Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh: Nỗ lực giải quyết nhanh hồ sơ đất đai 

Cập nhật: 17-07-2015 | 06:52:11

Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh được thành lập ngày 1-4-2015, theo chủ trương của Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) về quản lý đất đai một cấp, giúp việc quản lý đất đai trở nên thông suốt từ cấp xã lên cấp tỉnh.

 Hồ sơ tồn đọng giảm nhanh

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất các huyện, thị, thành phố và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh đã cấp 14.200 giấy chứng nhận đất đai cho các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân phục vụ nhu cầu chuyển nhượng, tách thửa, hợp thửa, cấp đổi, sửa lại. Trong đó, hồ sơ giải quyết của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh sau khi được thành lập chiếm hơn 70%. Điều đáng ghi nhận là khi Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh chưa ra đời, số lượng hồ sơ tồn đọng còn tới 10%, nhưng đến nay chỉ còn 2 -3%.

Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh nỗ lực giải quyết nhanh hồ sơ đất đai cho các tổ chức, cá nhân. Ảnh: P.HIẾU

Ông Phạm Danh, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, số lượng hồ sơ tồn đọng 10% là do những hồ sơ cũ vướng Luật Đất đai năm 2013 nên văn phòng phải chờ thông tư hướng dẫn. Nỗ lực của Văn phòng đăng ký đất đai rất đáng ghi nhận, bởi các vấn đề liên quan tới mua bán, chuyển nhượng, thừa kế, trao tặng, tách thửa… đang diễn ra hết sức phức tạp tại các địa phương TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một. Bên cạnh đó, nhiều người dân, tổ chức vẫn chưa hiểu hết tinh thần của Bộ luật Đất đai 2013 nên đã xảy ra nhiều sai sót khi làm hồ sơ, thủ tục trong quy trình cấp giấy chứng nhận đất đai theo bộ luật mới, đồng thời làm mất rất nhiều thời gian cho cả người đi làm giấy lẫn văn phòng tiếp nhận hồ sơ.

Ông Trần Tiến Tùng ngụ phường Hưng Định, TX.Thuận An cho biết, so với cách làm cũ, Văn phòng đất đai tỉnh đã giúp ông tiết kiệm nhiều thời gian hơn. Để làm đươc điều này, ông cũng phải tìm hiểu Bộ luật Đất đai mới, chủ động làm thủ tục giấy tờ liên quan… nên hồ sơ đất đai được giải quyết trong vòng 15 ngày.

Tiếp tục giảm thời gian giải quyết hồ sơ

Bà Võ Thị Thu Hương, cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh cho biết, theo tinh thần Luật Đất đai 2013, văn phòng đã tinh giản tối đa một số thủ tục trong quá trình đo đạc, thẩm tra hồ sơ giúp thời gian cấp giấy chứng nhận từ 20 - 30 ngày xuống còn 15 -20 ngày. Hiện văn phòng đã ký hợp đồng với các bưu điện 9 huyện, thị, thành phố để việc chuyển phát hồ sơ giấy tờ từ 9 chi nhánh diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho người có nhu cầu.

Tới đây, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh sẽ thành lập các Tổ tư vấn đất đai ngay tại các chi nhánh tiếp cận trực tiếp với các cá nhân, tổ chức có nhu cầu liên quan đến đất đai đến tìm hiểu, cũng như thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai. Tổ tư vấn đất đai được kỳ vọng sẽ giúp người dân tiết kiệm nhiều thời gian hơn nữa và việc lập thủ tục hồ sơ liên quan đến đất đai sẽ giảm thiểu những sai sót đáng tiếc.

Theo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh đang được xây dựng, nhiều khả năng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015. Khi đã có đủ cơ sở dữ liệu thông tin đất đai, cán bộ, nhân viên văn phòng sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn trong việc tư vấn, tổ chức cấp giấy chứng nhận đất đai cho người có nhu cầu. Bởi chỉ cần “click” chuột nguồn gốc đất đai, chủ sở hữu… sẽ được thể hiện rõ ràng, chi tiết hơn.

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh cho biết, cán bộ, nhân viên văn phòng đang hết sức cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ phục vụ lợi ích của người dân. Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên văn phòng ý thức rất rõ việc đơn giản hóa, công nghệ hóa quy trình cấp giấy chứng nhận đất đai sẽ góp phần tăng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. “Chúng tôi sẽ tăng cường công tác giáo dục tư tưởng cho cán bộ, nhân viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất đạo đức, tránh gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân. Văn phòng cũng sẽ đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin từ khâu quản lý đến thao tác chuyên môn; ứng dụng triệt để các phần mềm chuyên dụng, phần mềm quản lý… nhằm giảm thiểu tối đa hồ sơ đất đai bị tồn đọng”, ông Tùng nói.

 PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên