TX.Bến Cát: Thêm giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả

Cập nhật: 07-08-2018 | 08:19:24

TX.Bến Cát đã triển khai thực hiện chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) tại nguồn nhằm từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, thay đổi thói quen phân loại CTRSH tại nguồn, qua đó góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng xã hội văn minh.

Nhu cầu cấp thiết

Trong những năm qua, TX.Bến Cát có tốc độ đô thị hóa nhanh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Theo thống kê, hiện nay, tổng số CTRSH phát sinh trên địa bàn TX.Bến Cát hơn 230 tấn/ngày. Toàn bộ khối lượng chất thải này được thu gom, vận chuyển về Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương để phân loại, xử lý; một phần được sử dụng làm phân compost, một phần được chôn lấp an toàn. Đây là giải pháp tạm thời nhằm giảm áp lực lên môi trường trên địa bàn thị xã.

Ngành chức năng tuyên truyền, hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và cấp phát thùng rác cho các hộ dân trên địa bàn xã Phú An,
TX.Bến Cát. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Để giảm áp lực trong xử lý môi trường, thay đổi thói quen trong sinh hoạt của người dân và để tận dụng giá trị kinh tế của loại chất thải hữu cơ, TX.Bến Cát là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện chương trình phân loại CTRSH tại nguồn. Cụ thể thị xã đã triển khai thí điểm phân loại CTRSH tại 3 ấp Phú Thuận, An Thuận, Bến Giảng của xã Phú An. Thị xã thực hiện chương trình này nhằm từng bước nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, thay đổi thói quen, hành vi ứng xử với môi trường; đồng thời thu hồi các thành phần có khả năng tái chế, tái sử dụng, qua đó giảm thiểu khối lượng phát sinh, tiết kiệm chi phí xử lý, diện tích bãi chôn lấp, nguồn tài nguyên thiên nhiên; hạn chế được những rủi ro về môi trường do CTRSH gây ra; cùng với đó bảo vệ sức khỏe của người dân và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Bà Huỳnh Thị Xuân Nương, Phó Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết tại 3 ấp thí điểm, người dân được hướng dẫn cách phân loại rác tại nguồn theo hai loại rác hữu cơ và vô cơ. Rác hữu cơ là loại dễ phân hủy gồm chất thải thực phẩm, xác động thực vật; rác vô cơ thì khó phân hủy hoặc phân hủy lâu hơn như chai, lọ thủy tinh, pin, bóng đèn... Hai loại rác này phải được bỏ vào 2 thùng rác có màu sắc khác nhau để phân loại rác thải hữu cơ và vô cơ.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, xã Phú An đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn giúp người dân thêm thông tin, kiến thức bổ ích về hiện trạng môi trường tại địa phương; đồng thời nâng cao nhận thức của các hộ gia đình về tầm quan trọng của việc phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt ngay tại gia đình. Trên cơ sở đó giúp địa phương thực hiện chương trình phân loại CTRSH tại nguồn một cách hiệu quả, từ đó nhân rộng chương trình trong toàn TX.Bến Cát trong thời gian tới.

Tiết kiệm chi phí

Các nhà chuyên môn cho rằng, việc phân loại CTRSH tại nguồn để chế biến rác hữu cơ thành phân bón, tái sử dụng các vật liệu khác để sản xuất và xử lý triệt để các chất thải rắn độc hại là giải pháp thông minh nhất hiện nay, có ý nghĩa kinh tế - xã hội và môi trường ở đô thị. Theo nhiều kết quả khảo sát cho thấy, trong CTRSH, thành phần hữu cơ dễ phân hủy, có khả năng chế biến thành phân compost chiếm đến 70% và có đến 10% các thành phần có khả năng tái sử dụng hoặc làm nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất khác. Chính vì vậy, nếu kiểm soát tốt các thành phần này ngay tại nguồn, chúng ta sẽ tiết kiệm được rất nhiều kinh phí để thực hiện cho việc vận chuyển, xử lý; tiết kiệm được tài nguyên thiên nhiên và đặc biệt là giảm ngay nguy cơ ô nhiễm môi trường có thể xảy ra.

Ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết việc tuyên truyền, phổ biến chương trình phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn xã Phú An nói riêng và TX.Bến Cát nói chung nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hình thành thói quen phân loại CTRSH tại nguồn của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng xã hội văn minh. Việc phân loại CTRSH tại nguồn sẽ tiết kiệm được rất nhiều kinh phí trong việc vận chuyển, xử lý, tiết kiệm được tài nguyên thiên nhiên và đặc biệt là giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường... Đây là chủ trương đúng đắn của thị xã để chuẩn bị cho sự vận hành của một đô thị văn minh, hiện đại trong tương lai.

Để chương trình phân loại CTRSH tại nguồn đạt hiệu quả, ông Lập cũng đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn TX.Bến Cát cùng nhau quyết tâm thực hiện chương trình phân loại CTRSH tại nguồn. Cùng với đó, các cấp, các ngành cần phối hợp đồng bộ tuyên truyền triển khai thực hiện phân loại thu gom, vận chuyển rác, xử lý rác, nhất là việc vận chuyển, thu gom rác gắn với phong trào thi đua bảo vệ môi trường tại cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư...

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên