Tăng cường kiểm soát, ổn định thị trường sản phẩm phòng dịch

Cập nhật: 30-07-2020 | 08:19:48

Nhng ngày gn đây, lo ngi tình hình dch bnh din biến phc tp, mt s người dân đã tranh th tìm mua các sn phm phòng dch bnh. Tuy vy, tình hình cung cp các mt hàng khu trang, nước sát khun vn bo đảm, chưa xut hin tình trng khan hàng, giá tăng.

 Khách hàng tìm mua sản phẩm phòng dịch bệnh tại siêu thị Big C Bình Dương

 Nhộn nhịp thị trường online

Từ khi xuất hiện thông tin có trường hợp nhiễm Covid-19 tại TP.Đà Nẵng, ngay lập tức các trang cá nhân, nhóm trên mạng xã hội như Face book, Zalo đã bắt đầu nhộn nhịp, xuất hiện hàng trăm bài với nội dung đăng tin, rao bán, tìm mua khẩu trang và đã thu hút lớn sự chú ý của khách hàng. Thông tin chung của trang này đều cam kết khẩu trang y tế 4 lớp, chất lượng. Tuy vậy, giá bán rất khác nhau. Trên trang cá nhân của một chủ tài khoản có địa chỉ tại phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đang rao bán khẩu trang y tế thương hiệu Đỉnh Hưng, với giá 110.000 đồng/hộp. Chủ tài khoản này khẳng định đây là hàng công ty, chất lượng, giá rẻ. Bài đăng đã nhận được rất nhiều câu hỏi về giá cả và hàng trăm đề nghị giao hàng. Tuy vậy, sau 2 giờ, chủ tài khoản thông báo đã hết hàng. Trên trang một cá nhân khác rao bán khẩu trang thương hiệu Famaro, giới hạn nguồn hàng. Khi liên lạc, chủ tài khoản này báo giá 180.000 đồng/hộp. Nhưng đồng thời thông báo giá mua vào đang tăng lên 150.000 đồng/hộp nên ít phút tới sẽ không bán với giá đang rao bán 180.000 đồng/hộp.

Còn tại chợ truyền thống, cửa hàng, siêu thị, theo ghi nhận dù nhu cầu chưa tăng lên nhiều nhưng hoạt động mua bán nước sát khuẩn, khẩu trang bắt đầu sôi động. Theo đó, lượng khẩu trang được bày bán khá nhiều, đủ mức giá. Giá một hộp khẩu trang y tế 4 lớp dao động 80.000 - 100.000 đồng. Chủ tiệm thuốc tây trên đường Lý Thường Kiệt, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một cho biết sau khi TP.Đà Nẵng có người mắc Covid-19, lượng khách hỏi mua khẩu trang y tế có tăng so với bình thường. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng chỉ bán cho mỗi người 1 - 2 hộp. Tuy vậy, lượng khẩu trang y tế vẫn không còn nhiều”, chủ cửa hàng này cho biết.

Xuất hiện tình trạng mua gom

Ghi nhận tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh như Co.opmart, Lotte Mart, Big C, MM Mega Market cho thấy khẩu trang bày bán khá nhiều với nhiều nhãn hàng, kích cỡ, màu sắc khác nhau. Đặc biệt, nhóm các sản phẩm phòng dịch bệnh như dung dịch nước rửa tay diệt khuẩn khô và nước, khẩu trang các loại đều được các siêu thị trưng bày trên quầy kệ riêng để khách mua một cách dễ dàng. Đại diện các siêu thị cũng cho biết 2 ngày trở lại đây lượng khách đến mua nước sát khuẩn, khẩu trang có tăng nhẹ so với những ngày chưa có ca mắc bệnh, hiện giá vẫn bình ổn. Giá được bán phổ biến ở mức 18.000 - 45.000 đồng/chai dung dịch sát khuẩn, tùy loại. Riêng đối với khẩu trang y tế, bắt đầu có tình trạng mua gom. Trong sáng 28-7, một số siêu thị đã không còn khẩu trang y tế để bán, trong lúc một số khác phải hạn chế số lượng được mua.

Tại siêu thị Big C Bình Dương, quầy kệ bày bán khẩu trang y tế trống hoác vì cả trăm hộp khẩu trang được khách hàng vét sạch trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ. Ông Thái Thành Nhân, Trưởng ngành hàng thực phẩm siêu thị Big C Bình Dương, cho biết hiện khẩu trang y tế trên quầy kệ đã hết, do một số khách hàng đã mua gom hết trong sáng cùng ngày. Hiện siêu thị đã nhập nguồn hàng khẩu trang phục vụ thị trường, tuy nhiên siêu thị áp dụng chính sách mua hàng hạn chế số lượng, nhằm tránh tình trạng tích trữ, ông Nhân xác nhận. Tương tự, ông Phạm Phú Hiển, Giám đốc siêu thị Lotte Mart Bình Dương, cho biết khẩu trang y tế và nước rửa tay hiện khá dồi dào với giá bán ổn định từ 95.000 đồng/ hộp (loại 3 lớp) và từ 160.000 - 185.000 đồng/hộp loại 4 lớp. Hiện siêu thị vẫn bán khẩu trang y tế nhưng chỉ giới hạn người mua 1 - 2 hộp.

 Ông Trn Văn Tùng, quyn Cc trưng Cc Qun lý th trưng (QLTT) tnh, cho biết t ngày 27-7 đơn v đã tiến hành kho sát ti các ch truyn thng, siêu th... Nhìn chung, khu trang đang bày bán khá nhiu, đ cung ng nhu cu, hàng tiêu dùng giá đang n đnh. Trưc tình hình dch bnh đang bt đu din biến theo chiu hưng tăng nhanh, chúng tôi yêu cu các đơn v, cá nhân công khai niêm yết giá bán và bán theo giá niêm yết, tuyt đi không găm hàng, đu cơ, tăng giá, gây bt n th trưng. Nếu phát hin trưng hp vi phm, chúng tôi s x lý nghiêm. V vic các cá nhân rao bán khu trang vi giá cao, ông Tùng khuyến ngh ngưi tiêu dùng nên tìm mua ti nhng ca hàng kinh doanh thiết b y tế, siêu th nhm tránh mua phi hàng kém cht lưng, bán quá giá th trưng.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên