Trường Đại học Thủ Dầu Một: Nâng tầm phát triển 

Cập nhật: 12-10-2015 | 09:34:33

Năm học 2015-2016 là năm học đánh dấu chặng đường hơn 6 năm thành lập của trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một. 6 năm chưa phải là dài, nhưng đủ để nhà trường khẳng định được tên tuổi qua quy mô, chất lượng đào tạo của trường được nâng cao, chương trình được đào tạo theo hướng hiện đại.


Nhà trường khen thưởng những sinh viên đạt thủ khoa đầu vào trong kỳ tuyển sinh năm 2015.
Ảnh: A.SÁNG

Năm 2015 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục - Đào tạo thay đổi phương thức thi cử, kỳ thi THPT quốc gia với 2 mục đích: vừa xét tốt nghiệp THPT quốc gia, vừa xét tuyển ĐH, cao đẳng (CĐ). Dù công tác tuyển sinh có những thay đổi, nhưng công tác tuyển sinh ĐH-CĐ chính quy năm 2015 đạt kết quả tốt. PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, có 5.137 thí sinh đăng ký xét tuyển, trong đó có gần 4.000 thí sinh nộp hồ sơ nhập học, số thí sinh là con em tỉnh nhà chiếm trên 60%. Như vậy, trong năm học này trường có gần 18.000 sinh viên (SV) theo học các ngành, tăng 1.000 SV so với năm học trước. Nhìn chung công tác tuyển sinh năm 2015 đã đạt chỉ tiêu về số lượng, chất lượng tuyển sinh được nâng lên rõ rệt, nhiều ngành có điểm chuẩn cao hơn mức điểm sàn theo quy định của bộ từ 3 - 6 điểm. Điều đó cho thấy, uy tín nhà trường tiếp tục được củng cố, thể hiện qua chất lượng đào tạo trong những năm qua.

Nhìn lại hoạt động đào tạo của trường qua các năm cho thấy, quy mô đào tạo phát triển khá nhanh, chất lượng đào tạo được nâng lên theo hướng ĐH tiên tiến. Nhà trường đã từng bước ổn định và thực hiện đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Nhà trường đẩy mạnh tiến độ xây dựng chương trình đào tạo theo tinh thần CIDIO đối với tất cả các ngành đào tạo.

Một trong những nhiệm vụ của nhà trường là nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương và các tỉnh lân cận, do đó trường rất quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học. Công tác này phát triển mạnh, từng bước góp phần nâng cao vị thế của trường. Hiệu trưởng Nguyễn Văn Hiệp cho biết thêm, trong năm học qua, nhà trường đã đẩy mạnh chương trình nghiên cứu miền Đông Nam bộ; tổ chức thành công nhiều hội thảo khoa học, đặc biệt là hội thảo khoa học quốc tế “Việt Nam 40 năm thống nhất, hội nhập và phát triển”, thu hút nhiều nhà khoa học có uy tín trong và ngoài nước tham gia. Ngoài ra, nhà trường cũng quan tâm khuyến khích SV nghiên cứu khoa học. Ngày hội SV nghiên cứu khoa học, được tổ chức thành công vào tháng 6 vừa qua đã nói lên điều đó.

Điểm nhấn cho sự phát triển của trường ĐH Thủ Dầu Một là vào tháng 9 vừa qua, trường đã khai giảng các lớp cao học khóa I. Ở khóa đầu tiên này trường đào tạo 5 ngành kế toán, quản trị kinh doanh, ngôn ngữ Anh, quản lý giáo dục và lịch sử với 236 thí sinh trúng tuyển. Chương trình đào tạo cao học được nhà trường thiết kế trên 3 cơ sở: cung cấp cho người học phương pháp tiếp cận kiến thức chuyên ngành; phát triển tư duy về các vấn đề chuyên ngành và liên ngành; người học phải có đủ năng lực để học tiếp chương trình đào tạo tiến sĩ của bất cứ trường ĐH nào. Trường đặc biệt chú trọng đến học phần phương pháp nghiên cứu khoa học, giúp học viên tiếp cận với hướng nghiên cứu theo chuẩn quốc tế và tiếp cận với vấn đề khoa học mang tính liên ngành.

Theo chiến lược phát triển, đến năm 2018 trường hoàn thành kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn AUN 20% số ngành đào tạo; năm 2020 được công nhận ĐH ứng dụng; năm 2025 trở thành trường ĐH nghiên cứu. Cũng theo Hiệu trưởng Nguyễn Văn Hiệp, nhà trường xây dựng chương trình đào tạo các ngành cao học theo định hướng nghiên cứu nhằm cung cấp cho người học kiến thức chuyên sâu của ngành, chuyên ngành và phương pháp NCKH phù hợp để có thể độc lập nghiên cứu, phát triển các quan điểm, luận thuyết khoa học, bước đầu có thể hình thành ý tưởng khoa học, phát hiện, khám phá và thử nghiệm kiến thức mới; có khả năng thực hiện các công việc ở các vị trí nghiên cứu, giảng dạy, tư vấn và hoạch định chính sách hoặc các vị trí khác thuộc lĩnh vực ngành chuyên ngành đào tạo và có thể tiếp tục tham gia chương trình đào tạo tiến sĩ.

Ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh:

Để tiếp tục giữ vững những thành quả đạt được, nhà trường cần tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Xây dựng giải pháp nhằm tạo uy tín và thương hiệu cho trường; phấn đấu trở thành cơ sở ĐH đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực và đào tạo sau ĐH. Từng bước tiếp cận chuẩn mực giáo dục ĐH theo định hướng là một ĐH nghiên cứu, với vị thế ngang tầm các ĐH có uy tín trong nước và khu vực…

 

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=790
Quay lên trên
X