Tiêm chủng đầy đủ là cách phòng bệnh sởi chủ động nhất

Cập nhật: 24-02-2014 | 00:00:00

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính với các triệu chứng thường gặp, như: sốt, phát ban, chảy nước mũi, ho, mắt đỏ... Bệnh có thể gặp ở trẻ em và cả người lớn nếu không có miễn dịch phòng bệnh. Bệnh có thể gây thành dịch trong cộng đồng. Theo các bác sĩ, tuy ít gây tử vong nhưng bệnh sởi có thể để lại những biến chứng nguy hiểm, như: viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt, viêm não sau sởi, đặc biệt ở trẻ em suy dinh dưỡng.

Trẻ em cần được tiêm chủng đầy đủ để phòng chống bệnh sởi

Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu là điều trị triệu chứng, chăm sóc và chế độ dinh dưỡng. Sởi là bệnh truyền nhiễm có tính lây truyền cao nhất (chủ yếu qua đường hô hấp), vì thế để tránh lây lan bệnh ra cộng đồng nên điều trị tại nhà nếu dấu hiệu bệnh nhẹ, không có biến chứng. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng cần phải theo dõi nhiệt độ hàng ngày của trẻ mắc bệnh; nhỏ mắt, nhỏ mũi bằng dung dịch nước muối 9‰ để tránh nhiễm khuẩn; tắm rửa sạch bằng nước ấm để tránh nhiễm trùng và lở loét; về chế độ dinh dưỡng, nên cho trẻ ăn những thức ăn dễ tiêu và giàu dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A; nên nằm phòng riêng (thoáng, sáng, tránh gió lùa); chỉ dùng thuốc kháng sinh khi có chỉ định của thầy thuốc. Khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu bệnh nặng hơn, như: sốt cao, ho nhiều, tiêu chảy nặng; ban sởi lặn hết nhưng vẫn còn sốt; các dấu hiệu biến chứng về tai, phổi, tiêu hóa, mắt… cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay để được điều trị xử lý kịp thời.

Để phòng ngừa bệnh sởi, dùng khăn hoặc tay che miệng khi ho, hắt hơi; rửa tay trước khi ăn và trước khi chế biến thức ăn. Biện pháp hữu hiệu và chủ động nhất trong phòng chống bệnh sởi mà các bác sĩ khuyên là chích ngừa sởi. Tính miễn dịch quần thể trong nhân dân cần phải đạt tới 94% mới có thể cắt đứt được sự lây truyền của bệnh trong cộng đồng. Hiện nay, trong chương trình tiêm chủng mở rộng, trẻ được chích ngừa vắc-xin phòng sởi 2 mũi, mũi thứ nhất khi trẻ 9 tháng tuổi và mũi thứ hai khi trẻ 18 tháng tuổi. Các bậc phụ huynh nên cho trẻ tiêm chủng đầy đủ để phòng bệnh cho con em mình.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên