Sớm xây dựng hoàn thiện hệ thống thoát nước đường ĐT744

Cập nhật: 25-09-2018 | 09:20:20

Mặc dù dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT744 đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng và thời hạn hợp đồng đối với đơn vị thi công đã hết, tuy nhiên đến nay hệ thống thoát nước cho toàn tuyến đường vẫn chưa được đầu tư xây dựng khiến một số đoạn trên tuyến đường bị ngập úng khi trời mưa.

Đường xong 5 năm nhưng chưa có hệ thống thoát nước

Những ngày này, trên đường ĐT744 đoạn qua xã Phú An, xã An Tây của TX.Bến Cát, mỗi khi có mưa lớn nhiều nhà dân sống ở hai bên đường phải chịu cảnh ngập nước. Ghi nhận cho thấy tại đoạn đường này khi mưa lớn, chỉ sau 5 phút hai bên đường ngập nước, nước không có lối thoát nên đã chảy vào nhà dân.

Năm 2015, khi đoạn tuyến Km12 - Km32 đường ĐT744 được khánh thành, có thể nói “nút thắt” cuối cùng của dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT744 đã được tháo gỡ. Tuy nhiên, đến nay khi dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT744 (kể cả nâng cấp các đoạn từ Km12+000 đến Km32+000) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trên 5 năm, đơn vị thi công cũng hết hợp đồng với công trình này nhưng tuyến đường vẫn chưa được xây dựng hệ thống thoát nước. Ngoài ra, hai bên tuyến đường ĐT744 nhiều đoạn chưa có vỉa hè.

Mỗi khi mưa lớn, một số đoạn dọc tuyến đường ĐT744 nước không thoát kịp, thường chảy vào nhà dân. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết hiện trên địa bàn xã, mỗi khi xảy ra mưa nước chủ yếu thoát tự nhiên, do nước thoát không kịp nên có những nơi xảy ra ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân. Riêng đối với đoạn tuyến từ Nhà máy Mía đường đến UBND xã, mặc dù Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh đã đầu tư xây dựng hệ thống cống ở những điểm thường xuyên xảy ra ngập úng hai bên tuyến đường ĐT744 nhưng khi mưa lớn tình trạng ngập vẫn xảy ra. Trước thực trạng này, cử tri xã Phú An đã kiến nghị ngành chức năng sớm lắp đặt cống thoát nước dọc 2 bên tuyến đường ĐT744.

Theo một cán bộ quản lý dự án của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh - đơn vị chủ đầu tư tuyến ĐT744, dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT744 (kể cả nâng cấp các cầu đoạn từ Km12 đến Km32) đã hoàn thành các gói 1, 2, 3 theo hồ sơ thiết kế và đang chờ Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tiếp nhận. Theo thiết kế, các gói này có công trình thoát nước bằng mương đất mà chưa có thiết kế đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước dọc. Đường ĐT744 được thực hiện đầu tư nâng cấp từ năm 2010. Từ khi được đầu tư nâng cấp và đưa vào sử dụng tuyến đường đến nay đã trên 5 năm, hiện nay do quá trình đô thị hóa và san lấp mặt bằng nên hệ thống thoát nước không còn như lúc đầu.

Theo vị này, hệ thống thoát nước công trình đường ĐT744 trước khi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tiếp nhận từ Sở GTVT phần lớn là mương đất. Do quá trình đô thị hóa, bồi lấp và do người dân san lấp mặt bằng nên hệ thống thoát nước tuyến đường này không còn như ban đầu. Về hệ thống thoát nước dọc đường ĐT744 đoạn qua địa bàn 2 xã Phú An, An Tây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và trình Sở Kế hoạch - Đầu tư thẩm định vào ngày 20-4-2017. Đến nay, chủ trương đầu tư dự án trên vẫn chưa được cấp thẩm quyền thông qua.

Để xử lý cấp bách các vị trí ngập úng trên đường ĐT744 thuộc đoạn tuyến nói trên, ngày 8-12-2017 UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương triển khai đầu tư trước một số đoạn cống để thoát nước và bảo đảm an toàn giao thông trên đường ĐT744 đoạn qua 2 xã Phú An, An Tây. Hiện việc xử lý 3 điểm ngập úng trên tuyến đường ĐT 744 đoạn qua xã Phú An - An Tây - ngã tư Thùng Thơ đang được triển khai thi công và dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Hiện việc lắp đặt cống trên tuyến đường này đã hoàn thành, đơn vị thi công đang mở rộng và tái lập mặt đường theo hồ sơ thiết kế. Về vỉa hè 2 bên đường ĐT744 hiện chưa có chủ trương đầu tư.

Cần sớm giải quyết ngập úng

Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở GTVT, cho biết theo Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường ĐT744 đoạn từ cầu Ông Cộ đến Km32+000 (Nhà máy chế biến mủ Bến Súc) được UBND tỉnh phê duyệt, hệ thống thoát nước dọc chủ yếu là mương đất hai bên (trừ các đoạn qua khu vực đông dân cư như: Km7+600 ÷ Km7+780, Km9+720 ÷ Km10+000, Km21+244,50 ÷ Km24+460, Km26+300 ÷ Km27+353, Km29+030 ÷ Km31+362) phạm vi đền bù giải phóng mặt bằng là từ tim đường ra mỗi bên là 15,5m. Trước năm 2013, dự án này do Ban Quản lý dự án ngành GTVT làm chủ đầu tư. Năm 2013, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, Sở GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án ngành GTVT bàn giao dự án này và toàn bộ các dự án do Ban Quản lý dự án ngành GTVT làm chủ đầu tư cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và thực hiện thủ tục giải thể Ban Quản lý dự án ngành GTVT theo đúng quy định pháp luật. Kể từ đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã kế nhiệm toàn bộ quyền và trách nhiệm chủ đầu tư các dự án do Ban Quản lý dự án ngành GTVT bàn giao (trong đó có Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường ĐT744 đoạn từ cầu Ông Cộ đến Km32+000), bao gồm cả công tác chuẩn bị đầu tư, đền bù giải phóng mặt bằng, xây lắp… theo dự án, thiết kế được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ông Luận cho biết thêm, đến nay Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường ĐT744 đoạn từ cầu Ông Cộ đến Km32+000 đã hết thời hạn thi công theo hợp đồng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đề nghị Sở GTVT tiếp nhận để quản lý. Qua kiểm tra thực tế công trình cho thấy, phần lớn chiều dài tuyến thiếu hạng mục mương đất theo thiết kế. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, nguyên nhân là do một số đoạn đã thi công đào mương dọc bằng đất theo đúng thiết kế nhưng đến nay bị người dân lấn chiếm, tái lấn chiếm phạm vi đã đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng công trình, vật kiến trúc và không cho thi công khôi phục lại mương dọc theo thiết kế. Bên cạnh đó, một số đoạn không thể thi công đào mương dọc theo thiết kế được, do người dân không đồng tình giao mặt bằng cho thi công.

Trước tình hình đó, từ năm 2017 Sở GTVT đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, UBND TX.Bến Cát và UBND các xã liên quan thực hiện tuyên truyền vận động người dân dọc hai bên đường ĐT744 đoạn qua địa bàn TX.Bến Cát hoàn trả phạm vi đã đền bù giải phóng mặt bằng để chủ đầu tư, đơn vị thi công đào mương dọc theo thiết kế nhằm khắc phục tình trạng ngập nước trên đường và nhà dân mỗi khi mưa. Tuy nhiên, đến nay công tác này vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn và chưa nhận được sự hợp tác của người dân hai bên đường. Về lâu dài, trước tình hình tốc độ đô thị hóa diễn ra rất nhanh trên địa bàn và dọc hai bên đường ĐT744, để giải quyết căn cơ nhu cầu thoát nước trên tuyến cần đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước dọc hoàn chỉnh cho đường ĐT744 đoạn từ cầu Ông Cộ đến Km32+000, việc đầu tư này đòi hỏi nguồn kinh phí lớn nên chưa thể cân đối, bổ sung vào danh mục đầu tư công giai đoạn 2016-2020.

Để giải quyết, khắc phục tình trạng ngập úng đường ĐT744, Sở GTVT đã tham mưu và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung xây dựng hệ thống thoát nước dọc tại 3 đoạn qua khu đông dân cư trên ĐT744 (gồm đoạn Km9+660 ÷ Km9+860, đoạn Km11+700 ÷ Km11+975 và đoạn Km15+216 ÷ Km15+493) bằng nguồn kinh phí dự phòng của dự án đầu tư nâng cấp mở rộng đường ĐT744. Các đoạn còn lại, chủ đầu tư cần chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương vận động các hộ dân dọc hai bên đường hoàn trả phạm vi đã đền bù giải phóng mặt bằng để thi công đào lại mương dọc bằng đất theo thiết kế, bảo đảm thoát nước mỗi khi mưa. Từ đó góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường… cho nhân dân, đồng thời làm cơ sở để tổng nghiệm thu công trình theo đúng thiết kế được duyệt.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, hạng mục xây dựng hạ lưu, thượng lưu cống ngang tại ngã ba Rạch Bắp đường ĐT744 ban quản lý chỉ mới khởi công thi công. Hạng mục đầu tư trước một số đoạn cống để thoát nước và bảo đảm an toàn giao thông trên đường ĐT744 đoạn qua 2 xã Phú An, An Tây (TX.Bến Cát) phần thoát nước đoạn ngã tư Thùng Thơ, ban quản lý đang thực hiện thi công xây dựng, tính đến hết tháng 8-2018 khối lượng thi công đạt khoảng 50% theo hợp đồng.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên