Thuốc lá: Kẻ thù giấu mặt!

Cập nhật: 28-08-2013 | 00:00:00

 Theo các nghiên cứu khoa học trên thế giới, trong khói thuốc lá chứa hàng ngàn hóa chất, trong đó có hàng trăm loại gây hại cho cơ thể, độc hại nhất là chất gây nghiện và gây ung thư phổi.  

 Bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh hàng đầu có liên quan đến thuốc lá đang điều trị tại khoa Nội 1 BVĐK tỉnh

Tại khoa Nội 1, BVĐK tỉnh chúng tôi chứng kiến nhiều bệnh nhân (BN) là nạn nhân của thuốc lá phải đánh vật với từng hơi thở nặng nhọc. Phần lớn họ là những người hút thuốc lá lâu năm. BN Nguyễn Văn Tân (61 tuổi) bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cho biết, một năm ông phải vào đây 4, 5 lần, về nhà bị khó thở, thở không nổi lại vô, vậy mà ông vẫn chưa bỏ được thuốc lá. Còn BN Đặng Văn Nhật Bổn (64 tuổi) thì cho biết: “Làm bạn với thuốc lá từ năm 16 tuổi nhưng nay đành phải chia tay thôi, lúc chưa bệnh người thân kêu bỏ thuốc không nghe đâu, từ khi tôi bị bệnh con trai tôi, con rể tôi cũng bỏ thuốc luôn”. Chúng tôi hỏi một số BN khác khi hết bệnh về có hút thuốc lá nữa không thì họ trả lời: “Chưa biết nữa!”. Quả thật để từ bỏ thói quen hút thuốc và nhất là những người hút thuốc lâu năm không đơn giản chút nào mặc dù mọi người đều biết thuốc lá gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe của mình.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Anh Tuấn, Trưởng khoa Nhiễm cho biết, thuốc lá là nguyên nhân gây ra các bệnh về hô hấp, trong đó hàng đầu là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, các triệu chứng như hen suyễn, khó thở. Tuy chúng ta không thấy thuốc lá trực tiếp gây bệnh ngay tức thì vì còn phụ thuộc vào liều lượng và thời gian hút thuốc nhưng các chất độc hại của thuốc cứ ngấm dần vào cơ thể, là nguy cơ liên quan đến bệnh lao phổi, ung thư phổi, nặng hơn gây viêm họng mạn tính. Không chỉ gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp, thuốc lá cũng gây ra các bệnh về tim mạch như làm gia tăng bệnh cao huyết áp, làm bệnh nặng hơn; gây xơ vữa mạch vành, nhồi máu cơ tim, viêm tắc động mạch. So với những người không hút thuốc lá thì người hút thuốc lá có nguy cơ bị ung thư phổi cao hơn từ 10 - 15 lần; nguy cơ lao phổi gấp 3 - 4 lần. Điều đáng nói là đối với những người bị ảnh hưởng hay còn gọi là hút thuốc lá thụ động thì tác hại cũng gần tương tự như người hút thuốc lá, nhất là đối với trẻ em và phụ nữ mang thai.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên