Tranh thủ thời cơ, tạo đột phá mới

Cập nhật: 26-04-2019 | 09:17:22

 Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta. Thắng lợi này là kết quả hội tụ của nhiều yếu tố, trong đó vấn đề nắm vững thời cơ cách mạng để giành thắng lợi là yếu tố đặc biệt quan trọng. Bài học về nắm thời cơ trong đại thắng mùa Xuân năm 1975 được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương vận dụng sáng tạo trong công cuộc dựng xây tỉnh nhà suốt 44 năm qua.

Trong kháng chiến chống Mỹ, mặc dù nằm trong chiến trường nóng bỏng; là nơi tranh chấp ác liệt giữa ta và địch; nơi địch đã xây dựng nhiều căn cứ quân sự kiên cố, tập trung các lực lượng tinh nhuệ và hung hăng nhất với nhiều loại vũ khí tối tân, hiện đại, nhưng Đảng bộ, quân và dân Thủ Dầu Một - Bình Dương đã anh dũng chiến đấu, vượt qua khó khăn, gian khổ, hy sinh, lập nên nhiều chiến công hiển hách, oai hùng. Nhiều địa danh như Chiến khu Đ, Tam giác sắt, Thuận An Hòa, Phước Thành, Dầu Tiếng, Bông Trang, Nhà Đỏ… đã đi vào trang sử đấu tranh cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, giải phóng đất nước.

Tận dụng thời cơ để phát triển

Chiến tranh đi qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường, khắc phục hậu quả chiến tranh từng bước khôi phục sản xuất, xây dựng và phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân. Đặc biệt, từ khi Đảng ta khởi xướng công cuộc đổi mới đất nước vào năm 1986, Bình Dương đã tập trung khai thác tiềm năng, lợi thếcủa mình để phát triển kinh tế- xã hội.

Xác định phát triển công nghiệp là yếu tố đột phá, tạo tiền đề cho tỉnh phát triển dịch vụ - đô thị, sau khi đất nước mở cửa nền kinh tế, tỉnh Bình Dương đã nhanh chóng quy hoạch các khu công nghiệp và thực hiện chính sách trải chiếu hoa mời gọi đầu tư. Với môi trường đầu tư thuận lợi, hạ tầng hoàn thiện, cùng sự trọng thị và quan tâm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, Bình Dương nhanh chóng trở thành một trong những địa phương đi đầu trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp.

Những năm qua, Bình Dương luôn năng động đi đầu trong phát triển. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam (TX.Bến Cát). Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Nếu như thời điểm tách tỉnh (1997) Bình Dương có 13 khu công nghiệp với diện tích trên 4.000 ha thì đến nay tỉnh đã quy hoạch 29 khu công nghiệp với diện tích trên 12.700 ha, tỷ lệ cho thuê đạt trên 80% và 12 cụm công nghiệp. Với tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược cùng sự năng động, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, từ một tỉnh còn nhiều khó khăn, Bình Dương đã vươn lên trở thành tỉnh công nghiệp phát triển năng động bậc nhất cả nước.

Năm 2019 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Ngay từ đầu năm, cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế- xã hội, tạo đà để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ cả nhiệm kỳ. Theo UBND tỉnh, trong quý I-2019, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, điển hình chỉ số sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, thu hút đầu tư… đều tăng kháso với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, theo dự báo, tình hình chính trị - kinh tếthếgiới và khu vực vẫn còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, khó lường, sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tếtrong nước nói chung và của tỉnh nói riêng trong thời gian tới.

Với những thuận lợi, khó khăn và thách thức được nhận diện, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục chung sức, quyết tâm thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Thời cơ và thách thức luôn song hành nhưng với truyền thống kiên cường, bất khuất trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, Đảng bộ, quân và dân Bình Dương sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, nắm bắt thời cơ tiếp tục viết nên những trang sử vàng trong công cuộc xây dựng phát triển quê hương; quyết tâm tạo nên những thành tựu mới đưa tỉnh nhà phát triển nhanh hơn, toàn diện và bền vững hơn.

Năng động đi đầu

Năm 2018, kinh tế- xã hội của Bình Dương tiếp tục chuyển biến tích cực; có 27/29 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) trong năm qua tăng 8,68%; GRDP bình quân đầu người 130,8 triệu đồng. Bên cạnh đó, cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch đúng định hướng, tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ... Toàn tỉnh hiện có 36.379 doanh nghiệp trong nước đăng ký kinh doanh với tổng vốn đăng ký 296.989 tỷ đồng. Cùng với đó, tỉnh có 3.509 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 32,65 tỷ USD, đứng thứ 3 cả nước sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Có thể thấy, đóng góp to lớn vào sự phát triển của Bình Dương trong những năm qua là lĩnh vực công nghiệp. Thành quả này chính là sự đột phá từ cách nhìn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà để phát huy lợi thế, xác định chiến lược đúng đắn.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định phát huy những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đã đạt được, nhất là những kinh nghiệm quý báu đã được đúc kết qua hơn 30 năm đổi mới và 22 năm phát triển sẽ là tiền đề, là động lực giúp Bình Dương vượt qua những khó khăn, thách thức để tiếp tục phát triển, đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong thời gian tới.

Có thể nói, sau 44 năm giải phóng đất nước và sau 22 năm phát triển năng động, sáng tạo, Bình Dương hôm nay đã là một trong những trung tâm phát triển của cả nước, là đầu mối quan trọng gắn kết các tỉnh, thành trong vùng kinh tếtrọng điểm phía Nam. Bình Dương hôm nay vươn mình mạnh mẽ, trở thành một trung tâm công nghiệp - đô thị hiện đại và đang khởi động lộ trình hướng đến đô thị thông minh. 

 Tại lễ kỷ niệm 20 năm tỉnh Bình Dương được thành lập (tách ra từ tỉnh Sông Bé) 1-1-2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Bình Dương là thành phố công nghiệp kiểu mẫu, phát huy sức mạnh kinh tế dựa trên năng suất, chất lượng và năng lực đổi mới quản trị của các cấp chính quyền cũng như cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh. Nơi đây có tiềm năng và chắc chắn phải trở thành một hình mẫu độc đáo về tư duy phát triển và thịnh vượng của Việt Nam cũng như trong Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Theo Thủ tướng, tầm nhìn nêu trên phải đi liền với sứ mệnh đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Bình Dương. Một là phát triển nền công nghiệp tiên phong, đổi mới dựa trên nền tảng sáng tạo, có tác động lan tỏa, khơi nguồn cảm hứng cho sự tranh đua lành mạnh cùng nhau tiến bộ giữa các địa phương cũng như trong toàn bộ tiến trình phát triển của tỉnh Bình Dương. Hai là, Bình Dương không ngừng phát huy vai trò động lực dẫn dắt kinh tế toàn vùng, thúc đẩy Đông Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung hội nhập sâu rộng vào mạng lưới sản xuất toàn cầu, đồng thời hướng tới định vị cao hơn trong chuỗi giá trị quốc tế. Bình Dương sẽ là thành phố thông minh đầu tiên được kết hợp tốt “3 nhà” (Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp).

Thủ tướng yêu cầu, trong dòng chảy công nghiệp hóa, đô thị hóa, Bình Dương cần luôn xây dựng, bảo vệ môi trường sống trong lành, phát huy các giá trị địa phương trong hội nhập và phát triển, trong đó phải đặc biệt đề cao bản sắc văn hóa, phẩm chất vốn có của người dân Nam bộ: Những con người nghĩa hiệp, thân thiện, dũng cảm và hiếu khách. “Chúng ta phải quyết tâm xây dựng Bình Dương trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, mang tầm vóc khu vực”, Thủ tướng mong muốn.

 

 ĐÌNH HẬU - KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên