TP.Thủ Dầu Một: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Cập nhật: 27-07-2020 | 09:43:54

Tuy vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình triển khi thực hiện thi công các dự án đầu tư công, song TP.Thủ Dầu Một đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn, bảo đảm tiến độ theo đúng kế hoạch đã phê duyệt.

 Đường Trần Văn Ơn vừa hoàn thành đưa vào sử dụng

 Tập trung thực hiện

Công viên văn hóa khu phố 8, phường Hiệp An xây dựng mới với tổng vốn đầu tư 765 triệu đồng. Trong quý I-2020, nhà thầu đã hoàn thành thi công, bàn giao và đưa vào sử dụng. Ông Nguyễn Phạm Minh Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp An, cho biết sau đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, đơn vị thi công, nhà quản lý dự án đã tập trung huy động tối đa nhân lực, vật tư, tăng thời gian làm việc nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục. Tháng 5 vừa qua, phường đã tiếp quản 2 công trình công viên văn hóa tại khu phố 8 và 9.

HIện nay, các công trình còn lại theo kế hoạch như mở mới đường đê bao, cấp thoát nước, cải tạo, nâng cấp mở rộng các trường học hay hệ thống vỉa hè, cây xanh, hệ thống điện… tại các phường Phú Mỹ, Định Hòa, Phú Hòa… đang được tiếp tục đẩy nhanh tiến độ. Nâng cấp, sửa chữa tuyến đường phân khu D13, phường Phú Thọ là công trình nổi bật, có kết quả khả quan từ khâu tổ chức vận động người dân giải tỏa bàn giao mặt bằng, đang đẩy nhanh tiến độ tại thời điểm này… Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) thành phố Thủ Dầu Một, nhìn chung tiến độ thực hiện các dự án có chậm bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy vậy, ngoài sự chủ động của các nhà thầu, Ban QLDA ĐTXD thành phố và các phòng, ban liên quan, địa phương tăng cường phối hợp, hỗ trợ các nhà thầu trong quá trình thi công, đồng thời hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh trên công trường, bảo đảm an toàn lao động sản xuất.

Trong năm 2020, Ban QLDA ĐTXD thành phố được UBND TP.Thủ Dầu Một giao quản lý 110 dự án. Tính đến nay, 100% các dự án đầu tư công đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, đấu thầu, triển khai thi công hoặc chuẩn bị nghiệm thu. Trong đó, đã khởi công mới 7 công trình, hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng 18 công trình. Ngoài ra, Ban QLDA ĐTXD thành phố cũng đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn, nâng cấp mở rộng các tuyến đường, rạch, vỉa hè, hệ thống chiếu sáng… thuộc 5 dự án trọng điểm.

Đẩy mạnh giải ngân

Theo Ban QLDA ĐTXD TP.Thủ Dầu Một, trong quá trình thực hiện, ngoài những kết quả đạt được, công tác quản lý đầu tư công cũng gặp một số khó khăn, ảnh hưởng đến kết quả giải ngân. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, không tập trung đông người nên các đơn vị thi công bị hạn chế trong việc tập trung nhân công, xe máy thi công nên ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Việc thay đổi bổ sung, điều chỉnh nhiều văn bản liên quan đến công tác quản lý đầu tư công có hiệu lực trong 6 tháng đầu năm 2020 cũng ảnh hưởng rất lớn trong công tác điều chỉnh, áp dụng cho phù hợp so với quy định mới. Bên cạnh đó, một số dự án chuẩn bị đầu tư bố trí nhiều nguồn vốn, chưa có mã số dự án nên không thể giải ngân được nguồn vốn kế hoạch đầu tư công năm 2020. Năm 2020 nguồn vốn đầu tư công của thành phố rất lớn, cao hơn gần gấp 4 lần so với kế hoạch được giao năm 2019. Trong đó, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng với số tiền gần 2.056 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ cao kế hoạch vốn 2020 (74,36%). Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đang tiến hành đo đạc, kiểm kê, áp giá đền bù nên trong 6 tháng đầu năm nguồn vốn giải ngân chưa cao…

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, góp phần quan trọng vào việc phục hồi và phát triển nền kinh tế trong nửa cuối năm 2020, Ban QLDA ĐTXD TP.Thủ Dầu Một đang thực hiện đồng bộ 7 giải pháp. Trong đó, tiến hành rà soát tình hình thực hiện từng dự án, phân thành từng nhóm như nhóm các dự án gặp khó khăn vướng mắc về trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng, đấu thầu; nhóm dự án vướng mắc về thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng… Trên cơ sở đó, tập trung theo dõi, giải quyết tháo gỡ khó khăn cho từng dự án. Về công tác giải phóng mặt bằng sẽ rà soát nguồn vốn, tiến độ hồ sơ để phối hợp và đôn đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và các ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ khảo sát, đo đạc, kiểm kê, đền bù các công trình đủ điều kiện. Phối hợp với địa phương và các cơ quan đoàn thể tiến hành vận động người dân bàn giao mặt bằng. Trong đó, ưu tiên tập trung các công trình trọng điểm, chiếm nguồn vốn đền bù lớn so với kế hoạch chỉ tiêu được giao trong năm 2020.

Một giải pháp không kém phần quan trọng đó là thường xuyên theo dõi kiểm tra, giám sát và đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đang triển khai thi công, bảo đảm đạt tiến độ thời gian theo hợp đồng và khối lượng giải ngân. Kế đến là bàn giao các công trình hoàn thành đủ điều kiện về hồ sơ pháp lý, cơ sở vật chất, trang thiết bị, để được quản lý, khai thác bảo quản. Trong đó sớm bàn giao các công trình trường học như THCS Trần Bình Trọng, Tiểu học Phú Lợi 2, 16 phòng học trường THCS Phú Mỹ… Đồng thời tổ chức tập huấn để triển khai áp dụng các nghị định, thông tư mới liên quan đến lĩnh vực đầu tư công để các ban, ngành, phòng chức năng nắm rõ và thực hiện, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên