Sớm lập lại trật tự đô thị khu vực chợ Bến Cát

Cập nhật: 14-11-2018 | 05:13:50

Năm 2012, chợ Bến Cát (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) được xây dựng mới theo hình thức xã hội hóa, tạo thuận lợi cho việc kinh doanh của các tiểu thương trên địa bàn thị xã. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều tiểu thương chợ Bến Cát đã kiến nghị các cơ quan chức năng, địa phương giải quyết những khúc mắc trong cách điều hành, quản lý chợ; chợ xuống cấp chưa được nâng cấp, giá cho thuê ki-ốt chưa hợp lý…

 Một tuyến đường khu vực chợ Bến Cát bị tiểu thương lấn chiếm vỉa hè để buôn bán. Ảnh: T.P

 Còn nhiều bức xúc

Hạ tầng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, không bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, giá thuê ki-ốt tăng cao, lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán… là thực trạng đang diễn ra tại khu vực chợ Bến Cát. Các tuyến đường Ngô Quyền, 30-4 được xem là “điểm nóng” về tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi mua bán tại khu vực chợ Bến Cát. Trên những tuyến đường này, các hộ dân có nhà mặt tiền trưng bày, mua bán và xe máy của khách dựng chiếm hết vỉa hè, có nơi còn lấn xuống lòng đường; nhiều tiểu thương bán thịt, cá, rau, củ cũng biến vỉa hè, lòng đường thành nơi buôn bán.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, ở khu phố 2, phường Mỹ Phước, bức xúc cho biết thời gian gần đây, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường khu vực chợ Bến Cát làm nơi mua bán diễn ra hết sức lộn xộn, khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Vào những giờ cao điểm, một số đoạn đường xung quanh khu vực chợ còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông…

Chợ Bến Cát được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1993. Chợ được thiết kế công trình cấp 4 với quy mô 223 ô sạp, 57 ki-ốt, 35 bara, tổng diện tích là 5.328,6m2. Qua gần 20 năm sử dụng, chợ Bến Cát xuống cấp, nhà lồng chợ hư hỏng nặng, hệ thống điện, thoát nước, phòng cháy chữa cháy, khu chợ ô sạp, bara, mái nhà bị gãy sụp, nền loang lổ ngập nước… ảnh hưởng xấu đến sản xuất, kinh doanh, con người và tài sản của các tiểu thương; đồng thời gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị. Năm 2012, chợ được xây dựng mới theo hình thức xã hội hóa trên cơ sở nền chợ Bến Cát cũ (do Doanh nghiệp tư nhân TM-DV Trung Kiên làm chủ đầu tư) đã tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán, kinh doanh của tiểu thương trên địa bàn thị xã. Chợ được xây dựng mới có tổng diện tích hơn 3.943m2.

Để ổn định tình hình trật tự kinh doanh, mua bán của các hộ tiểu thương và căn cứ theo hợp đồng kinh tế về việc thuê ô sạp, ki-ốt tại chợ Bến Cát, UBND TX.Bến Cát đã xây dựng phương án giải quyết, sắp xếp các ô sạp, ki-ốt với quy mô 223 ô sạp, 57 ki-ốt, 24 bara. Nhưng theo phương án sắp xếp này, trong số 166 hộ tiểu thương của chợ có 151 hộ đồng tình, còn 15 hộ tiểu thương đến nay vẫn chưa đồng tình và bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công hoàn thiện xây dựng chợ.

Cần vào cuộc quyết liệt

Thời gian gần đây, chợ Bến Cát xuống cấp trầm trọng, không có đường thoát nước, thường xuyên ngập úng, gây ô nhiễm môi trường và ngập lồng chợ, hệ thống điện cũng không bảo đảm… Điều đáng nói là chủ đầu tư chợ lại tăng giá cho thuê ki-ốt, thu tiền điện với giá quá cao khiến cho các tiểu thương bức xúc. Nhiều tiểu thương ở đây phản ánh mức phí mới chợ áp dụng không hợp lý, nhất là trong điều kiện nhà lồng chợ xuống cấp, không bảo đảm vệ sinh khiến cho việc buôn bán của họ ế ẩm.

Để giải quyết những vấn đề nói trên, ông Huỳnh Văn Nghe, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết đã đề nghị Doanh nghiệp tư nhân TM-DV Trung Kiên phối hợp Phòng Kinh tế thị xã và UBND phường Mỹ Phước lập danh sách cụ thể từng hộ được giảm giá thuê mặt bằng ki-ốt, ô sạp thông báo cho hộ tiểu thương được biết; thực hiện tháo dỡ các bảng hiệu quảng cáo gây che khuất tầm nhìn bảng hiệu chợ Bến Cát. Bên cạnh đó, các đơn vị cần thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương buôn bán mặt hàng thực phẩm tươi sống có biện pháp thu gom chất phế phẩm, chất thải, không xả thải xuống hố ga, cống thoát nước gây ô nhiễm. Cùng với đó, cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra hoạt động, vận hành của hệ thống xử lý nước thải trong nhà lồng chợ; thu gom các chất thải, rác trong lồng chợ nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường của chợ.

Ông cũng yêu cầu các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường khu vực bến xe (đầu chợ trên), đầu chợ dưới, lô C (đường Ngô Quyền). Đối với Công an thị xã, cần phối hợp với Xí nghiệp Công trình công cộng, UBND phường Mỹ Phước tổ chức lắp đặt các biển báo giao thông tại các khu vực vòng xoay ngã tư An Điền, Cầu Đò - đường Hùng Vương, Quốc lộ 13 - đường Bến Tranh, Quốc lộ 13 - ngã tư đường vào cầu Thới An.

Đồng thời, các ngành, đơn vị liên quan sớm rà soát, thống kê các ô sạp còn trống trong nhà lồng chợ; các trường hợp hộ tiểu thương trong nhà lồng chợ có nguyện vọng thuê ki-ốt nhưng hiện không có mặt bằng thuê cần nghiên cứu, đề xuất UBND thị xã phương án sắp xếp cho phù hợp…

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên