Tạo mọi thuận lợi để người có thu nhập thấp hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Cập nhật: 12-12-2016 | 08:49:12

Những năm qua, thực hiện Chương trình phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), tỉnh Bình Dương đã triển khai hiệu quả các giải pháp của Chính phủ, đồng thời đề ra nhiều giải pháp phát triển NƠXH. Từ đó đã thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia đầu tư NƠXH, đáp ứng nhu cầu nơi ở cho người lao động, người có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh. Trước nhu cầu về chỗ ở ngày càng lớn như hiện nay, tỉnh đã đề xuất nhiều giải pháp đến Chính phủ nhằm tạo thuận lợi để người lao động, người có thu nhập thấp được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH.

Một góc khu NƠXH Hòa Lợi (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Chính sách về NƠXH thu hút nhà đầu tư

Trong những năm qua, Chính phủ đã kịp thời ban hành cơ chế, chính sách liên quan đến nhà ở và thị trường bất động sản, các chính sách ưu đãi về NƠXH, từ đó tạo khung pháp lý và các điều kiện ưu đãi để khuyến khích, thu hút các thành phần kinh tế, doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển NƠXH tại các địa phương.

Đến nay, Bình Dương đã thu hút 85 dự án phát triển NƠXH với tổng diện tích 3,9 triệu m2 sàn nhà ở, đáp ứng chỗ ở cho 240.000 người; tổng vốn đầu tư là 19.000 tỷ đồng. Trong đó có 43 dự án thuộc đề án nhà ở an sinh xã hội Becamex do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp- TNHH MTV (Becamex IDC) làm chủ đầu tư với tổng diện tích 3,1 triệu m2 sàn nhà ở, với 70.000 căn hộ, tổng vốn đầu tư 12.100 tỷ đồng. Đến nay, có 25 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng diện tích 491.262m2 sàn nhà ở, đáp ứng cho khoảng 40.000 người. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động với tổng diện tích 270.000m2 sàn, đáp ứng cho 47.000 người. Như vậy, từ năm 2011 đến nay, tổng diện tích sàn NƠXH của Bình Dương đạt trên 761.000m2 sàn nhà ở, đáp ứng cho khoảng 87.000 người.

Ông Phan Cao Phúc, Trưởng phòng Quản lý nhà - thị trường bất động sản Sở Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản thời gian qua đã có bước phục hồi, phát triển tốt, nhiều dự án phát triển nhà ở, công trình dịch vụ đã được hình thành làm thay đổi diện mạo đô thị, nâng cao điều kiện sống của các tầng lớp dân cư. Đối với mô hình phát triển nhà ở an sinh xã hội Becamex được thực hiện trên cơ sở quỹ đất sạch và đã đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi, phù hợp với thu nhập của người lao động, kết hợp với các hình thức cho vay mua nhà ở với mức giá từ 100 - 200 triệu đồng/căn hộ 30m2. Dự án đã nhanh chóng thu hút được nhiều khách hàng mua ở.

Ông Phúc cho biết thêm, Bình Dương có lợi thế về nhu cầu thị trường của phân khúc nhà ở giá thấp. Các chủ đầu tư cơ sở hạ tầng khu, cụm công nghiệp và các doanh nghiệp sản xuất đã tận dụng tốt cơ hội để thực hiện nghĩa vụ đối với người lao động. Đồng thời, tỉnh cũng tổ chức đầu tư tốt về cơ sở hạ tầng xã hội giúp cho tình hình đầu tư, kinh doanh bất động sản có những cải thiện đáng kể.

Đề xuất nhiều giải pháp phù hợp

Bên cạnh đã đạt được nhiều kết quả tốt, việc thực hiện chương trình phát triển NƠXH của tỉnh vẫn còn những vướng mắc, khó khăn. Cụ thể, Bình Dương là tỉnh có tốc độ tăng dân số cơ học cao (hiện nay dân ngoài tỉnh trên địa bàn Bình Dương khoảng 940.000 người), kéo theo yêu cầu về giải quyết NƠXH là hết sức lớn và cấp bách nhưng việc phát triển NƠXH chưa theo kịp tốc độ gia tăng dân số. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư khi thực hiện dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới có dành quỹ đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật để xây dựng NƠXH nhưng thiếu vốn để triển khai; một số vị trí bố trí xa, không bảo đảm điều kiện sinh sống của công nhân lao động; thiếu cơ sở hạ tầng ngoài dự án. Cùng với đó, người lao động, công nhân, người có thu nhập thấp chưa đủ khả năng mua nhà nhưng vẫn có nhu cầu thuê nhà gần công ty, nhà máy để thuận tiện đi lại và giảm chi phí sinh hoạt. Để giải quyết những khó khăn này, Bình Dương đang tích cực đề xuất nhiều giải pháp đến Chính phủ nhằm tạo điều kiện để người lao động, công nhân các khu công nghiệp, người có thu nhập thấp được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm đến chính sách an sinh xã hội, còn doanh nghiệp và người dân đồng lòng hưởng ứng xây dựng NƠXH. Trong giai đoạn 1, Becamex IDC đã thực hiện xây dựng hoàn thiện 5.000 căn hộ; giai đoạn 2 với 10.782 căn hộ đang được xây dựng; các giai đoạn kế tiếp sẽ thực hiện theo nhu cầu của người dân. Có được kết quả này là nhờ tỉnh và chủ đầu tư dự án có sự chuẩn bị trước về quy hoạch tổng thể, quỹ đất cho phát triển; có sự đầu tư bài bản hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các dịch vụ tiện ích thiết yếu cho cuộc sống. Đồng thời, Bình Dương đã vận dụng linh hoạt các gói hỗ trợ về tài chính, chính sách kết hợp với các nguồn lực xã hội trong phát triển nhà ở.

 

Ông Phúc cho biết thêm, UBND tỉnh đã kiến nghị Chính phủ nghiên cứu có chính sách tạo điều kiện trước mắt cho các đối tượng là người có thu nhập thấp, người lao động làm việc tại địa phương (chủ yếu là lao động tự do) đã đăng ký tạm trú (thời gian trên 1 năm) nhưng không có hợp đồng lao động, không đóng bảo hiểm xã hội được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH. Nếu các đối tượng này được hỗ trợ sẽ góp phần tạo được nơi ở ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng người lao động dịch chuyển nơi làm việc.

Theo Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh cần đầu tư khoảng 1,620 triệu m2 sàn nhà ở cho công nhân. Trong khi Nhà nước, chủ đầu tư các khu, cụm công nghiệp chưa bố trí đủ nguồn vốn để đầu tư xây dựng kịp nhà ở bố trí cho công nhân thì loại hình nhà trọ (do người dân tự xây dựng) trong giai đoạn hiện nay là cần thiết để giải quyết nhanh chỗ ở cho lực lượng công nhân.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, để loại hình nhà trọ nói trên được đầu tư xây dựng ngày một khang trang hơn, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét loại hình nhà trọ do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng được xếp vào mục đích sử dụng là đất thương mại dịch vụ theo quy định tại Thông tư số 28/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời, hộ gia đình, cá nhân không phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh bất động sản và chứng minh năng lực tài chính để thực hiện việc đầu tư xây dựng nhà ở (nhà trọ) để cho thuê.

Theo Quyết định số 1013/QĐ-TTg ngày 6-6- 2016 của Thủ tướng Chính phủ về lãi suất cho vay ưu đãi NƠXH tại Ngân hàng Chính sách xã hội, việc cho vay với lãi suất ưu đãi 4,8% chỉ áp dụng cho các khoản vay còn dư nợ trong năm 2016. Để tạo thuận lợi cho các đối tượng đươc vay vốn ưu đãi đầu tư xây dựng NƠXH, mua NƠXH, vừa qua UBND tỉnh đã kiến nghị Chính phủ tiếp tục xem xét cho vay mức lãi suất này trong thời gian tới, đồng thời xem xét nâng thời gian cho vay từ 20 năm trở lên; ngoài ra sớm triển khai việc cho các hộ vay để mua nhà, thuê mua nhà ở.

 

PHƯƠNG LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên