Thu hút vốn FDI: Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn 

Cập nhật: 08-12-2015 | 09:20:32

Tuy chịu sự tác động từ khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu và trong nước, nhưng bằng những giải pháp đồng bộ, kịp thời và sáng tạo, thời gian qua, thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh Bình Dương vẫn đạt nhiều kết quả tốt. Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư.

 

 Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần công nghiệp Đông Hưng (TX.Dĩ An). Ảnh: XUÂN THI

 

11 tháng, vốn FDI đạt 182% kế hoạch năm

Chỉ riêng năm 2015, Bình Dương tiếp tục đạt được nhiều thành tích trong việc mời gọi nhà đầu tư nước ngoài đến làm ăn trên địa bàn tỉnh. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính từ đầu năm đến hết tháng 11- 2015, Bình Dương đã thu hút được 1,823 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đạt 182% kế hoạch năm, cao hơn 19% so với cùng kỳ năm 2014. Với kết quả này, Bình Dương tiếp tục giữ vững vị trí ở tốp đầu, xếp thứ tư trong cả nước về thu hút vốn FDI. Qua đó tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế quan trọng của Bình Dương trong thu hút đầu tư của cả nước nói chung và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng.

Không chỉ gia tăng về vốn và số lượng nhà đầu tư đến làm ăn, các dự án đầu tư cũng rất đáng chú ý. Điển hình như Công ty TNHH Far Eastern Polytex Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Bàng) đầu tư dự án nhà máy sợi phục vụ ngành dệt may với vốn đầu tư giai đoạn I lên đến 275 triệu USD. Khi hoàn thành các giai đoạn đầu tư, vốn của dự án sẽ là 1 tỷ USD. Vừa qua, Bình Dương cũng đã tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư đợt 3 cho 38 doanh nghiệp FDI, với tổng vốn đầu tư lên đến 531 triệu USD. Trong số này có 23 dự án đầu tư mới với tổng vốn 203 triệu USD. Cụ thể như dự án đầu tư nhà máy sản xuất đồ gỗ ở Cụm công nghiệp Thanh An (huyện Dầu Tiếng) của chủ đầu tư đến từ Samoa, có số vốn khoảng 50 triệu USD. Bên cạnh đó là dự án xây dựng nhà máy Công ty TNHH SJF Vina chuyên sản xuất phụ tùng xe hơi, có vốn đầu tư 10 triệu USD; dự án Công ty TNHH Vistarr Sports chuyên sản xuất bóng chày, tổng vốn đầu tư 12 triệu USD… Mới đây nhất, ngày 5-12, UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Cheng Loong (Đài Loan) có tổng vốn lên đến 1 tỷ USD, chuyên sản xuất giấy dân dụng và công nghiệp...

Tiếp tục đẩy mạnh tiếp thị đầu tư

Ông Thái Đông Hòa, Tổng Giám đốc Tập đoàn Cheng Loong cho biết, Bình Dương có mức tăng trưởng GDP hàng năm rất cao, vượt xa mức tăng trưởng bình quân của Việt Nam và là địa phương nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Qua khảo sát, ông đã thấy được sự hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Bình Dương cũng như tiềm năng của thành phố mới Bình Dương, cùng với đó là sự quan tâm hỗ trợ tích cực của lãnh đạo tỉnh trong thủ tục đầu tư. Do đó, tập đoàn quyết định đầu tư vào Bình Dương và sẵn sàng mở rộng đầu tư tại đây trong tương lai.

Trong quá trình công nghiệp hóa, Bình Dương được đánh giá là một trong những tỉnh có nhiều tiến bộ, đi đầu trong công tác thu hút đầu tư. Tuy nhiên, không hài lòng với những kết quả đạt được bước đầu, thời gian qua Bình Dương còn tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp thị đầu tư tập trung vào các thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc... Đặc biệt, nhà đầu tư từ Nhật Bản đang chiếm số lượng lớn dự án tại Bình Dương cũng như cả nước. Đây là thành công quan trọng giúp Bình Dương từng bước đạt được mục tiêu tăng cả lượng và chất trong thu hút đầu tư vào địa phương.

Hiện nay, ngoài lĩnh vực công nghiệp, Bình Dương còn tập trung phát triển dịch vụ, đô thị. Đây là 2 lĩnh vực cũng thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, những năm qua tỉnh Bình Dương đã chủ động xây dựng các chương trình, nội dung xúc tiến, mời gọi đầu tư; luôn sâu sát, lắng nghe và kịp thời giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Nhờ đó đã tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư. Tỉnh cũng đã tập trung nguồn lực đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông; chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính để thực hiện đề án nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Ông Mitsuhiro Mori, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh khẳng định, việc Bình Dương chú trọng và gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng là phù hợp với kỳ vọng của nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, Bình Dương trong thời gian tới sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng.

Tính đến hết tháng 11-2015, Bình Dương đã thu hút 2.567 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 22 tỷ USD; trong đó đầu tư vào các khu công nghiệp có 1.523 dự án với tổng vốn đầu tư 13,972 tỷ USD, chiếm 62,8% tổng vốn FDI vào tỉnh. Nguồn vốn đầu tư thu hút được cũng rất đa dạng, đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kết quả này cho thấy sự cải thiện rõ rệt về môi trường, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh nhà.

KHÁNH VINH

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên