Sản phẩm công nghiệp nông thôn: Nỗ lực xây dựng thương hiệu

Cập nhật: 10-09-2014 | 14:38:18

Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) tỉnh năm 2014 vừa tổ chức bình chọn 21 sản phẩm CNNTTT. Đây là năm thứ 2 tỉnh tổ chức cuộc bình chọn này. 21 sản phẩm CNNTTB tham gia cuộc bình chọn lần này góp phần xây dựng thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh.

Bộ bàn đan ghế ngồi 2 chức năng làm bằng nguyên liệu lục bình của Hợp tác xã Mây tre lá Ba Nhất được Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNTTB tỉnh đánh giá cao. Ảnh: H.ÚT

Hợp tác xã Mây tre lá Ba Nhất (TX. Tân Uyên) tham gia cuộc bình chọn với sản phẩm bộ bàn đan ghế ngồi 2 chức năng. Bộ bàn này được thiết kế mộc mạc, giản dị nhưng không kém phần sang trọng, được làm từ nguyên liệu lục bình với giá bán phải chăng. Cơ sở mây tre đan xuất khẩu Thành Lộc (phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên) đem đến cuộc bình chọn 3 sản phẩm gồm, chậu bộ ba đan lục bình sọc đứng, hộc tủ đan khung gỗ và hộc tủ đan khung sắt rất ấn tượng. Công ty TNHH MTV Bùi Thanh Long tham gia cuộc bình chọn với 2 sản phẩm đặc trưng là bình bầu cẩn tre - vỏ ốc và bình bầu cẩn tre - vỏ cây. Riêng phường Lái Thiêu, TX.Thuận An tham gia cuộc bình chọn với các sản phẩm chân vịt tàu thủy bằng đồng thau của cơ sở đúc Bình Dương và các sản phẩm bộ thớt-chày - cối gỗ, khay gỗ để ly, chậu hoa lục bình gỗ của Công ty TNHH Phú Long Tân.

Tại cuộc họp Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNTTB tỉnh vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm nhấn mạnh, cần tính toán đầu ra của sản phẩm và giá trị đáp ứng đời sống dân sinh, thị trường xuất khẩu. Ông cũng lưu ý các sở, ngành, huyện, thị, thành phố cần quan tâm hơn nữa việc xây dựng phát triển thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường; đồng thời chủ động cập nhật thông tin, tìm kiếm thị trường, học hỏi kỹ năng và kiến thức quản lý, mạnh dạn đầu tư để sản phẩm CNNTTB phát triển ngày càng mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Nhà nước đã có chính sách khuyến khích phát triển sản phẩm tiêu biểu, các địa phương cần phải có định hướng cho việc phát triển sản phẩm của địa phương mình gắn với sự phát triển của tỉnh để làm động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn thật sự phát triển.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết qua công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia, Ban giám khảo cấp tỉnh đã chấm điểm các sản phẩm dự thi và tham mưu cho Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNTTB bình chọn 21 sản phẩm tiêu biểu. Các sản phẩm tham gia bình chọn cấp tỉnh đã tham gia cuộc bình chọn cấp huyện hoặc do địa phương giới thiệu. Cụ thể, TX.Thuận An tổ chức cuộc bình chọn và giới thiệu 10 sản phẩm của 4 cơ sở; TX.Tân Uyên giới thiệu 5 sản phẩm của 2 cơ sở; TP.Thủ Dầu Một giới thiệu 6 sản phẩm của 2 cơ sở; còn TX.Bến Cát giới thiệu 2 sản phẩm của 1 cơ sở. Sản phẩm tham gia bình chọn phải do chính cơ sở sản xuất ra sản phẩm đó đăng ký tham gia bình chọn và bảo đảm các tiêu chí khác của Ban tổ chức về doanh thu, khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường, tiêu chí kinh tế, kỹ thuật, xã hội; tính văn hóa, thẩm mỹ và tiêu chí khác.

Theo Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNTTB tỉnh, việc tỉnh tổ chức bình chọn sản phẩm CNNTTB lần này nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn có chất lượng, có giá trị cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, đáp ứng thị trường trong và ngoài nước. Trong quá trình bình chọn, Sở Công Thương đã có kế hoạch hỗ trợ và xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển. Bên cạnh đó, ngoài việc tìm kiếm những sản phẩm CNNTTB thật sự, cuộc bình chọn còn là hoạt động mang ý nghĩa lớn trong việc tạo động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển. Riêng đối với các sản phẩm đặc trưng mang tính thủ công, tính văn hóa, thẩm mỹ tham gia cuộc bình chọn do chính các hộ gia đình, hợp tác xã, các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở vùng nông thôn gửi đến tham gia.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên