Vết chích nhỏ, mối đe dọa lớn

Cập nhật: 28-05-2020 | 07:43:19

 Đó là lời kêu gọi mọi người chung tay phòng, chống bệnh sốt rét của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trong thực hiện Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin giai đoạn 2018-2020” do Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, lao và sốt rét tài trợ. Hiện nay, sốt rét chưa có vắc-xin phòng bệnh, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, phát huy vai trò y tế thôn bản và chính quyền các cấp để loại trừ sốt rét.

 Cán bộ, nhân viên y tế xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng kiểm tra, chẩn đoán nhanh sốt rét cho người bệnh

 Khẳng định vai trò của y tế thôn, bản

Những năm qua trên địa bàn tỉnh, hầu hết các khu, ấp, thôn, bản đã có nhân viên y tế hoạt động. Huyện Dầu Tiếng là một trong những địa phương phát huy tốt vai trò y tế thôn, bản trong phòng chống sốt rét kháng thuốc. Hiện huyện có 90 nhân viên y tế thôn, bản. Năm 2019, tổng số lượt y tế thôn, bản thăm hộ gia đình để tuyên truyền phòng, chống bệnh sốt rét là 11.670 lượt, mỗi tháng một cán bộ y tế thôn bản thăm từ 10 - 15 hộ gia đình; số người được truyền thông trực tiếp về phòng bệnh sốt rét là 46.466 người. Lực lượng y tế thôn, bản góp phần phát hiện sớm, điều trị cho những bệnh nhân sốt rét thường, xử trí bước đầu và chuyển gấp lên tuyến trên những trường hợp sốt rét nặng và sốt rét ác tính, theo dõi quản lý các ca bệnh.

Bác sĩ Trần Văn Lợi, Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Hàng tháng cán bộ y tế thôn, bản đi đến thăm từng hộ gia đình trên địa bàn của ấp phụ trách, trực tiếp tư vấn tuyên truyền phòng, chống bệnh sốt rét cho người dân. Đối tượng hướng đến là những hộ gia đình có người làm công nhân cao su, đi rừng, làm rẫy, phụ nữ có thai, trẻ em dưới 5 tuổi và người đi làm công nhân cao su ở Lào, Campuchia khi trở về địa phương... Qua tuyên truyền, người dân trên địa bàn có kiến thức phòng bệnh sốt rét và thay đổi hành vi, như: Khi sốt thì đến cơ sở y tế, ngủ màn, vệ sinh môi trường, chống muỗi đốt.

Hiệu quả từ dự án

“Dự án sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin giai đoạn 2018-2020” được Bình Dương triển khai từ năm 2014. Với mục tiêu giảm tỷ lệ mắc bệnh, tử vong do sốt rét, năm 2019, qua đánh giá các chỉ số, số lượng bệnh nhân sốt rét, ký sinh trùng sốt rét giảm đáng kể so với năm 2018. Hiện trên địa bàn tỉnh không có sốt rét ác tính, không có ca tử vong. Quá trình thực hiện, dù vẫn còn những khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực của cả hệ thống quản lý, cán bộ y tế ở các tuyến, sự chỉ đạo của Sở Y tế, các ban, ngành, chính quyền địa phương, dự án đã thực hiện đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra.

“Để loại trừ sốt rét, các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoch, bố trí kinh phí hàng năm cho công tác phòng, chống và loại trừ bệnh sốt rt theo phân cấp, đp ứng nhu cầu về nguồn lực cho công tc phng, chống và loi trừ sốt rt ở đa phương. Khi phát hiện ổ bệnh phải xử lý ngay nhằm ngăn chặn và cắt đt ngun lây nhiễm ra cng đng…”.

(Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế)

Bác sĩ Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết khó khăn hiện nay ở Bình Dương trong đẩy lùi sốt rét là vấn đề ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc ngoại lai. Bên cạnh đó, chất lượng chẩn đoán và điều trị sốt rét tại tuyến cơ sở của nhiều địa phương chưa cao. Một khó khăn nữa là hiện nay nguồn kinh phí cho phòng, chống sốt rét đang giảm dần do nguồn kinh phí viện trợ giảm. Trong năm 2020, Bình Dương tiếp tục thực hiện dự án với 5 mục tiêu cơ bản, như: Bảo đảm mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời; bảo đảm diện bao phủ và các biện pháp phòng, chống sốt rét hiệu quả cho người dân có nguy cơ mắc; tăng cường giám sát dịch tễ, bảo đảm đủ khả năng phòng, chống dịch; nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cộng đồng và quản lý hiệu quả.

Hiện nay, sốt rét vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh nên người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa bệnh. Khi có các biểu hiện bệnh cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

 K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên