong trong việc hướng dẫn người dân triển khai thực hiện các mô hình, dự án khuyến nông hiệu quả. 

Nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất của người nông dân, Trạm Khuyến nông huyện đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND huyện, Trung tâm Khuyến nông tỉnh về việc triển khai duy trì và thực hiện các dự án khuyến nông trên địa bàn huyện; trong đó trung tâm đặc biệt chú trọng việc triển khai các dự án khuyến nông trên địa bàn các xã còn khó khăn như: An Linh, Phước Sang và An Bình. Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Phó trưởng Trạm Khuyến nông huyện Phú Giáo, các mô hình thực sự mang lại ý nghĩa thiết thực, hiệu quả kinh tế cao, giúp cho nhiều hộ nông dân thoát nghèo. Không những vậy, dự án còn góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Mô hình trồng rau nhà lưới kín an toàn sinh học mang lại hiệu quả kinh tế cao của hộ gia đình ông Vũ Anh Tuấn, ấp Lễ Trang, xã Vĩnh Hòa

Trong năm qua, trạm tổ chức triển khai thực hiện mô hình tưới tiết kiệm nước trên cây tiêu theo hướng VietGAP tại các xã Vĩnh Hòa, An Bình, Phước Sang, với quy mô 0,8ha/4 hộ thực hiện. Sau 7 tháng thực hiện mô hình này đã giải quyết những khó khăn về nước, giúp nông dân tiết kiệm được khoảng 50% đến 60% lượng nước tưới mỗi ngày; giảm được 80% đến 90% công lao động. Hay như mô hình trồng mới cây tiêu theo hướng VietGAP (năm 3) với giống tiêu Vĩnh Linh, được triển khai tại xã An Thái. Kết quả sau 36 tháng thực hiện mô hình, tỷ lệ tiêu sống đạt 90% đến 95%, chiều cao cây trung bình đạt từ 2,2 đến 2,5m, ít bị sâu bệnh; tỷ lệ đậu quả năm đầu đạt 70%; năng suất bình quân đạt từ 4,1 đến 5,2 tạ/ha. Mô hình trồng dưa lưới theo hướng VietGAP được triển khai thực hiện tại xã An Bình, với quy mô 0,2ha/2 điểm. Kết quả sau hơn hai tháng trồng, dưa sinh trưởng và phát triển tốt; tỷ lệ sống sau trồng đạt từ trên 95%; năng suất ổn định, đạt hơn 1,4 tấn/ha/vụ; lợi nhuận đạt hơn 283 triệu đồng/ha/vụ. Còn mô hình trồng rau ăn lá an toàn, được thực hiện với quy mô 0,2ha/2 điểm, tại xã Vĩnh Hòa. Kết quả sau gần 2 tháng trồng rau sinh trưởng và phát

triển tốt, có độ đồng đều cao, ít bị sâu bệnh phá hoại. Năng suất các hộ thu bình quân đạt 27,8 tấn/ha/vụ; lợi nhuận đạt gần 140ha/vụ... Để triển khai các mô hình, dự án có hiệu quả, Trạm Khuyến Nông huyện đã tổ chức cho nông dân tham gia nhiều lớp tập huấn, tổ chức chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hội thảo… Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết thêm: Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục duy trì, theo dõi các dự án, mô hình trình diễn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân đã đạt được, trạm sẽ tiếp tục tổ chức các dự án, mô hình trình diễn và chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân các xã, thị trấn trong huyện, với nhiều mô hình kinh tế ý nghĩa, phù hợp với đặc điểm khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng ở địa phương, nhằm đem lại cho người nông dân những lựa chọn tối ưu, vươn lên thoát nghèo.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên