TP.Thủ Dầu Một trên đường trở thành đô thị loại I - Kỳ 2

Cập nhật: 17-03-2015 | 08:04:28

Kỳ 2: Đẩy mạnh tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản

 

 UBND TP.Thủ Dầu Một xác định: Năm 2015, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độđầu tư, xây dựng cơ bản; sắp xếp nguồn vốn ưu tiên cho các công trình chuyển tiếp, công trình trọng điểm, công trình bức xúc trong lĩnh vực giáo dục, y tếvà danh mục theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2010- 2015; bố trí danh mục theo khả năng của ngân sách, không đầu tư dàn trải; chấn chỉnh cóhiệu quả việc chọn nhà thầu, chỉ định thầu, nâng cao chất lượng thi công công trình…

 

Nhiều công trình được đầu tư xây dựng góp phần sớm đưa Thủ Dầu Một đạt chuẩn đô thị loại I Trong ảnh: Đường Phạm Ngọc Thạch vừa được đầu tư nâng cấp Ảnh: X.THI

 Thực hiện đồng bộ các công trình

 Năm 2014, TP.Thủ Dầu Một đã tập trung đầu tư mạnh vào các công trình giáo dục, y tế. Kết quả đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng 6 công trình như trường Tiểu học Tân An, Phú Hòa 3, Trạm Y tế phường Hòa Phú và Phú Tân… với tổng giá trị cấp phát 852,8 tỷ đồng, đạt 99,87% kếhoạch năm. Bên cạnh đó, UBND thành phố đã chấp thuận đầu tư dự án Nhà ở độc lập phố thương mại Prince Town, Khu nhà ở liên kế Richtown, Khu nhà ở Sunflower 2, Khu nhà ở Prince Town II mở rộng; phối hợp với Điện lực Thủ Dầu Một thực hiện cải tạo lưới điện trung thế, bọc hóa dây cáp...

Chính quyền thành phố cũng đã triển khai cải tạo cây xanh giai đoạn 2 tại các tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Bùi Quốc Khánh, Võ Minh Đức, Đoàn Thị Liên…; tiếp nhận, quản lý cây xanh trên tuyến đường vào Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh và tuyến đường Phú Lợi do tỉnh bàn giao. Các công trình này ngoài việc phục vụ nhu cầu thiết thực của người dân còn trực tiếp góp phần tô điểm, nâng cao giá trị của một thành phố văn minh, hiện đại.

Bà Trần Thụy Danh, Trưởng Khu phố tái định cư Genimex (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) nói: “Nhờ chủ trương quy hoạch, bố trí dân cư đã đưa thành phố lên một bước mới cao hơn. Đời sống người dân khá hơn nhờ có việc làm ổn định, con cái thuận tiện trong việc học hành, chất lượng cuộc sống ngày một nâng cao”.

Hướng đến tiêu chuẩn đô thị loại I

Ông CAO LẠI QUANG, Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng: “Thủ Dầu Một đi đầu trong phát triển đô thị”

80% đô thị ở Việt Nam hiện nay phải đối mặt với vấn đề môi trường, ngập nước. Bình Dương là tỉnh đi đầu trong phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, thân thiện môi trường. Hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải Thủ Dầu Một đã cho thấy hiệu quả rất tốt và cần tiếp tục được phát huy, nhân rộng phục vụ công tác thu hút, mời gọi đầu tư phát triển đô thị ở tầm cao hơn.

 Ông KATSURO NAGAI, Công sứ phụ trách kinh tế Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam: “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ công nghệ xử lý môi trường”

Đất nước Nhật Bản đã từng trải qua thời kỳ phát triển và vấn nạn môi trường nên chúng tôi rất thấu hiểu và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kiến thức cũng như công nghệ xử lý. Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ Bình Dương để cùng tiến tới đô thị văn minh, hiện đại.

Năm 2015, TP.Thủ Dầu Một đặt ra các mục tiêu quan trọng để phấn đấu thực hiện như tập trung nguồn lực để xây dựng và phát triển Thủ Dầu Một theo tiêu chí đô thị loại I bằng những kết quả cụ thể: Phấn đấu nâng thu nhập bình quân lên 80 triệu đồng/người/năm; tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức cao 26,7%; cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - công nghiệp-nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng là 60,88% - 39,03% - 0,09%... Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, TP.Thủ Dầu Một quyết tâm thực hiện đạt 100% trạm y tế có bác sĩ phục trách, 100% phường đạt chuẩn quốc gia về y tế và đạt tiên tiến về y học cổtruyền; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 99,9%; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 99,99%; tỷ lệ cơ quan văn hóa đạt 100%, gia đình văn hóa đạt trên 96%, khu phố văn hóa đạt trên 85,6%; giải quyết việc làm 6.000 lao động; giảm 0,43% tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh (289 hộ), còn 0,7%. Chính quyền thành phố cũng phối hợp với các sở, ngành của tỉnh chỉnh trang đô thị tại các trụ sở hành chính cũ đã di dời và tiếp tục duy tu, chỉnh trang đô thị, phát động sâu rộng phong trào vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị…

Theo nhận xét của nhiều người dân thành phố, Thủ Dầu Một đã hội đủ tiêu chuẩn của một đô thị văn minh với hệ thống giáo dục đào tạo hoàn thiện từ bậc mầm non đến đại học; hệ thống y tế cũng đang trên đà phát triển mạnh; thu nhập bình quân của ngưởi dân khá cao; hệ thống hạ tầng cơ sở khá hiện đại… Nếu được duy trì và phát huy, Thủ Dầu Một sẽ trở thành đô thị văn minh trong thời gian không xa.

Phát triển bền vững

Hiện tại và trong những năm tiếp theo, TP.Thủ Dầu Một khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư vào các ngành dịch vụ, đẩy mạnh tốc độ phát triển và quy mô của ngành thương mại - dịch vụ phù hợp với yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Thành phố cũng sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách thu hút đầu tư và hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh và cải tiến công nghệ; đồng thời phối hợp giải quyết kịp thời khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh, cũng như hướng dẫn các doanh nghiệp giải quyết tốt chính sách cho người lao động.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền, tổchức tập huấn, hướng dẫn nông dân ứng dụng thành tựu khoa học - kỹ thuật trong sản xuất; chútrọng phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị, nông nghiệp sinh thái và nâng cao năng suất, hiệu quảcanh tác. Đối với lĩnh vực môi trường, các ngành chức năng và các phường của thành phố sẽ tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra sử dụng đất đai và xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý, khai thác khoáng sản, môi trường trên địa bàn; cùng với đó tiếp tục phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đấu nối hệ thống nước thải theo Dự án xử lý nước thải Nam Bình Dương.

TP.Thủ Dầu Một cũng sẽ phát huy tối đa lợi thế của một đô thị trung tâm của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hệ thống các trường giáo dục, đào tạo, dạy nghề chất lượng cao để tạo nguồn cung ứng lao động có trình độ khoa học kỹthuật, chuyên môn nghiệp vụ cao, phù hợp với nhu cầu hiện tại và tương lai của thành phố.

Ông Lâm Phi Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một khẳng định, với hệ thống giáo dục - đào tạo hiện có, thành phố đủ sức cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho không chỉ các gia đình, cơ sở tư nhân mà cả các tổchức, doanh nghiệp quy mô lớn trong và ngoài nước. Trong tương lai không xa, nơi đây sẽ là trung tâm cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Kỳ cuối: Chung sức nỗ lực

 DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên