Tiếp tục làm tốt công tác tài nguyên - môi trường

Cập nhật: 10-01-2017 | 22:03:19

Năm 2016 - năm bản lề cho việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường (BVMT) giai đoạn 2016-2020 của tỉnh Bình Dương. Trong năm qua, ngành tài nguyên - môi trường (TNMT) của tỉnh đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 Một trong những hoạt động nổi bật của ngành TNMT tỉnh nhà trong năm 2016 là công bố Sách Xanh Bình Dương lần thứ 4. Trong ảnh: Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được tôn vinh tại lễ công bố Sách Xanh năm 2016

 Đẩy mạnh cải cách hành chính

Năm 2016, Sở TNMT tỉnh đã niêm yết công khai 90 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở; xây dựng Bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực TNMT của tỉnh ở 3 cấp (tỉnh, huyện, xã); cùng với đó các thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục giảm các thành phần hồ sơ, các bước xử lý công việc, rút ngắn thời gian so với quy định. Ngành TNMT là đơn vị đầu tiên của cả tỉnh được chọn thực hiện thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”, đến năm 2016 mô hình này tiếp tục phát huy tác dụng. Theo đó, việc công khai, minh bạch các thủ tục đã tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 97,5%, vượt 12,5% so với mục tiêu đề ra trong năm 2016.

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở TNMT cho biết, trong năm qua, công tác quản lý tài chính của đơn vị tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; công tác dự toán ngân sách được nâng cao, chủ động trong việc điều hành ngân sách trên tinh thần tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh đó, tình hình giải ngân kinh phí từ ngân sách nhà nước của cấp tỉnh đạt kết quả cao, cụ thể là vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt 86% kế hoạch, vốn sự nghiệp đạt 95% dự toán… Riêng ở cấp huyện, tình hình thực hiện giải ngân từ ngân sách nhà nước vẫn đạt thấp, như kinh phí sự nghiệp môi trường mới đạt 48,9% dự toán, kinh phí sự nghiệp kinh tế mới đạt 37,9% dự toán…

Đối với các khoản thu liên quan đến hoạt động của ngành, trong năm qua cũng được quan tâm khai thác và tăng cao so với các năm trước. Trong năm 2016, tiền thu cấp quyền khai thác khoáng sản tăng 152%, phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản tăng 25 lần; tổng thu ngành TNMT tăng 43,35% so với năm 2015.

Về công tác lưu trữ tài liệu, năm 2016, Sở TNMT đã thực hiện số hóa 8.943 hồ sơ; đồng thời sắp xếp phân loại hồ sơ, tài liệu từng lĩnh vực một cách khoa học, hợp lý bảo đảm phục vụ công tác nhập, xuất tài liệu chính xác. Bên cạnh đó, ngành đã thực hiện chỉnh lý 77% hồ sơ tài liệu lưu trữ tồn đọng; tiếp nhận và cung cấp 2.322 bộ hồ sơ thuộc lĩnh vực TNMT theo yêu cầu của các tổ chức, cá nhân.

Xử lý dứt điểm cơ sở gây ô nhiễm môi trường

Ông Phạm Danh, Giám đốc Sở TNMT cho biết, năm 2017, ngành sẽ triển khai thực hiện đồng bộ Kế hoạch BVMT tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016- 2020, kế hoạch thí điểm phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Cùng với đó, sở sẽ thực hiện phương án phòng ngừa ứng phó sự cố tràn dầu và phương án ứng phó sự cố tràn đổ chất thải; đồng thời xây dựng đề án Thành phố thông minh trong lĩnh vực môi trường. Sở cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình BVMT phục vụ giai đoạn vận hành của các dự án; tập trung xử lý dứt điểm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; cùng với đó duy trì việc kiểm tra, vận hành các trạm quan trắc tự động… Một nhiệm vụ quan trọng nữa là, sở tiếp tục kiện toàn hệ thống quản lý chất thải rắn, xử lý lục bình, khai thông dòng chảy của các con sông và hệ thống kênh, rạch trên địa bàn tỉnh; tham gia dự án POP và dự án tăng cường năng lực quản lý môi trường nước tại lưu vực các con sông…

Theo ông Danh, để hoàn thành nhiệm vụ năm 2017, Sở TNMT sẽ cải tiến phong cách và lề lối làm việc theo hướng sâu sát, khoa học và kịp thời để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ được giao; tiếp tục sáng tạo trong công tác tham mưu, tổ chức điều hành nâng cao vai trò, trách nhiệm từng cá nhân phụ trách lĩnh vực TNMT. Trước đòi hỏi ngày càng cao về nguồn nhân lực, năm 2017, ngành sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo và tái đào tạo cho cán bộ, công chức, viên chức của ngành, nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý theo đúng kế hoạch và thông qua thực tiễn công việc hàng ngày để phát huy hơn nữa tính năng động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm trong việc tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, Sở TNMT cũng sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và trình độ chuyên môn của cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cấp xã về lĩnh vực TNMT; song song đó đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ tài chính của Quỹ BVMT cho doanh nghiệp đầu tư để cùng góp sức với tỉnh nhà phát triển kinh tế - xã hội nhưng không lơ là nhiệm vụ BVMT.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên