Tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm

Cập nhật: 05-11-2015 | 09:07:04

Những tháng cuối năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận tải, cưới hỏi thường diễn ra nhộn nhịp, sức tiêu thụ các mặt hàng xăng dầu, đồ trang sức theo đó tăng mạnh. Nhằm bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, đồ trang sức…

 Việc thường xuyên kiểm tra về đo lường trong kinh doanh xăng dầu sẽ bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng (ảnh minh họa). Ảnh: HOÀNG PHẠM

Thường xuyên thanh, kiểm tra

Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) cho biết, thời gian qua, nhiều cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh còn mập mờ trong việc niêm yết giá, nhãn hàng hóa, nhất là các loại vàng trang sức, mỹ nghệ. Do chưa có chế tài xử phạt khi phát hiện hành vi vi phạm nên nhiều cơ sở kinh doanh có các hình thức lách luật khiến người tiêu dùng mua với giá không đúng với hàm lượng vàng (tuổi vàng) đã niêm yết. Để hạn chế tình trạng này, chi cục đã triển khai nhiều biện pháp. Theo đó ngoài việc thường xuyên thanh, kiểm tra, chi cục đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của Nhà nước về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường.

Ông Nguyễn Thành Hiển, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết, hiện nay vi phạm chủ yếu của các cơ sở kinh doanh vàng là niêm yết giá không đúng với hàm lượng vàng (tuổi vàng). Từ nay đến cuối năm là thời điểm mùa cưới nên số lượng vàng trang sức đưa vào lưu thông là khá lớn. Do đó, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, ngoài việc phối hợp với các ngành chức năng thanh, kiểm tra theo định kỳ, chi cục sẽ tổ chức các cuộc thanh kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm trong việc niêm yết giá, nhãn vàng của các cơ sở kinh doanh. Bên cạnh đó, chi cục cũng sẽ tăng cường việc quản lý đo lường xăng dầu, nhất là đối với những cơ sở vi phạm sai số phương tiện đo đã được nhắc nhở, xử phạt trong các đợt thanh tra, kiểm tra từ đầu năm đến nay.

Thực hiện nhiều cuộc kiểm tra đột xuất

Ông Hiển cho biết thêm, kết quả trong những đợt thanh kiểm tra vừa qua cho thấy, một số cơ sở kinh doanh xăng dầu đã sử dụng những cách làm sai số trong cột đo xăng dầu hết sức tinh vi để qua mặt người tiêu dùng, trong đó có việc sử dụng mã điện tử (một hình thức sử dụng phần mềm) để điều chỉnh thông số trong cột đo với sai số non từ 2,81 - 9,5%, khi có kiểm tra chỉ cần tắt điện là mọi thông số trong cột đo đều trở về thông số “nguyên thủy” do nhà sản xuất cài đặt. Do đó, việc xử lý các cơ sở vi phạm là rất khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, chi cục đề xuất cần áp dụng chung thông số đo lường cột đo hoặc niêm phong các cổng giao tiếp với máy tính của các cột đo xăng dầu.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng còn phối hợp với các ngành chức năng thực hiện kiểm tra về đo lường với lượng của hàng đóng gói sẵn theo quy định của Thông tư 21/2014/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ; kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường của các doanh nghiệp; đồng thời kiểm tra quản lý nhà nước đối với các cơ sở sản xuất, nhập khẩu phương tiện đo và các tổ chức được chỉ định có khả năng kiểm định phương tiện đo...

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2015, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng sẽ hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện công bố hợp chuẩn, hợp quy đối với sản phẩm; phối hợp với các đơn vị chức năng thanh tra, kiểm tra về đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo kế hoạch và đột xuất. Chi cục cũng sẽ tổ chức tuyên truyền những quy định mới về đo lường cho các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

 Từ đầu năm đến nay, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã chủ trì và phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra đo lường tại 46 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra lực lượng đã xử lý 8 cơ sở sử dụng cột đo không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường, trong đó có 4 cột đo xăng dầu với sai số từ 2,81 - 7,58%.

 
HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên