Tăng cường công tác giám sát, dự phòng

Cập nhật: 10-02-2020 | 09:02:51

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, một số người lao động, chuyên gia nước ngoài (đặc biệt là người Trung Quốc, Đài Loan) đã quay trở lại làm việc và nguy cơ xâm nhập bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) là rất cao. Từ thực tế này, các ngành, các cấp, các doanh nghiệp đã và đang tăng cường quản lý y tế, giám sát dự phòng và tự cách ly đối với lao động là người nước ngoài.

Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe chuyên gia, lao động người nước ngoài trước khi vào ca tại Công ty TNHH Premier Global (TP.Thuận An). Ảnh: KIM HÀ  

Doanh nghiệp chủ động

Công ty TNHH Shang Hung Chen (TP.Thuận An) hiện có hơn 110 chuyên gia là người nước ngoài. Theo ghi nhận của chúng tôi đến thời điểm này, công ty đã có khoảng 30 chuyên gia là người Trung Quốc quay trở lại Bình Dương làm việc. Anh Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết: “Ngay sau khi số chuyên gia này đáp xuống sân bay thì công ty đã thực hiện cách ly trong vòng 14 ngày tại khu vực ký túc xá riêng biệt dành cho người Trung Quốc. Bên cạnh việc tự cách ly, bác sĩ, y tá của phòng y tế công ty cũng thường xuyên thăm khám sức khỏe. Hiện tại, sức khỏe của 30 chuyên gia này vẫn bình thường và vẫn làm việc trực tuyến”. Tuy nhiên, không chủ quan với dịch bệnh nCoV, Ban giám đốc công ty cùng với Ban chấp hành công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong cán bộ, người lao động; cung cấp khẩu trang, nước rửa tay sát trùng, đo thân nhiệt, phát loa thông báo trong công ty về cách phòng chống dịch bệnh nCoV, hướng dẫn người lao động rửa tay đúng cách, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

Chia sẻ với chúng tôi về công tác quản lý người Trung Quốc trở lại Bình Dương làm việc, anh Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch Công đoàn Công ty Giày Thông Dụng (TP.Thuận An), cho biết: “Công ty có hơn 140 chuyên gia người Trung Quốc, Đài Loan, trong đó có 14 người Trung Quốc đã trở lại Bình Dương làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, công ty đã thực hiện cách ly, bố trí khu vực ký túc xá riêng. Ngoài kiểm tra sức khỏe hàng ngày, chế độ dinh dưỡng tăng cường sức đề kháng cho số chuyên gia này cũng được công ty chú trọng, nâng cao. Toàn bộ đồ dùng sinh hoạt cá nhân, chén, đĩa, ly, tách của số chuyên gia này chỉ sử dụng một lần trong ngày và được tiêu hủy ngay sau khi sử dụng xong”.

Trong khi đó, chị Đặng Thị Hồng, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Patel (KCN Việt Hương 2, TX.Bến Cát), cho biết: “Công ty đã chủ động hủy vé máy bay đối với người lao động ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), tạm dừng việc quay trở lại công ty làm việc đối với những người lao động này. Riêng những người lao động nước ngoài đang làm việc ở công ty, ngoài việc tuân thủ quy định phòng chống dịch nCoV, họ còn được nhân viên y tế của công ty theo dõi sức khỏe hàng ngày, đo thân nhiệt 3 lần trong ngày”.

Tăng cường công tác giám sát, dự phòng

Ghi nhận của chúng tôi đến thời điểm này, những người Trung Quốc trở lại Bình Dương làm việc đã được công ty cho cách ly và thực hiện giám sát chặt chẽ theo hướng dẫn của ngành y tế. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Hiện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý khu công nghiệp Việt Nam - Singapore quản lý chặt chẽ danh sách các kỹ sư, chuyên gia, người lao động nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh hoặc có đi đến các vùng có dịch để thông báo cho cơ quan y tế, thực hiện theo dõi, cách ly khi có biểu hiện bệnh”.

Trong khi đó, tại các cấp công đoàn cơ sở vẫn đang tích cực tuyên truyền tới tận công ty, từng người lao động. Bà Lưu Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở phải nỗ lực trong việc nắm bắt sớm để kiểm tra, theo dõi y tế kịp thời. Với các doanh nghiệp sử dụng người Trung Quốc thì phải cách ly ngay khi đến sân bay để bảo vệ mình và cộng đồng”.

Liên quan đến công tác giám sát, dự phòng lao động người nước ngoài, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Đối với chuyên gia lao động người nước ngoài đã nhập cảnh và về Bình Dương, Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác giám sát trường hợp nghi bệnh tại cộng đồng, đặc biệt tại các khu công nghiệp có người Trung Quốc đang làm việc nhằm phát hiện sớm, cách ly và xử lý kịp thời. Với những trường hợp bệnh nghi ngờ, Sở Y tế lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán nhanh, khoanh vùng triệt để. Phương thức giám sát là điều tra dịch tễ, lấy mẫu tất cả các trường hợp bệnh thuộc diện giám sát; đồng thời tổ chức đánh giá nguy cơ để đề ra biện pháp ứng phó phù hợp. Bên cạnh đó, sở cũng tiếp tục lên kế hoạch cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch đáp ứng đủ nhu cầu”.

“Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản gửi các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn tết quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua vùng dịch trong thời gian công bố dịch bệnh nCoV. Trong trường hợp đã tiếp nhận trở lại thì doanh nghiệp phải báo cáo danh sách những lao động của doanh nghiệp vừa trở về từ Trung Quốc, thực hiện các biện pháp cách ly tại nơi ở và nơi làm việc theo hướng dẫn của cơ quan y tế, đồng thời theo dõi, kiểm tra sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh...”.
(Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên