Tiếng lành từ Khu công nghiệp Việt Nam –Singapore

Cập nhật: 14-03-2019 | 08:12:00

Đoàn Đại biểu UBND tỉnh Nghệ An vừa có chuyến đi học tập kinh nghiệm tại Bình Dương. Thành công của tỉnh nhà từ việc phát triển công nghiệp đến thu hút đầu tư nước ngoài đã trở thành mô hình kiểu mẩu của nhiều địa phương trong cả nước trên con đường phát triển.

Hơn 20 năm trước, cú bắt tay mang tính lịch sử giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn Sembcorp Industries (Singapore) đã góp phần thay đổi diện mạo của Bình Dương. Từ địa phương thuần nông (tỉnh Sông Bé cũ), Bình Dương đã có những đột phá mạnh mẽ trong phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư. Từ dự án ban đầu tại Bình Dương, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (KCN VSIP) nhanh chóng mở rộng dự án VSIP tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, gồm Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Hải Dương, Nghệ An. Trong quá trình phát triển, VSIP đã chuyển mình từ một khu công nghiệp truyền thống trở thành khu liên hợp đô thị - công nghiệp, đem lại những giải pháp đô thị mới, như quy hoạch tổng thể quốc tế, hạ tầng bền vững và thu hút nhà đầu tư nước ngoài sản xuất giá trị gia tăng cao hơn. Đến nay, các KCN VSIP trên địa bàn tỉnh đã thu hút 9,12 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, tạo việc làm khoảng 180.000 người.

Có thể thấy sự lớn mạnh của KCN VSIP đã có tác động quan trọng đến sự phát triển của Bình Dương. Hiện nay, chủ đầu tư KCN VSIP đang có tham vọng phát triển những dự án đô thị nhà ở. KCN VSIP đã có mặt tại Nghệ An từ năm 2015. Đây là lý do đoàn đại biểu Nghệ An đến Bình Dương để tích lũy thêm kinh nghiệm phát triển công nghiệp. Tiếng lành đồn xa, KCN VSIP được các nhà đầu tư, các doanh nghiệp biết đến như là hình mẫu của phát triển công nghiệp, với tầm nhìn xa trông rộng, đề cao sự phát triển ổn định và bền vững.

Nhắc tới Bình Dương là nhiều người nhắc tới KCN VSIP và ngược lại, nhắc tới KCN VSIP nhiều chuyên gia đánh giá rất cao sự chọn lựa đối tác chiến lược của Bình Dương, để rồi tỉnh nhà có những bước tiến thần kỳ trong phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên