Phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An: Phát huy hiệu quả các tổ hợp tác

Cập nhật: 05-11-2018 | 14:32:48

Hiện trên địa bàn phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An có 5 tổ hợp tác (THT). Thời gian qua, các THT đã có những đóng góp tích cực trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất, việc liên doanh liên kết, bảo đảm đầu ra sản phẩm ổn định… cho tổ viên.

Hướng đi phù hợp

Nghệ nhân Huỳnh Văn Tấn, tổ viên THT hoa mai cây kiểng, phường Vĩnh Phú, chia sẻ trở thành thành viên của THT ông có cơ hội tham gia các lớp tập huấn, hội thảo về cây mai. Ông nhận thấy việc tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo như thế này là rất cần thiết vì giúp tổ viên nắm được nhiều thông tin để áp dụng vào sản xuất, kinh doanh vườn mai của gia đình. Hiện vườn mai của ông chủ yếu là mai ghép, mai 12 cánh giảo Thủ Đức. Đây là giống mai đang được ưa chuộng trên thị trường, cũng dễ trồng và dễ chăm sóc vì khả năng tồn tại tốt hơn so các giống mai khác.


Nghệ nhân Huỳnh Văn Tấn, tổ viên Tổ hợp tác hoa mai cây kiểng ở phường Vĩnh Phú, đang chăm sóc cây mai của gia đình
Ảnh: VĂN TIẾN

Bên cạnh THT hoa mai, cây kiểng, phường Vĩnh Phú có THT nuôi chim bồ câu hoạt động hiệu quả. Hiện THT này có 5 tổ viên, đều nuôi giống bồ câu titan siêu thị của Thái Lan, do anh Trần Minh Dũng, tổ trưởng THT, cung cấp giống. Anh Dũng đã có 20 năm gắn bó với nghề nuôi chim bồ câu. Để có được kết quả như ngày hôm nay, anh Dũng đã đi Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan để tìm hiểu học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi chim bồ câu. Sau đó, anh nhận thấy giống bồ câu titan của Thái Lan phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam nên anh quyết định đầu tư kinh doanh loại bồ câu siêu thịt này.

Hiện trại chim bồ câu của anh Dũng ở phường Vĩnh Phú có 700 cặp và một trại ở Long An có khoảng 26.000 cặp. Hàng ngày trại chim bồ câu của anh cung cấp chủ yếu cho nhà hàng của anh ở TP.Hồ Chí Minh, một quán ăn tại phường Vĩnh Phú và các nhà hàng lân cận với sản lượng khoảng 1 tấn, tương đương 2.000 con. Theo anh Dũng, nhu cầu sử dụng chim bồ câu (chim mới ra ràng) trên thị trường hiện rất lớn, do đó cung không đủ cầu. Hiện tại, sản phẩm của các tổ viên trong THT nuôi chim bồ câu đều do anh Dũng bao tiêu. Anh cũng cung cấp con giống và thu mua chim bồ câu của tổ viên nên người chăn nuôi rất yên tâm và mang lại thu nhập ổn định. Nếu gia đình nào muốn nuôi chim bồ câu, anh sẵn sàng giúp đỡ từ kỹ thuật chăm sóc đến giống và thu mua sản phẩm.

THT được tạo thuận lợi để phát triển

Anh Dũng cho biết hiện nay nếu một hộ nuôi xuất 100 cặp chim bồ câu ra ràng, sau khi trừ chi phí sẽ thu về 5 - 6 triệu đồng tiền lãi. Kể từ khi bồ câu nở chim non cho đến khi chim ra ràng khoảng 25 ngày. Vì chim bồ câu có giá trị dinh dưỡng cao nên được thực khách thường tìm đến các quán ăn có món này.

Hiện trên địa bàn phường còn duy trì và phát triển các THT khác, như THT sản xuất trồng rau má với 12 tổ viên, THT trồng giá đỗ có 9 tổ viên, THT nuôi cá tai tượng với 17 tổ viên. Để các THT phát triển ổn định, thời gian qua phường Vĩnh Phú luôn tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ về vốn, kỹ thuật để người kinh doanh yên tâm đầu tư phát triển. Bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể phường Vĩnh Phú, cho biết địa phương đang khuyến khích các THT phát triển. Địa phương cũng luôn tạo điều kiện thuận lợi để THT phát triển, như hỗ trợ vay vốn, mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật… giúp các tổ viên đầu tư phát triển ổn định, nâng cao thu nhập...

Bên cạnh những thuận lợi, hiện nay các THT trên địa bàn phường Vĩnh Phú vẫn gặp một số khó khăn như đầu ra cho sản phẩm chưa ổn định, giá cả bấp bênh, thời tiết biến động ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi... Khó khăn là vậy nhưng các THT vẫn quyết tâm duy trì, phát triển ổn định các mô hình kinh tế. Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể TX.Thuận An và phường Vĩnh Phú luôn đồng hành, hỗ trợ kịp thời góp phần để các THT trên địa bàn phát triển ổn định.

VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên