Triển khai Đề án mỗi xã một sản phẩm

Cập nhật: 30-07-2020 | 12:18:04

(BDO) Sáng 30-7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức triển khai thực hiện Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh năm 2020.

OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và giá trị gia tăng. Trọng tâm của chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị. Chủ thể của chương trình là do doanh nghiệp, hộ sản xuất và kinh tế tập thể thực hiện. Nhà nước định hướng phát triển các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ; quản lý và giám sát chất lượng sản phẩm, hỗ trợ đào tạo, tập huấn kỹ thuật, tín dụng, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. 

Hiện nay, có 51/91 xã, phường, thị trấn trong tỉnh có chủ thể tham gia và có các sản phẩm tiềm năng, trong đó có 105 sản phẩm thuộc 5 nhóm như: Thực phẩm, đồ uống, dược liệu; lưu niệm - nội thất và trang trí; dịch vụ du lịch nông thôn... Trong số này, có 31 sản phẩm do doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất, 27 sản phẩm do hợp tác xã sản xuất, còn lại là tổ hợp tác và hộ kinh doanh. Nổi bật, có 5 sản phẩm tiềm năng 4 sao như chuối, dưa lưới, chuối sấy năng lượng mặt trời của Công ty U&I; chậu hoa, gốm sứ của Công ty Cường Phát và có 30 sản phẩm tiềm năng 3 sao, 70 sản phẩm tiềm năng 1-2 sao. 

Mục tiêu của chương trình này là đến hết năm 2020 có khoảng 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã tham gia chương trình. OCOP được triển khai góp phần tổ chức lại sản xuất, cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh nhà theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Thoại Phương

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên