Phú Giáo: Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi

Cập nhật: 28-10-2016 | 09:37:58

Để nâng cao hiệu quả nguồn vốn tín dụng cho vay trong nhân dân, thời gian qua Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Phú Giáo đã có những giải pháp kịp thời; cùng với đó tập trung triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách tại địa phương.


Gia đình chị Phạm Thị Phớ
(bìa trái), ngụ khu phố 3, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo là một trong những hộ gia đình được vay và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Những năm qua, định kỳ hàng tháng, hàng quý… Ban đại diện Hội đồng Quản trị (HĐQT) Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo đều tổ chức họp để đánh giá tình hình hoạt động và kịp thời đưa ra những giải pháp phù hợp. Ban đại diện HĐQT ngân hàng cũng bám sát chỉ đạo của cấp trên để chỉ đạo phòng giao dịch triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn mới, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của người nghèo và đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, ngân hàng còn kịp thời giải ngân cho vay quay vòng nguồn vốn thu hồi, không để tồn đọng vốn; tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát các tổ vay vốn, hiệu quả sử dụng nguồn vốn của các hộ dân được vay vốn...

Chỉ tính từ đầu năm đến hết tháng 9-2016, hoạt động tín dụng CSXH của Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo tiếp tục phát triển, mở rộng về đối tượng và giữ vững ổn định về chất lượng; đồng thời triển khai các chương trình tín dụng mới, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng… Nhờ đó, tổng nguồn vốn vay của ngân hàng đạt hơn 222 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay của ngân hàng (tính đến hết tháng 6-2016) đạt hơn 211,6 tỷ đồng, với hơn 10.540 hộ vay và đạt 95% kế hoạch tín dụng được giao năm 2016. Nợ quá hạn của ngân hàng là 409 triệu đồng, chiếm 0,19% tổng dư nợ; nợ khoanh là 32 triệu đồng, chiếm 0,01% tổng dư nợ.

Bên cạnh đó, bằng việc tổ chức phối hợp thực hiện ủy thác với các tổ chức hội, đến nay tổng dư nợ cho vay ủy thác thông qua 220 tổ tiết kiệm và vay vốn của các tổ chức chính trị, xã hội, Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo đã xét và giải ngân hơn 208 tỷ đồng cho gần 10.530 hộ vay. Trong đó, Hội Nông dân với 67 tổ tiết kiệm vay vốn, dư nợ cho vay hơn 65,8 tỷ đồng, nợ quá hạn 114 triệu đồng; Hội Liên hiệp Phụ nữ với 63 tổ, dư nợ cho vay hơn 58,5 tỷ đồng, nợ quá hạn 160 triệu đồng; Hội Cựu chiến binh với 54 tổ, dư nợ cho vay hơn 50,2 tỷ đồng, nợ quá hạn 72 triệu đồng…

Nâng cao hiệu quả vốn vay

Hiện nay, trong số 220 tổ tiết kiệm vay vốn thuộc Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo đang hoạt động trên địa bàn huyện có 198 tổ hoạt động tốt, 17 tổ hoạt động khá, 4 tổ hoạt động trung bình. Các tổ này đã tạo điều kiện cho nhiều hộ nghèo thuộc diện vay ưu đãi, vay chính sách được tiếp cận các nguồn vốn vay để vươn lên thoát nghèo.

Chị Phạm Thị Phớ, ngụ khu phố 3, thị trấn Phước Vĩnh, là một trong những hộ gia đình chính sách ở huyện Phú Giáo được tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện. Chị Phớ cho biết năm 2006, gia đình chị được vay 15 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng CSXH huyện để mua 1 con bò về chăn nuôi. Sau 1 năm, gia đình chị có được 1 con bê từ bò mẹ. Nhận thấy gia đình sử dụng hiệu quả nguồn vốn, năm 2007 chị tiếp tục được ngân hàng cho vay thêm 15 triệu đồng mua thêm 1 con bò về nuôi. “Nhờ nguồn vốn vay này mà gia đình tôi đã vượt qua được giai đoạn khó khăn, nhất là khi bố chồng tôi bị bệnh hiểm nghèo”, chị Phớ tâm tình.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả các chương trình tín dụng, ông Phạm Quốc Du, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo, cho biết trong thời gian tới, Ban đại diện HĐQT ngân hàng sẽ triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH, của chính quyền địa phương và nghị quyết của HĐQT ngân hàng. Bên cạnh đó, ngân hàng sẽ tham mưu cho UBND huyện tăng cường lãnh đạo đối với hoạt động tín dụng CSXH theo tinh thần Chỉ thị 40 của Ban Bí thư “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH” nhằm tập trung các nguồn vốn từ ngân sách ủy thác qua Ngân hàng CSXH làm đầu mối để các đối tượng chính sách được tiếp cận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi.

Ông Hà Văn Út, Phó Giám đốc Sở Tài chính, thành viên Ban đại diện Ngân hàng CSXH tỉnh, cho biết Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo cần tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp nhằm sử dụng có hiệu quả hơn nữa các nguồn vốn vay, giảm tối đa nợ quá hạn, nợ xấu; cùng với đó tăng cường tập huấn sử dụng các nguồn vốn để việc sử dụng nguồn vốn hiệu quả.

 

 HẢI SÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên