Phường Tân Vĩnh Hiệp, Tx.Tân Uyên: Khai thác lợi thế, thúc đẩy thương mại - dịch vụ phát triển

Cập nhật: 04-04-2020 | 09:41:09

Những năm qua, phường Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên đã phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển thương mại-dịch vụ. Qua đó, giải quyết được việc làm cho một lượng lớn lao động nông thôn, góp phần không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế, đồng thời đáp ứng nhu cầu mua sắm, sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Kinh tế phát triển

Trong giai đoạn 2015- 2020, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của phường Tân Vĩnh Hiệp đã đạt được những thành tựu rất đáng khích lệ. Đa số các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, toàn phường không có hộ nghèo xét theo tiêu chí của Trung ương, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 91,8%. Định hướng phát triển kinh tế của phường Tân Vĩnh Hiệp đang theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp.

Hiện trên địa bàn phường có 187 doanh nghiệp (tăng 36 doanh nghiệp so với đầu nhiệm kỳ) đang hoạt động và tạo thêm việc làm mới cho người lao động tại chỗ và lao động ngoại tỉnh, đóng góp vào nguồn thu ngân sách Nhà nước với tỷ trọng năm sau cao hơn năm trước. Hoạt động sản xuất công nghiệp có bước phát triển với các ngành nghề gia công, sửa chữa cơ khí, sản xuất dược phẩm, trang trí nội thất… với quy trình sản xuất phù hợp quy định về bảo vệ môi trường. Công nghiệp phát triển đã kéo theo ngành dịch vụ phát triển. Trên địa bàn phường hiện có 955 cơ sở kinh doanh dịch vụ thương mại (tăng 219 cơ sở kinh doanh so với đầu nhiệm kỳ) như dịch vụ tạp hóa, kinh doanh ăn uống, internet, nhà nghỉ khách sạn, nhà trọ, điểm kinh doanh mặt hàng điện tử, điện gia dụng, gas, in ấn, photo... bên cạnh đó phường có 2 chợ, 456 cửa hàng buôn bán các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu dùng của người dân. Dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa tiếp tục phát triển. Toàn phường có 297 cơ sở kinh doanh nhà trọ cho lưu trú, qua đó đáp ứng được nhu cầu chỗ ở cho người lao động. Việc tạo điều kiện cho mỗi tổ chức, công dân được kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm đã làm cho lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển mạnh đúng theo tinh thần nghịquyết đề ra và đưa thu nhập từ dịch vụ dần trở thành thu nhập chính của người dân.

Ông Trần Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Vĩnh Hiệp, cho biết: “Những năm qua, phường Tân Vĩnh Hiệp đã phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển thương mại - dịch vụ. Qua đó, giải quyết được việc làm cho lực lượng lớn lao động nông thôn, góp phần không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế địa phương; đồng thời đáp ứng nhu cầu mua sắm, sinh hoạt hàng ngày của người dân”. Cũng theo ông Quang, phường Tân Vĩnh Hiệp được thành lập đã góp phần đẩy mạnh tốc độ đô thịhóa, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng tích cực. Trong đó, tăng dần tỷ trọng các ngành thương mại - dịch vụ, công nghiệp, xây dựng cơ bản và giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp; cơ cấu lao động, phân bố dân cư có sự thay đổi giữa khu vực nội thịvà ngoại thịhợp lý. Trong giai đoạn 2020-2025, phường tiếp tục vận động xã hội hóa các loại hình thương mại - dịch vụ vừa và nhỏ như siêu thịmini, bách hóa tổng hợp, cửa hàng tiện ích, chợ… đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Tăng cường kiểm tra trong mùa dịch bệnh

Hiện nay, trên địa bàn phường có 2 chợ truyền thống và 2 cửa hàng Bách hóa xanh cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu thực phẩm thiết yếu trong đời sống hàng ngày. Hàng hóa tương đối dồi dào, đa dạng các loại hình, giá cả không tăng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Ông Trần Văn Quang cho biết triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua phường đã tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhu yếu phẩm trên địa bàn phường. Hầu hết không có trường hợp nào găm hàng, tăng giá. Ông Quang cho biết thêm, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm tụ tập đông người (không quá 10 người) để phòng chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, để nhắc nhở, vận động bà con tạm ngừng kinh doanh, không tụ tập đông người trong 2 tuần, những ngày gần đây, địa phương liên tục chỉ đạo các ban, ngành kiểm tra, nhắc nhở người dân nghiêm túc thực hiện. Nếu hộ nào không thực hiện nghiêm, UBND phường sẽ gửi danh sách lên TX.Tân Uyên để có hướng xử lý. Đến thời điểm này, gần 90% các cơ sở kinh doanh trên địa bàn như quán ăn, cà phê, sân bóng đá, phòng gym… đã chấp hành đúng theo chỉ đạo của các cấp. Trong thời gian tới, UBND phường tiếp tục kiểm tra, vận động các cơ sở kinh doanh thực hiện tốt các quy định, cùng chung tay đầy lùi dịch bệnh.

 - Cơ cấu kinh tế của phường Tân Vĩnh Hiệp giai đoạn 2015-2020:
Công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp với tỷ lệ tương ứng 48,4% - 47,5 - 4,1% (Nghị quyết 48,36% - 47,23% - 4,41%).
- Thu nhập bình quân đầu người đạt 115 triệu đồng/người/ năm (nghị quyết từ 40 - 50 triệu đồng/người/năm).
- Tổng thu mới ngân sách hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết (nghị quyết 100%).

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên