Thu, nộp ngân sách nhà nước qua ngân hàng: Tiện lợi, phù hợp thông lệ quốc tế

Cập nhật: 13-01-2015 | 08:47:01

Hôm qua (12-1), tại Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) Bắc Bình Dương (Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát) đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận phối hợp thu ngân sách Nhà nước giữa Kho bạc Nhà nước TX.Bến Cát, Chi cục Thuế, Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Mỹ Phước và Vietcombank - Chi nhánh Bắc Bình Dương. Đến dự lễ ký kết có ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Nhanh chóng, tiện lợi

Theo nội dung thỏa thuận, cũng như quy trình phối hợp thu ngân sách Nhà nước giữa các bên liên quan, người nộp ngân sách gồm các khoản phí, lệ phí, thuế, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, nộp phạt vi phạm hành chính, phạt chậm nộp theo quy định và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước có thể đến ngân hàng để nộp bằng tiền mặt hoặc thực hiện chuyển khoản bằng tài khoản cá nhân, tài khoản doanh nghiệp.

 

 Ông Trần Thanh Liêm (đứng thứ 3 từ phải sang), Phó Chủ tịch UBND tỉnh chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận thu ngân sách Nhà nước tại Vietcombank - Chi nhánh Bắc Bình Dương

 

Với việc nộp tiền mặt, ngân hàng không thu phí mà còn tạo thuận lợi cho người nộp tiền vào ngân sách Nhà nước như khách hàng bình thường đến giao dịch với ngân hàng. Sau khi giao dịch hoàn thành, người nộp tiền vào ngân sách Nhà nước sẽ được ngân hàng cấp chứng từ thu theo mẫu, đúng như thỏa thuận được ký kết giữa các bên liên quan. Chứng từ này người nộp tiền vào ngân sách mang đến cơ quan có thẩm quyền như Chi cục Thuế, Chi cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước để tiếp tục hoàn thiện các hạng mục công việc còn lại theo yêu cầu mà bộ hồ sơ đặt ra.

Ông TRẦN THANH LIÊM, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đây là cách làm hữu ích, cần được nhân rộng

Việc thu nộp phí, lệ phí và các khoản thu ngân sách khác vào ngân hàng đã được các nước tiên tiến áp dụng thực hiện từ lâu nhằm mang lại sự tiện lợi, an toàn, chính xác cho công dân, doanh nghiệp. Hiện tại có 4 ngân hàng thực hiện phối hợp để thu nộp phí, lệ phí và các khoản thu ngân sách khác nhờ bảo đảm hạ tầng hiện đại, phù hợp thông lệ quốc tế. Đây là cách làm hữu ích, phương thức thực hiện hiện đại, nhanh chóng nên cần được nhân rộng trong thời gian tới.

 

Với cách làm này, người nộp tiền vào ngân sách Nhà nước sẽ không phải xếp hàng chờ đợi, đi lại nhiều lần. Quan trọng hơn là được ngân hàng trân trọng, quan tâm như khách hàng của ngân hàng.

Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Vietcombank - Chi nhánh Bắc Bình Dương cho biết, với bề dày kinh nghiệm và đội ngũ cán bộ, nhân viên có năng lực, Vietcombank là sự lựa chọn của các tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức có uy tín trong và ngoài nước. Vietcombank - Chi nhánh Bắc Bình Dương đang phục vụ hơn 70.000 khách hàng cá nhân cùng với 700 khách hàng doanh nghiệp. Chi nhánh cam kết bảo đảm đáp ứng nhanh chóng, an toàn và phục vụ tốt nhất mọi khách hàng có yêu cầu giao dịch với ngân hàng.

Hiện đại, chính xác

Ông Lê Ngọc Thành, đại diện một doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu công nghiệp Mỹ Phước nói, nộp ngân sách Nhà nước tại ngân hàng thuận lợi hơn so với trước đây phải nộp tại Kho bạc Nhà nước, bởi vì doanh nghiệp có thể ngồi tại văn phòng thực hiện các lệnh chuyển tiền, chuyển khoản bình thường mà không bị khống chế thời gian làm việc như thứ bảy, chủ nhật, hết giờ hành chính. Các ngân hàng làm nhiệm vụ thu nộp ngân sách hiện đã được điện tử hóa, giúp người nộp có thể thực hiện nộp tiền bất cứ lúc nào và nhận được đầy đủ chứng từ điện tử nhanh chóng để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Mỹ Phước cho biết, việc ký kết thỏa thuận trên góp phần rất lớn trong công tác hiện đại hóa hải quan nhằm mang lại sự nhanh chóng, tiện lợi, chính xác, an toàn cho người nộp ngân sách, doanh nghiệp làm thủ tục hải quan theo hướng các bên đều có lợi nhờ hiện đại hóa thủ tục.

Ông Vũ Đức Long, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh nhấn mạnh, việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Vietcombank - Chi nhánh Bắc Bình Dương với các cơ quan có liên quan như thuế, hải quan… thể hiện sự tin tưởng của Kho bạc Nhà nước tỉnh với hoạt động hiện tại của ngân hàng. “Dù công việc có khó khăn với áp lực lớn nhưng được sự hợp tác chặt chẽ và đã qua thử nghiệm thực tế tôi tin chắc rằng, từ nay trở đi việc phối hợp sẽ ngày càng tốt hơn, phục vụ nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước được nhanh chóng, chính xác và tiện lợi”, ông Vũ Đức Long nói.

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên