Phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một: Phát huy tinh thần đoàn kết phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 31-03-2021 | 08:06:38

 Mới đây, UBND phường Phú Hòa đã tổ chức tuyên dương các lực lượng, người dân trên địa bàn có thành tích trong phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19. Trong đợt này có rất nhiều người dù phải vất vả mưu sinh trong cuộc sống thường ngày nhưng khi xảy ra dịch bệnh, họ tạm gác lại công việc để chung sức, chung lòng cùng chính quyền giúp người dân trong khu cách ly.

 Lãnh đạo phường Phú Hòa tuyên dương các bạn đoàn viên thanh niên trên địa bàn

 Những con số ấn tượng

Nói chuyện với bà con ngày họp mặt tuyên dương, ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa cho rằng, UBND phường chỉ mời đại diện một số cơ quan, đơn vị và một số cá nhân có nhiều đóng góp cho UBND phường, cũng như UBND TP.Thủ Dầu Một trong công tác PCDB chứ không thể tri ân hết mọi người, tổ chức đã đóng góp. “Công lao của bà con là vô cùng to lớn, chúng tôi không thể kể hết, chỉ biết gửi lời cám ơn. Tinh thần đoàn kết của người dân đất Thủ một lần nữa được khẳng định.

Ngày 1-1-2021, khi nhận được sự chỉ đạo từ Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 TP.Thủ Dầu Một về việc trên địa bàn xảy ra ca nhiễm Covid-19 là bệnh nhân 1843 đang tạm trú tại khu phố 5, UBND phường Phú Hòa đã kích hoạt hệ thống PCDB từ phường đến các khu phố, sử dụng phương châm 4 tại chỗ, tiến hành họp khẩn, đi thực tế, khảo sát từng góc hẻm, từng vị trí chốt chặn và sau đó tiến hành phong tỏa khu vực xảy ra dịch bệnh. UBND phường đã huy động toàn bộ các lực lượng từ dân quân thường trực, dân quân khu phố, cảnh sát khu vực, dân phòng thực hiện nhiệm vụ. Khi lệnh phong tỏa nới rộng sang địa bàn các khu phố 3 và 7, nâng số người bị cách ly hơn 10.000 người, tất cả các lực lượng đoàn thể xã hội phường cùng tham gia làm nhiệm vụ.

Cũng trong những ngày này, mỗi ngày, hàng chục người đến UBND phường tình nguyện phân chia lương thực, thực phẩm được các nhà hảo tâm ủng hộ để chuyển vào khu vực phong tỏa. Có người thì mỗi ngày tận tay pha hàng chục ly trà sữa, đá chanh, chè gửi vào tiếp tế người bị cách ly, các em sinh viên và lực lượng làm việc tại các chốt trực. Trong đó, nhiều người dù vất vả mưu sinh hàng ngày nhưng vẫn nhiệt tình chung tay cùng các lực lượng tham gia PCDB.

Những ngày cận kề tết, các lực lượng trực chốt phường Phú Hòa đã không ngại khổ cực, ăn ngủ tại chỗ, không quản mệt nhọc trong suốt 9 ngày và tất cả đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Với tinh thần đoàn kết, giúp người dân vùng cách ly vượt qua khó khăn, chỉ trong thời gian ngắn 9 ngày thực hiện lệnh phong tỏa, UBND phường đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người dân trong và ngoài địa bàn. Tổng giá trị quà, lương thực, rau, củ, quả, gạo lên đến trên 5 tỷ đồng.

Cán bộ khu phố phát huy sức mạnh

Trong những ngày xảy ra dịch bệnh, UBND phường Phú Hòa đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể các khu phố vận động tuyên truyền người dân về mục đích, ý nghĩa và tính khẩn cấp thành lập các khu phong tỏa để kiểm soát dịch bệnh. UBND phường yêu cầu đảng viên các khu phố phối hợp với lực lượng nòng cốt như Cựu Chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... trực tiếp đến từng tổ khu phố, từng hộ dân để tuyên truyền người dân không ra khỏi nơi cách ly trong thời gian phong tỏa, thực hiện đúng theo quy định về PCDB. Nhờ đó, cơ bản tất cả người dân trong khu cách ly đều chấp hành và ý thức rất cao trong PCBD. Các lực lượng đã tuyên truyền trong khu vực phong tỏa các thông tin cần thiết cho người dân an tâm; thông báo các thông tin liên quan về tình hình dịch bệnh trên toàn tỉnh, thành phố, phường; thông báo thời gian thu góm rác thải, thời gian cấp phát lương thực, thực phẩm và hướng dẫn mua các nhu yếu phẩm cần thiết tại các chốt trực để người dân biết và thực hiện.

KHI TRÊN ĐỊA BÀN CÓ DỊCH, HÀNG NGÀN HỘ DÂN BỊ PHONG TỎA, NHIỀU NGƯỜI ĐÃ TẠM GÁC LẠI CÔNG VIỆC, GIÚP BÀ CON VÙNG CÁCH LY. TÌNH CẢM ẤY KHÔNG THỂ TÍNH TOÁN, CÓ TIỀN CŨNG KHÔNG MUA ĐƯỢC”.

Ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa

Chia sẻ về công việc trong những ngày xảy ra dịch bệnh, ông Võ Minh Danh, Bí thư Chi bộ khu phố 5, cho hay: “Xác định vai trò cán bộ khu phố là những người gần dân, sát dân nên khi dịch bệnh xảy ra, lực lượng khu phố chúng tôi đã nỗ lực hết sức để chung tay PCDB. Trong những ngày thực hiện phong tỏa, các lực lượng khu phố đã làm việc mỗi ngày hơn 15 giờ trong vùng dịch”. Ông Danh kể, trước giờ phong tỏa, ông và nhiều cán bộ được mời lên UBND phường họp bàn kế hoạch công việc cụ thể và không để lộ thông tin, sợ bà con hoang mang. Chờ đến khi các con hẻm đã được lập chốt cách ly, sáng ra thấy bà con hoang mang thực sự, ông và các cộng sự của mình đã đến từng điểm cách ly tuyên truyền, vận động để bà con an tâm. Mỗi ngày lực lượng dùng xe máy đảo khắp xem có ai nóng sốt, ho để báo cho ban chỉ đạo, xem có ai khó khăn gì để giúp đỡ ngay; nhắc nhở từng gia đình quản lý, bỏ rác sinh hoạt đúng nơi quy định; nhắc nhở bà con ở yên trong nhà, không tiếp xúc gần nhau để tránh lây nhiễm chéo trong vùng dịch. Các lực lượng còn vận động bà con dọn dẹp vệ sinh quanh nhà, tăng cường xem thời sự, đọc báo nắm thêm thông tin PCDB.

Qua chỉ đạo của UBND phường, để giúp sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một đang cách ly có được bữa ăn ngon, đủ chất lượng, ông Danh liên hệ với một quán cơm nấu cơm miễn phí phát cho sinh viên, các hộ dân nếu cần. Vậy là mỗi ngày, lực lượng khu phố phối hợp với chủ quán đi nhận gạo, lương thực, nhu yếu phẩm từ UBND phường về để nấu nướng ngày 2 bữa cho sinh viên.

Còn rất nhiều những câu chuyện ý nghĩa được những người tham gia PCDB chia sẻ trong ngày UBND phường Phú Hòa tri ân. Đó không chỉ là buổi họp mặt tri ân, gửi lời cám ơn đến toàn thể bà con trên địa bàn mà còn là dịp chia sẻ kinh nghiệm quý báu trong những ngày PCDB, phát huy tinh thần đoàn kết trong dân.

 QUANG TÁM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên