Tăng cường trách nhiệm, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Cập nhật: 15-08-2020 | 10:47:29

Thc hin Ngh quyết s 35/NQ-CP ca Chính ph về h tr và phát trin doanh nghip (DN) đến năm 2020, Bình Dương đã có nhiều gii pháp tích cc. Đặc bit, t đầu năm 2020, dch bnh Covid-19 khiến nhiều DN khó khăn, đòi hi trách nhim đồng hành, h tr ca các cp, các ngành phi thc cht, hiu qu.

 Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19 , Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ DN, giữ ổn định kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình

Tăng cường trách nhim

Trong 6 tháng đầu năm 2020, cả tỉnh có thêm 3.017 DN thành lập mới với số vốn đăng ký 18.021 tỷ đồng, giảm 4,9% về số DN và giảm 11,2% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2019. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 45.493 DN đăng ký hoạt động với số vốn đăng ký 394.490 tỷ đồng.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), xu hướng số DN thành lập những tháng đầu năm giảm, một mặt cho thấy tác động của dịch bệnh đến tình hình sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nói chung, nhưng mặt khác cũng phản ánh việc DN chờ đợi cơ hội khởi nghiệp rõ ràng hơn sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã xây dựng những kịch bản điều hành phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Trên cơ sở đó, tỉnh đã ban hành và triển khai các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho SX-KD, bảo đảm an sinh xã hội.

Hiện tại, Bình Dương đã triển khai hàng loạt giải pháp giữ ổn định kinh tế - xã hội, hỗ trợ DN duy trì SX-KD. Nổi lên trong đó là kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho DN, như: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo hướng hỗ trợ người dân và DN tối đa; hỗ trợ kinh phí cho DN thành lập mới; thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - DN; triển khai các gói hỗ trợ cho vay SX-KD như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Đồng hành hiu qu

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh được coi là một trong những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, cùng với việc xây dựng kịch bản phát triển kinh tế, Sở KH&ĐT đã có những chủ trương, chính sách hỗ trợ các DN; phối hợp với các sở, ngành thực hiện các giải pháp bảo đảm điều kiện thuận lợi cho DN tiếp tục ổn định SX-KD.

Bà Trương Thúy Liên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên Phát, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Bình Dương, cho biết bên cạnh chính sách hỗ trợ về tài chính, cải cách thủ tục hành chính luôn là giải pháp hỗ trợ DN hiệu quả trong mọi hoàn cảnh. Thời gian qua, dịch bệnh khiến nhiều lĩnh vực SX-KD đình trệ, việc rút gọn thủ tục hành chính, cùng những chính sách hỗ trợ của tỉnh được DN đón nhận và tạo sự đồng hành cùng chính quyền trong nỗ lực cùng vượt qua khó khăn trước mắt để phục hồi, giữ vững và đẩy mạnh SX-KD.

Bước vào giai đoạn mới trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, dự báo các lĩnh vực như du lịch, dịch vụ lưu trú, vui chơi giải trí... sẽ khó thu hút được DN mới. Trong khi đó, DN ở nhiều lĩnh vực cũng đứng trước nguy cơ ngừng hoạt động. Để vượt qua khó khăn, bên cạnh những giải pháp hỗ trợ từ chính quyền các cấp, thì đây cũng là dịp để các DN tiếp tục nỗ lực, tìm ra những hướng đi mới phù hợp với nhu cầu thị trường để tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn, bởi rủi ro luôn song hành cùng cơ hội.

Ông Phú Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, cho biết với những giải pháp cụ thể, tỉnh vẫn đang nỗ lực thực hiện nhiều chính sách của Trung ương và địa phương để hỗ trợ DN. Các chính sách hỗ trợ bao quát các lĩnh vực kinh tế lẫn thành phần kinh tế. Riêng Sở KH&ĐT cũng đang phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước để tận dụng tốt các cơ hội phát triển, nhất là đón bắt thời cơ dịch chuyển các dòng vốn đầu tư từ các nước. Đồng thời, tập trung các giải pháp để nâng cao minh bạch về dữ liệu đất đai; đấu thầu qua mạng; chi phí không chính thức; minh bạch quy hoạch, quy trình, thủ tục; cắt giảm thủ tục còn rườm rà; đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; hỗ trợ DN trong việc tìm kiếm thị trường; tiếp cận vốn… Trong thời gian tới, Sở KH&ĐT tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ tối đa các nhu cầu để nhà đầu tư, DN yên tâm SX-KD.

 NGỌC THANH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên