Tổ hợp tác Thanh niên Dâu Tây, phường Dĩ An, TX.Dĩ An: Điểm tựa giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp

Cập nhật: 29-11-2014 | 08:47:18

Tổ hợp tác Thanh niên (THTTN) Dâu Tây được xem là một mô hình mới của Đoàn phường Dĩ An, TX.Dĩ An. Thời gian qua, THTTN này đã có nhiều hoạt động hiệu quả, nhận được hưởng ứng mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), thể hiện vai trò của tổ chức Đoàn trong tập hợp, hỗ trợ ĐVTN phát triển kinh tế gia đình, vươn lên lập thân, lập nghiệp.

Từ chỗ chỉ có 4 thành viên ĐVTN ở phường Dĩ An tham gia sinh hoạt, đến nay dưới sự tập hợp, hỗ trợ của Đoàn phường Dĩ An, THTTN Dâu Tây đã phát triển lên con số 15 hội viên chính thức và thu hút sự tham gia sinh hoạt của gần 40 ĐVTN khác. Chị Nguyễn Thủy Tiên, Tổ trưởng THTTN Dâu Tây, cho biết được gia đình truyền lại cho nghề làm bánh kem, năm 2012 chị cùng 3 ĐVTN khác trong phường đầu tư 300 triệu đồng lập cơ sở làm bánh kem. Cơ sở từng bước đi vào hoạt động hiệu quả, dù số lượng thành viên ban đầu rất ít. Sau đó, được sự giới thiệu, quan tâm của Đoàn phường Dĩ An, ngày càng có nhiều bạn là ĐVTN trong phường tìm đến học hỏi cách làm bánh, rồi cùng nhau sinh hoạt. Khi số lượng thành viên không ngừng được tăng lên, cơ sở đã tập hợp lại để đào tạo nghề. Năm 2013, thấy mô hình hoạt động hiệu quả, Đoàn phường đã quyết định thành lập THTTN mang tên “Dâu Tây”. Theo đó, bên cạnh việc học nghề làm bánh ở xưởng, các thành viên còn được tham gia nhiều sinh hoạt, rèn luyện kỹ năng khác gắn với hoạt động Đoàn, Đội, Hội. “Trong gần 3 năm thành lập, THTTN Dâu Tây đã đào tạo nghề cho hơn 15 ĐVTN. Nhiều ĐVTN khi vững chắc tay nghề đã tới các phường khác như Đông Hòa, An Bình tự mở tiệm bánh riêng, làm kinh tế, tăng thu nhập. Có những ĐVTN xa quê, sau khi được học nghề đã về quê mở tiệm bánh…”, chị Tiên cho biết.

THTTN Dâu Tây là nơi đào tạo nghề làm bánh cho nhiều thanh niên. Ảnh: T.AN

Hiện thu nhập bình quân mỗi tháng từ tiệm bánh của THTTN Dâu Tây, sau khi đã trừ chi phí, đạt 10 - 17 triệu đồng. Đến với THTTN này, ngoài việc được học nghề làm bánh rất bài bản, từ công thức trộn bột, đến cách nướng bánh, cách đánh kem, trang trí…, các ĐVTN còn được Đoàn phường tổ chức nhiều buổi giao lưu, hội thi làm bánh, tập huấn nhiều kiến thức, kỹ năng khác. Trong các buổi sinh hoạt, bên cạnh học nghề bánh, tổ còn biết phát huy năng khiếu của mỗi thành viên thông qua việc tổ chức làm hoa kẹo gấu, hoa nút dây, khắc bút chì… tạo ra những sản phẩm đẹp mắt dùng làm quà tặng khi khách hàng có nhu cầu. Số tiền thu được từ những nguồn này sẽ tạo thêm kinh phí trang bị cơ sở vật chất để THTTN Dâu Tây mở rộng hoạt động.

Anh Võ Cao Trí, Phó Bí thư Đoàn phường Dĩ An, cho biết: “THTTN Dâu Tây là nơi tập hợp thanh niên, là địa điểm sinh hoạt của các bạn ĐVTN muốn trao đổi kỹ năng Đoàn, Đội, Hội; đồng thời tổ chức dạy nghề miễn phí cho thanh niên, trau dồi nhiều kinh nghiệm sống cho các bạn trẻ. THTTN hay còn gọi là tiệm bánh Dâu Tây là cái tên được các bạn học sinh, sinh viên ở Dĩ An biết đến nhiều nhất. Đây là một mô hình hoạt động có hiệu quả, từ tổ hợp tác này, nhiều thanh niên đã vững tay nghề, tự mở tiệm riêng, mang lại nguồn thu nhập đáng kể, giúp thanh niên địa phương lập thân, lập nghiệp”.

THÙY AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên