Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt: Đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ

Cập nhật: 16-11-2020 | 08:18:24

Thời gian qua, hoạt động vận tải hành khách công cộng (HKCC) bằng xe buýt trên địa bàn có những chuyển biến tích cực. Song, trước sự phát triển mạnh của phương tiện cá nhân, hoạt động xe buýt trên địa bàn luôn đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) không ngừng nâng cao chất lượng bằng việc đổi mới phương tiện, cung cách phục vụ để thu hút người dân lựa chọn phương tiện này trong di chuyển.

 Công ty Phúc Gia Khang đầu tư mới 25 đầu xe chạy khí CNG từ vốn vay ưu đãi của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Bình Dương. Trong ảnh: Xe buýt Phúc Gia Khang vào trạm nạp khí CNG đặt tại KCN Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát

 Buýt công nghệ, thân thiện môi trường

Đề án “Nâng cao chất lượng vận tải HKCC bằng xe buýt trên địa bàn Bình Dương” được thông qua đã được DN vận tải HKCC trên địa bàn tỉnh và người dân đồng tình đón nhận. Đề án không chỉ mang đến cho các DN nhiều cơ hội để đổi mới phương tiện, sử dụng công nghệ sạch để phục vụ hành khách mà còn tạo cơ hội cho người dân có thể đi lại trên những phương tiện mới văn minh, an toàn cùng với chi phí hợp lý.

Phát biểu tại buổi ra mắt tuyến buýt Kaze kết nối TX.Bến Cát với TP.Thủ Dầu Một mới đây, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao việc đưa vào hoạt động tuyến xe buýt này. Đồng thời tin tưởng việc các DN đầu tư, mở rộng thêm các tuyến đi qua các khu công nghiệp, khu nhà ở xã hội có nhiều công nhân lao động sẽ góp phần tích cực để tỉnh hoàn thành mục tiêu sẽ có 15% người dân trên địa bàn lựa chọn việc đi lại bằng xe buýt theo công nghệ mới, sử dụng nhiên liệu sạch thân thiện môi trường. Bên cạnh đó góp phần giảm phương tiện cá nhân trong việc đi lại, giảm thiểu ùn tắc, mất an toàn giao thông trên địa bàn.

Hiện nay, đi đầu trong phát triển tuyến buýt xanh, sử dụng công nghệ khí CNG sạch, thân thiện môi trường đó là hệ thống các tuyến buýt Kaze thuộc Becamex Tokyu Bus. Ngoài Kaze buýt, tuyến buýt sử dụng công nghệ khí CNG của Phúc Gia Khang cũng đã phát huy hiệu quả trong việc kết nối khu vực Thủ Dầu Một đến TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Đến nay, tuyến buýt cũng nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân trong việc đi lại. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc phát triển hạ tầng giao thông và hệ thống giao thông công cộng hiện đại góp phần quan trọng xây dựng một thành phố thông minh Bình Dương “Văn minh - Hiện đại” trong tương lai.

Ưu tiên doanh nghiệp chuyển đổi

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết mục tiêu phát triển mạng lưới vận tải HKCC bằng xe buýt theo quan điểm “tiện dụng cho hành khách, chất lượng tốt, văn minh và thân thiện với môi trường”. Theo đó, Sở Giao thông - Vận tải cũng đã chủ động tham mưu trong việc triển khai đề án theo hướng phát triển hợp lý về số lượng và chủng loại phương tiện vận tải HKCC nói chung và xe buýt nói riêng theo hướng hiện đại, tiện nghi, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. “Theo lộ trình triển khai đề án đến hết năm 2020, tỉnh sẽ hỗ trợ vốn vay cho DN chuyển đổi, đầu tư mới khoảng 130 đầu xe, tổng vốn đầu tư gần 245 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ vốn vay cho DN hơn 195 tỷ đồng. Đề án ưu tiên hỗ trợ DN chuyển đổi xe sử dụng nhiên liệu sạch khí CNG, góp phần bảo vệ môi trường, tạo nhiều tiện ích, thoải mái cho hành khách”, ông Hiếu chia sẻ.

Ông Nguyễn Trung Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Phúc Gia Khang, cho biết đề án được UBND tỉnh thông qua, đến nay toàn bộ 25 đầu xe buýt được DN đầu tư mới, xe hoàn toàn sử dụng nhiên liệu sạch (khí nén CNG) thân thiện môi trường. Tổng giá trị đầu tư các đầu xe là 49 tỷ đồng, trong đó 80% vốn do Quỹ Đầu phát triển tỉnh hỗ trợ vốn vay ưu đãi được thực hiện trong 7 năm. “Ngoài sử dụng nhiên liệu sạch, toàn bộ hệ thống quản lý, điều hành, đón, trả khách và tính cước phí đều trang công nghệ thông minh, góp phần tăng tính minh bạch, công khai và tiện ích cho hành khách trong suốt quá trình di chuyển. Trong bối cảnh hiện nay, chỉ có đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách thì DN mới mong tiếp tục tồn tại”, ông Đoàn chia sẻ.

Trong khi đó, ông Vũ Quang Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Phương Trinh cho biết, sau hơn một năm triển khai, đề án đã được các DN vận tải HKCC trên địa bàn quan tâm. Đây là một cơ hội giúp DN tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để chuyển đổi xe mới sử dụng nhiên liệu sạch (CNG). Tuy nhiên, băn khoăn hiện nay của DN đó là hiện toàn tỉnh chỉ có trạm nạp khí gas CNG đặt tại Mỹ Phước, TX.Bến Cát, trong khi các tuyến buýt của Phương Trinh đều không đi qua lộ trình này, đây chính là “bài toán kinh tế” khiến DN chưa mạnh dạn đầu tư chuyển đổi xe. Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Chí Hiếu cho biết sở cũng đã khảo sát vị trí, đặt trạm nạp khí CNG để thuận lợi hơn trong việc phục vụ các DN vận tải HKCC bằng xe buýt sử dụng khí CNG trên địa bàn. Dự kiến sẽ lắp đặt gần khu vực sân vận động Gò Đậu trong thời gian tới.

 Theo đề án, các DN đầu tư mới phương tiện xe buýt sẽ được Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh hỗ trợ vốn vay lên đến 80% giá trị xe. Bên cạnh đó đề án cũng khuyến khích DN mạnh dạn đầu tư xe buýt sử dụng công nghệ sạch, thân thiện môi trường. Cụ thể, đối với DN thay thế xe động cơ Diesel chỉ được hỗ trợ lãi suất vay 70%, trong khi đó DN sẽ được hỗ trợ lãi suất vay 100% khi đầu tư mới xe sử dụng nhiên liệu sạch CNG. Nhờ cơ chế khuyến khích nói trên, trong 130 đầu xe dự kiến đầu từ mới có trên 101 xe được DN đầu tư dòng xe công nghệ mới, sử dụng nhiên liệu sạch.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên