Thầy thuốc tư vấn

Cập nhật: 03-08-2018 | 08:52:34

- Người dân cần lưu ý gì khi nhân viên y tế dự phòng đến nhà phun hóa chất diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết?

- Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Minh Nguyệt: Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, chỉ phun hóa chất diệt muỗi để xử lý ổ dịch hoặc tại khu vực có nguy cơ xảy ra dịch nhằm tránh hiện tượng kháng hóa chất và bảo vệ môi trường. Phun hóa chất chỉ diệt được muỗi trưởng thành và có tác dụng từ 3 - 5 ngày.

Người dân thường băn khoăn, liệu các loại thuốc phun diệt muỗi và côn trùng có gây hại cho người không? Thật ra, các loại thuốc diệt muỗi và côn trùng đang sử dụng tại Việt Nam đều đã qua các cuộc thử nghiệm nghiêm ngặt bởi Tổ chức Y tế Thế giới và được các cơ quan chức năng của Việt Nam cấp phép lưu hành.

Tuy nhiên, trước khi nhân viên y tế đến phun thuốc diệt muỗi, người dân cũng cần lưu ý: Che đậy, thu dọn thực phẩm, nước uống; đóng cửa sổ khi phun thuốc trong nhà, ra khỏi nhà khi phun thuốc, tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất. Người trong gia đình chỉ vào nhà sau 60 phút kể từ khi phun hóa chất. Trước khi phun thuốc, cần cất đồ ăn, đồ uống vào tủ, dọn dẹp và che phủ các vật dụng khác như giường chiếu, bàn ghế, đồ dùng sinh hoạt, bể cá... Sau khi phun xong, nên lau lại mặt sàn giáp chân tường và rửa lại các vật dụng cần thiết trong gia đình.

H.TH (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên