Thương mại - Dịch vụ của tỉnh: Duy trì đà tăng trưởng cao

Cập nhật: 06-04-2018 | 08:11:35

Trong quý I-2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2017. Kết quả khả quan này đã tạo đà cho tỉnh hoàn thành kế hoạch đề ra trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong năm nay.

 Khách hàng mua sắm tại siêu thị Lotte Mart Bình Dương. Ảnh: THANH HỒNG

 Hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định

Ông Nguyễn Văn Dành, Giám đốc Sở Công thương cho biết, quý I là thời điểm diễn ra Tết Nguyên đán Mậu Tuất nên nhu cầu tiêu dùng hàng hóa vàdịch vụ của người dân tăng cao. Ngành đã chỉ đạo các đơn vịtrực thuộc triển khai thực hiện tốt chương trình bình ổn thịtrường và kế hoạch dự trữ hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2018; chủ động nắm tình hình giá cả thịtrường; chủ động phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp cung ứng hàng hóa kịp thời, tránh xảy ra tình trạng sốt giá ảo. Cùng với đó, Sở Công thương và các ngành liên quan đã phối hợp triển khai các giải pháp như đề nghịcác doanh nghiệp tăng thu mua, chế biến, phân phối sản phẩm phục vụnhu cầu của người dân trên địa bàn; tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp... Nhờ đóđến nay, nhìn chung hàng hóa trên thịtrường tương đối ổn định.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp kinh doanh thương mại đã triển khai các chương trình khuyến mại đối với một số mặt hàng, thay đổi mẫu mã và nâng cao chất lượng hàng hóa nhằm tăng sức mua trong dân. Đối với các ngành sản xuất khác đều phát triển ổn định; trong khi đóthu nhập của người dân trong tỉnh tăng, chi tiêu hàng ngày cũng tăng lên đã làm cho tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụcủa tỉnh trong quý I-2018 tăng cao.

Chỉ tính riêng trong tháng 3, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụcủa tỉnh ước đạt trên 15.926 tỷ đồng, tăng 0,6% so với tháng trước và tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung, trong 3 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụcủa tỉnh ước thực hiện 45.304 tỷ đồng, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Tăng khá, nhưng không chủ quan

Theo các doanh nghiệp, đơn vịhoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, thời gian qua, các đơn vịđã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các cấp, các ngành trong tỉnh. Để tiếp tục đưa nhiều hàng hóa chất lượng đến với người dân trong tỉnh, bà Vũ ThịThanh Trúc, Giám đốc siêu thịCo.op Mart Ngã tư chợ Đình (TP.Thủ Dầu Một) cho biết mong muốn các ngành chức năng tỉnh Bình Dương tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ đơn vịquảng bá, truyền thông các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn đến người dân; đồng thời bố trí quỹ đất, mặt bằng kinh doanh thuận lợi hơn để hỗ trợ đơn vịcung ứng sản phẩm chất lượng tới tận tay người tiêu dùng ở vùng nông thôn trong tỉnh.

Còn theo đại diện siêu thịLotte Mart Bình Dương, hiện nay, hàng giả, hàng kém chất lượng được bày bán nhiều trên thịtrường. Hàng giả gây ra tình trạng không cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng và xa hơn là sẽ triệt tiêu sự cạnh tranh công bằng trên thịtrường. Do vậy, bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, cần nhiều hơn những hoạt động thiết thực từ phía cơ quan chức năng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thịtrường; cùng với đótăng cường chế tài, xử phạt nặng đối với sản phẩm làm giả, làm nhái… để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp.

Tại cuộc họp đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I; đề ra phương hướng, nhiệm vụtrọng tâm trong quý II-2018 vừa qua, ông Trần Thanh Liêm, PhóBí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, bên cạnh hiệu quả từ việc chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, UBND tỉnh tiếp tục điều hành thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, nhờ đókinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực. Kết quả nổi bật là sản xuất công nghiệp ước tăng 7,43%, kim ngạch xuất khẩu tăng 15,3%, thương mại - dịch vụtăng trưởng ở mức 2 con số (16,7%)…

Tuy vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cũng cho biết, bên cạnh những thuận lợi, hiện vẫn còn không ít khókhăn, thách thức đối với nền kinh tế nói chung, lĩnh vực thương mại - dịch vụnói riêng, đólà tình hình các chợ tự phát trên địa bàn tỉnh chưa xử lý triệt để; công tác quản lý hoạt động tại các chợ và trung tâm thương mại chưa nề nếp... Vìvậy, trong thời gian tới, các sở, ngành, địa phương cần quyết liệt giải quyết những khókhăn, vướng mắc; tiếp tục thu hút các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụtheo hướng văn minh, hiện đại... để kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, theo đúng định hướng đã đề ra. Đối với ngành công thương, cần quan tâm chấn chỉnh hoạt động của các chợ và trung tâm thương mại, kiên quyết giải quyết chợ tự phát…

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên