Phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên: Kinh tế phát triển, đô thị văn minh

Cập nhật: 10-04-2020 | 09:33:11

Trong giai đoạn 2015- 2020, kinh tế - xã hội phường Phú Chánh đã chuyển dịch đúng hướng, đạt được nhiều kết quả, góp phần quan trọng để địa phương vươn lên từ khó khăn. Hiện nay phường Phú Chánh đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển đô thị ngày càng văn minh, hiện đại.


Phường Phú Chánh đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển đô thị ngày càng văn minh, hiện đại. Trong ảnh: Một tuyến đường trên địa bàn phường

Kinh tế chuyển dịch đúng hướng

Trong giai đoạn 2015-2020, các chỉ tiêu phát triển kinh tế của phường Phú Chánh hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Những kết quả này là nền tảng để phường thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cho những năm tiếp theo. Ông Nguyễn Tấn Thy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, cho biết: “Xác định lãnh đạo phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm và hàng đầu, dựa trên các nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã (nay là phường) làm nền tảng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân ổn định, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, ổn định tình hình an ninh chính trị ở địa phương. UBND phường đã tập trung lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế từng bước theo hướng công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp. Do địa bàn phường giáp ranh với nhiều khu, cụm công nghiệp lớn, nên việc chuyển dịch kinh tế sang hướng dịch vụ - công nghiệp là rất thuận lợi. Tỷ trọng cơ cấu kinh tế tương ứng theo tỷ lệ công nghiệp chiếm 60% - dịch vụ 35% - nông nghiệp 5%”.

Hiện nay, trên địa bàn phường có Cụm công nghiệp Phú Chánh I với khoảng 30 doanh nghiệp hoạt động, hơn 6.000 công nhân, tỷ lệ lấp kín 70%. Ngoài ra trên địa bàn phường có gần 20 doanh nghiệp nhỏ hoạt động ngoài cụm công nghiệp với khoảng 120 công nhân. Thời gian qua, tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn phường duy trì ổn định, đã góp phần giải quyết việc làm cho người dân địa phương và lân cận.

Ông Thy cho biết thêm, từ việc xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2015-2020 là “công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp”, những năm qua phường Phú Chánh đã tập trung vận động nhân dân chuyển đổi ngành nghề sang kinh doanh các loại hình dịch vụ cho thuê lưu trú, nhà nghỉ, buôn bán. Đến nay, tổng giá trị thương mại - dịch vụ của phường tăng gấp 2 lần so với đầu nhiệm kỳ. Sự phát triển này đã góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, nâng cao đời sống người dân. Hiện trên địa bàn phường Phú Chánh có 2 chợ và 2 siêu thị mini, 596 hộ kinh doanh (tăng 300 hộ so với nhiệm kỳ trước), 258 cơ sở trọ, 320 điểm mua bán nhỏ lẻ, đáp ứng nhu cầu mua sắm và sinh hoạt của người dân địa phương, đồng thời góp phần thúc đẩy thương mại - dịch vụ phát triển.

Đối với sản xuất nông nghiệp, phường tập trung chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng kỹ thuật cao nên đời sống của nhân dân ổn định và thu nhập từng bước được cải thiện. Đến cuối năm 2019, tổng thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn phường đạt 52 triệu đồng/người/ năm, tăng 15% so với đầu nhiệm kỳ (Nghị quyết đại hội đề ra đạt 50 triệu đồng/người/năm).

Thời gian tới, phường Phú Chánh tiếp tục lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế của địa phương theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp. Đồng thời, hạn chế phát triển các doanh nghiệp ngoài Cụm công nghiệp Phú Chánh I và trong khu dân cư; thu hút phát triển công nghiệp gắn với quy hoạch, khuyến khích sử dụng công nghệ cao, sạch, không gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác xã kinh doanh hiệu quả, chú trọng củng cố các tổ liên kết hợp tác, tổ rau an toàn. Khuyến khích phát triển các loại hình kinh doanh dịch vụ trên địa bàn phường như chợ, nhà nghỉ, khách sạn, quán ăn... gắn với quy hoạch sử dụng đất.

Đầu tư hạ tầng, chỉnh trang đô thị

Phú Chánh được trở thành phường là điều kiện thuận lợi để địa phương được đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo đà để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương phát triển theo hướng tích cực, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, thay đổi diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. Đồng thời sẽ góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Hiện nay, hạ tầng giao thông của phường Phú Chánh được đầu tư xây dựng để kết nối với hệ thống giao thông của tỉnh. Điển hình như tuyến đường ĐT742 đoạn qua địa bàn phường với tổng chiều dài 3,5km, chiều ngang mặt đường 15m, kết cấu bê tông nhựa nóng; 2 tuyến đường ĐH407, ĐH408 đoạn qua phường Phú Chánh, tổng chiều dài 2,5km, bề rộng mặt đường 8m, kết cấu bê tông nhựa nóng. Bên cạnh là hệ thống đường kết nối với nội bộ khu công nghiệp bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện. Toàn phường có 44 tuyến đường trục ấp, liên ấp với tổng chiều dài 16,9km, bề rộng mặt đường từ 4 - 6m. Trong đó, 16 tuyến đường giao thông nội đồng, tổng chiều dài 7,9km đã được cứng hóa bằng sỏi đỏ thuận tiện cho xe cơ giới đi lại, bảo đảm vận chuyển hàng hóa.

Ông Nguyễn Tấn Thy cho biết, nhằm tiếp tục khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm gần đây phường Phú Chánh đã chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng tạo nền tảng để xây dựng đô thị Phú Chánh xứng tầm với bước phát triển toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Trong những năm tiếp theo, phường Phú Chánh sẽ thực hiện từng bước các tiêu chí văn minh đô thị, đồng thời kêu gọi xã hội hóa và tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của cấp trên nhằm thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Bên cạnh đó, phường sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện văn minh đô thị gắn với thực hiện nghiêm quy chế quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên