Sách lậu, sách giả trên thị trường: Cần xử lý nghiêm

Cập nhật: 30-03-2018 | 08:37:34

Sách giả, in lậu, đặc biệt là sách giáo khoa, sách bài tập khối học sinh vẫn được bày bán nhiều nơi. Thực tế này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của tác giả, nhà xuất bản, các doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy và học tại các trường học.

 Thời điểm sắp kết thúc một năm học, khi các công ty phát hành sách trên địa bàn đăng ký kế hoạch bán sách giáo khoa các cấp cũng là lúc sách giả trên thị trường trở nên sôi động. Theo đại diện Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị giáo dục Bình Dương, hiện nay sách giả trên thị trường tập trung nhiều vào sách bài tập, sách tham khảo. Nếu như trước đây, việc in sách giả mới chỉ dừng lại ở sách văn học, truyện đọc thì hiện nay, những người làm ăn bất chính còn in sách tham khảo, sách tiếng Anh…

Khách hàng mua sắm tại Nhà sách Fahasa - Siêu thị Co.opmart Bình Dương. Ảnh: TIỂU MY

Hiện nay sách in lậu, sách giả được in bằng máy công nghệ cao, nhìn giống sách thật, cũng dán tem chống giả, có đầy đủ thông tin xuất bản, khó phát hiện bằng mắt thường. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ người mua sẽ phát hiện sách giả có tem chống hàng giả không sắc nét, giấy của sách mỏng hơn, màu in loang nhiều hơn. Nội dung thể hiện trong sách giả rất giống với sách thật, nhưng do việc sao chép không đạt chất lượng nên sách giả có rất nhiều lỗi, sai sót. Sách giả thường chữ in không rõ nét, có khi chữ bị đứt nét, thậm chí mất hẳn chữ, gây ra những hiểu lầm về nội dung và học sinh sẽ bị sai lệch trong việc thu nhận kiến thức. Tuy vậy, vẫn có không ít người mua các loại sách, vở cho con em mình giá rẻ hơn từ 5 - 10% so với cùng loại ở những đại lý chính thống. Các loại sách, vở giả thường khi các em sử dụng trang giấy bị nhòe, mất trang…

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực in ấn, bản chất sách giả ở đây chính là những cuốn sách photo từ sách thật, bằng cách sử dụng hệ thống máy in siêu tốc nên độ giống lên đến 80%. Ví dụ, sách chuẩn của Nhà xuất bản Giáo dục màu sắc không đậm nhưng sắc nét, giấy trơn, dày, tem dán sách cũng sắc nét hơn. Đối với sách ngoài luồng, màu sẽ đậm hơn, giấy mỏng và đen, đặc biệt mã vạch sẽ bị thu nhỏ. Hiện nay, trên thị trường, loại sách giáo khoa tiếng Anh do mua bản quyền từ nước ngoài nên sẽ có mã số phần mềm tích hợp với máy vi tính in trên sách, nếu mua nhầm sách giả thì mã số tem trên sách không tích hợp được với máy tính. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học môn tiếng Anh trong các nhà trường.

Lý giải về vấn nạn sách giả đang được bày bán nhiều nơi trên thị trường, bà Đỗ Thị Nữ, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương cho rằng, do là sách giả không bảo đảm chất lượng nên bên cung cấp thường chiết khấu phần trăm cho các nhà sách tư nhân cao. Còn về phía phụ huynh, thường không có thông tin đầy đủ hoặc vì giá rẻ nên đã lựa chọn mua loại sách này.

Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp phát hành sách tham gia kế hoạch bình ổn thị trường phải phủ đều các điểm bán hàng lưu động trên toàn tỉnh, bảo đảm cung ứng đủ nguồn sách tại các địa phương. Trong thời gian tới, sở sẽ phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Giáo dục - Đào tạo chủ động tuyên truyền, thành lập đoàn liên ngành tổ chức thanh kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng bán sách giả, sách lậu... nhằm bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

TIỂU MY 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên