TX.Dĩ An: Tập trung các nguồn lực để kịp thời khởi công các dự án

Cập nhật: 24-01-2018 | 08:29:02

 Để thực hiện hoàn thành kế hoạch xây dựng cơ bản trong năm 2018, ngay từ đầu năm TX.Dĩ An đã khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai, lên kế hoạch chi tiết cụ thể các danh mục khởi công...

 Khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai

Trong năm 2017, TX.Dĩ An đã nghiệm thu bàn giao 7 công trình xây dựng, như công trình xây dựng đường Mả 35; nâng cấp, mở rộng đường từ ngã tư Chiêu Liêu đi ĐT743 a, Khu di tích cách mạng và du lịch sinh thái Hố Lang (gói 3). Bên cạnh đó, thị xã đã khởi công 10 công trình theo kế hoạch, như công trình xây dựng nhánh rẽ đường vào cụm 3 trường học phường An Bình; nâng cấp, mở rộng đường Đoàn Thị Kia (phường Tân Đông Hiệp); mở rộng trường Mầm non Võ Thị Sáu… Thị xã cũng đã phê duyệt dự án 13 công trình và quyết toán 10 công trình.

Dự án đường Đoàn Thị Kia, phường Tân Đông Hiệp đang được
khẩn trương thi công. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Ông Trần Minh Hiếu, Phó Trưởng ban Quản lý dự án TX.Dĩ An cho biết, năm 2017, UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành, Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, quá trình thực hiện triển khai các đơn vị đã gặp một số vướng mắc, khó khăn, vì có nhiều điểm mới trong Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và một số văn bản liên quan, do đó làm kéo dài thời gian làm hồ sơ, dẫn đến một số công trình không bảo đảm tiến độ đề ra. Rút kinh nghiệm từ việc thực hiện các công trình trong năm qua, năm 2018, ngay sau khi có kế hoạch của UBND tỉnh, UBND TX.Dĩ An đã khẩn trương giao nhiệm vụ cho các ngành liên quan. Theo đó, ngành tài chính - kế hoạch đã tham mưu UBND thị xã phê duyệt kế hoạch đầu tư công năm 2018. Trên cơ sở kế hoạch đã được phê duyệt, UBND thị xã đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án cùng các ngành xây dựng kế hoạch triển khai và lên kế hoạch chi tiết cụ thể các danh mục khởi công để điều hành kế hoạch vào trọng tâm, trọng điểm nhằm thực hiện tốt công tác xây dựng cơ bản năm 2018.

Năm 2018, TX.Dĩ An được tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư công là 461 tỷ 683 triệu đồng; trong đó vốn ngân sách tập trung là 52 tỷ 960 triệu đồng (gồm vốn chuẩn bị đầu tư là 4 tỷ 960 triệu đồng, vốn cho thực hiện dự án 48 tỷ đồng), nguồn vốn xổ số kiến thiết 85 tỷ đồng (gồm vốn chuẩn bị đầu tư 3,2 tỷ đồng, thực hiện dự án 81,8 tỷ đồng), vốn tỉnh hỗ trợ cho cấp huyện 40 tỷ đồng, vốn phân cấp theo tiêu chí 461 tỷ 683,3 triệu đồng.

Theo kế hoạch, trong quý I-2018, TX.Dĩ An sẽ khởi công 9 công trình, trong đó có các công trình xây dựng như trường THCS Dĩ An (giai đoạn 2), Nhà Thiếu nhi TX.Dĩ An, nâng cấp, mở rộng trường Tiểu học Tân Đông Hiệp… và 2 công trình giao thông.

Bảo đảm tiến độ thực hiện và giải ngân

Nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện và giải ngân các công trình xây dựng cơ bản, ngay từ đầu năm 2018, TX.Dĩ An đã đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công 7 công trình chuyển tiếp. Ông Hiếu cho biết, ngay từ đầu năm, Ban Quản lý dự án thị xã đã phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, nhân viên những danh mục cụ thể để dự kiến, tìm hiểu các vướng mắc trong quá trình thực hiện; cùng với đó tập trung mọi nguồn lực để kịp thời khởi công các dự án theo kế hoạch đã đề ra và giải ngân vốn đã được giao.

Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện và giải ngân cho các công trình xây dựng cơ bản, trên cơ sở kế hoạch đã được duyệt, Ban Quản lý dự án thị xã đã làm việc với các đơn vị tư vấn để rút ngắn tiến độ lập hồ sơ, bảo đảm thời gian. Các hồ sơ sớm được trình lên thẩm định nhằm tranh thủ sự chỉ đạo của UBND thị xã và các sở, ngành có liên quan để hồ sơ sớm được phê duyệt, đưa dự án vào triển khai khởi công theo đúng kế hoạch đã đề ra. Ban Quản lý dự án thị xã cũng đã lên kế hoạch cụ thể và thường xuyên báo cáo xin ý kiến của lãnh đạo UBND thị xã và cấp trên, từ đó kịp thời phản ánh những khó khăn, tồn tại về công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục hồ sơ nhằm sớm tháo gỡ khó khăn, phê duyệt các thủ tục để nhanh chóng triển khai thi công các dự án.

Ông Hiếu cho biết thêm, trong công tác giải tỏa đền bù, lãnh đạo UBND TX.Dĩ An đã chỉ đạo quyết liệt các ngành liên quan nỗ lực thực hiện để sớm có mặt bằng, triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra. Trong quá trình triển khai dự án, Ban Quản lý dự án thị xã sẽ bám sát chặt chẽ, chủ động xây dựng lộ trình thực hiện, nếu ngoài thẩm quyền sẽ kịp thời báo cáo lãnh đạo cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên