Thị trường bất động sản Bình Dương: Sôi động giao dịch tầm trung

Cập nhật: 16-04-2015 | 08:12:59

CBRE, Công ty Nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS) hàng đầu Việt Nam vừa đưa ra những cứ liệu thống kê cho thấy, thị trường BĐS Bình Dương đang sôi động ở giao dịch tầm trung vì hợp với túi tiền của nhiều người.

 

Sự đôi động của thị trường BĐS Bình Dương từ đầu năm 2015 đến nay được các chuyên gia nhận định là nhờ yếu tố tốt từ cơ sở hạ tầng và chính sách của tỉnh. Trong ảnh: Khách tham quan dự án IJC@VSIP, Thành phố mới Bình Dương. Ảnh: M.NGUYỄN

 Người mua tăng cao

Theo CBRE, thị trường BĐS Bình Dương tiếp tục sôi động trở lại khi 3 tháng đầu năm 2015, có đến hơn 1.000 căn hộ được chào bán trong tất cả phân khúc, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước. Thị trường đất nền cũng gây chú ý với hơn 500 nền được giao dịch thành công chỉ sau 3 tháng đầu năm.

Đáng khích lệ hơn, khảo sát cho thấy hơn 350 căn hộ đã được bán, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước; trong đó phân khúc trung bình có tỷ lệ tiêu thụ cao nhất trong 3 tháng, tăng 25% so với quý trước. Sau nhiều năm trầm lắng, thị trường BĐS bắt đầu chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của nhiều dự án lớn hơn về quy mô, tầm vóc và có quy hoạch phức tạp hơn. Nhờ sự bùng nổ thông tin, đến nay người mua nhà đã có những giải pháp thông minh hơn rất nhiều. Phần lớn khách hàng đều đã tiếp cận thị trường với sự hiểu biết rất cặn kẽ về giá cả, thủ tục pháp lý, uy tín nhà đầu tư…

Hiện nay, thị trường BĐS cũng bắt đầu xuất hiện nhiều dự án tuy có mức giá trung cấp nhưng vị trí nằm giữa TP.HCM và Bình Dương, có thiết kế chú trọng nhiều hơn đến không gian sống. Trong tháng 3-2015, thị trường BĐS Bình Dương đánh dấu sự bùng nổ của dự án nhà ở xã hội Becamex. Theo đó, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đã khánh thành giai đoạn 1 với gần 5.000 căn hộ tại Khu dân cư Việt Sing (TX. Thuận An), Khu nhà ở xã hội Hòa Lợi (TP.Thủ Dầu Một), Khu công nghiệp Mỹ Phước 1 (TX.Bến Cát) và Khu công nghiệp Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng), đồng thời khởi công xây thêm 10.000 căn khác.

Đáng chú ý, Becamex IDC đã điều chỉnh diện tích nhà ở tốt hơn giai đoạn 1 để đáp ứng nhu cầu rất lớn của thị trường. Ông Bùi Văn Chiến, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết: “Chúng tôi điều chỉnh, mở rộng diện tích nhà ở xã hội từ 30m2 lên 50m2 là để đáp ứng nhu cầu rất lớn của người lao động đến Bình Dương tìm kiếm cơ hội an cư, lạc nghiệp. Thực tế cho thấy, đây là dòng sản phẩm được thị trường đón nhận rất nồng nhiệt”.

Sự khởi sắc trở lại của thị trường BĐS Bình Dương tạo nhiều cơ hội cho người mua nhà tiếp cận được với những sản phẩm chất lượng, nhiều tiện ích nhưng có mức giá phù hợp và phương thức thanh toán chia nhỏ. Bên cạnh đó, các giải pháp hỗ trợ linh hoạt từ các ngân hàng và chủ đầu tư cũng là một “liều thuốc bổ” trợ giúp cho thị trường.

Thị trường cạnh tranh chuyên nghiệp hơn

Thời gian gần đây, thị trường BĐS Bình Dương ghi nhận sức hút rất lớn từ những căn hộ 2 phòng ngủ có mức giá dao động từ 600 - 800 triệu đồng. Mặc dù thuộc phân khúc trung cấp nhưng hầu hết dự án căn hộ như eHome 4, nhà ở xã hội Becamex hay First Home Bình Dương đều có đầy đủ tiện ích, không kém một khu căn hộ cao cấp với an ninh 24/24, hồ bơi, sân BBQ… Với sự hỗ trợ từ gói vay 30.000 tỷ đồng, người mua căn hộ tại Bình Dương hiện nay còn có thể được vay đến 80% giá trị căn hộ với lãi suất 5% trong vòng 15 năm. Như vậy, họ chỉ bỏ ra khoảng gần 200 triệu đồng cho đợt thanh toán đầu tiên và chưa đến 7 triệu đồng/tháng để trả cả vốn lẫn lãi cho ngân hàng.

Theo đánh giá của ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, sau khi chịu sự sàng lọc khắc nghiệt của giai đoạn khủng hoảng, nhiều nhà đầu tư yếu thế phải rời bỏ cuộc chơi. Các dự án đang khởi động hiện nay thuộc về các nhà đầu tư uy tín và có năng lực thật sự đã trụ vững trên thị trường. BĐS Bình Dương đang được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm do có tốc độ gia tăng dân số cơ học nhanh, số lượng chuyên gia, kỹ sư, lao động trẻ tìm đến Bình Dương làm ăn, sinh sống rất đông đúc. Thị trường BĐS đang ở thời điểm cạnh tranh chuyên nghiệp hơn, khi người mua ngày càng ở vào thế chủ động hơn, áp lực lên nhà đầu tư sẽ giúp cho thị trường BĐS phát triển bền vững hơn. Mặc dù đang ấm lên nhưng sự sôi động của thị trường BĐS hầu như chỉ tập trung tại những dự án được phát triển bởi các đơn vị đã có tên tuổi.

Có thể thấy, bức tranh toàn cảnh thị trường BĐS Bình Dương năm 2015 đã trở nên sôi động hơn với sự tham gia của những người mua hiểu biết, của các đơn vị phát triển uy tín và đặc biệt là từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Với những quy định nới lỏng hơn như người dân có thể vay mua nhà dưới 1,05 tỷ đồng từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng thay vì trước đây phải mua nhà dưới 70m2 và dưới 15 triệu đồng/m2, chắc chắn sức mua của thị trường ở phân khúc căn hộ có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng sẽ tăng lên. Chính vì thế, nhận định chung của giới chuyên gia cho rằng, năm 2015 sẽ là năm sôi động của các sàn giao dịch BĐS tại Bình Dương.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên