VSIP: Điểm sáng sản xuất sạch hơn!

Cập nhật: 26-10-2016 | 09:53:02

Cách đây 50 năm, Thủ tướng Singapore đã nêu ý tưởng: “Nếu chúng ta có thể giải quyết một số vấn đề hay đáp ứng một số nhu cầu của thế giới thì Singapore sẽ trở thành một hòn ngọc”. Và từ việc phát triển ý tưởng đó, hôm nay quốc đảo này đã là một hòn ngọc của thế giới. Mang kinh nghiệm của Singapore đến Việt Nam, sau 20 năm hoạt động tại tỉnh Bình Dương, khu công nghiệp đầu tiên VSIP 1 tại Bình Dương (với diện tích 500 ha), đã được đánh giá là điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài, là kiểu mẫu “xanh - sạch - đẹp”. Và vẫn với tiêu chí xanh - sạch - đẹp, cùng với VSIP 1, đến nay VSIP đã có tổng cộng 7 khu công nghiệp trên cả nước, bao gồm: VSIP 2 Bình Dương (2005): 345 ha, mở rộng: 1.850 ha, VSIP Bắc Ninh (2007): 700 ha, VSIP Hải Phòng (2010): 1.200, VSIP Quảng Ngãi (2013): 660 ha, VSIP Hải Dương: 150 ha (2015), VSIP Nghệ An: 750 ha (2015).

KCN đầu tiên kiểu mẫu, tâm huyết của 2 nhà nước

VSIP khởi đầu trên cơ sở ýtưởng hợp tác của Chính phủ hai nước Việt Nam và Singapore, do Thủ Tướng Võ Văn Kiệt đề xuất tới Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong. VSIP được chính thức khởi động vào tháng 1-1996, với tâm huyết của Chính phủ Việt Nam thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam và củng cố vị thế trong khu vực như một trung tâm đầu tư bền vững. Và với mong muốn VSIP là một điển hình thành công trong những KCN ở Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đã quan tâm và theo dõi thường xuyên từng bước đi của VSIP. Và cũng với mục đích ấy, chính phủ đã thiết lập một ban quản lý riêng cho VSIP, dưới chế độ một cửa.

Từ kinh nghiệm xây dựng KCN của các quốc gia cho thấy: để xây dựng KCN thành công thì phải có 3 nguyên tắc: Nước xây dựng KCN phải có nền kinh tế thật khỏe mạnh và môi trường đầu tư thật hấp dẫn, vị trí và những điều kiện thuận lợi, chất lượng cạnh tranh của từng KCN và khung làm việc thông thoáng, rõ ràng, có nghĩa là có một ban quản lý ngay tại chỗ. Và nhờ sự quan tâm của chính phủ, VSIP đã đạt được cả ba điều kiện trên.

VSIP bắt đầu triển khai giai đoạn I (100 ha) bắt đầu vào tháng 6-1996 và hoàn thành vào tháng 7-1997. Được mở rộng 500 ha, VSIP được thiết kế là một KCN hợp nhất đầy đủ cơ sở hạ tầng bao gồm điện nước, hệ thống xử lý nước thải và thông tin liên lạc. Bằng kinh nghiệm và chuyên môn đạt được sau hai thập niên hoạt động, VSIP thật sự vững vàng, tự tin nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu sản xuất, kinh doanh cho những công ty toàn cầu trong thời hội nhập. Để đáp lại nhu cầu thuê rất lớn, VSIP đã và đang bắt đầu mở rộng các dự án ở miền Nam và miền Bắc với

 Với điểm nhấn sản xuất sạch, thân thiện với môi trường

Với sự khởi đầu sự nghiệp VSIP là KCN VSIP I, với vị trí địa lý đẹp, thuận tiện nằm trên địa bàn huyện Thuận An, cách thành phố Hồ Chí Minh 17km, cạnh đại lộ Bình Dương (quốc lộ 13 cũ), ga Sóng Thần và cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Từ tháng 5-1996, VSIP triển khai xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ hoàn chỉnh, đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng, được các nhà đầu tư đánh giá cao.

Với công trình đầu tiên này, các nhà sáng lập VSIP đã khẳng định là nhằm thiết kế, xây dựng một KCN với hạ tầng kỹ thuật và các dịch vụ hỗ trợ đồng bộ, đạt tiêu chuẩn quốc tế, thu hút các nhà đầu tư chiến lược có công nghệ sạch và công nghệ cao phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Nếu nhà đầu tư không đáp ứng được các tiêu chuẩn về công nghệ và môi trường thì dù có giá trị đầu tư lớn VSIP cũng từ chối không tiếp nhận. Để tạo nên sự thuận lợi, sức lôi cuốn các nhà đầu tư nước ngoài vào VSIP thành lập Trung tâm Đào tạo kỹ thuật Việt Nam – Singapore (thành lập năm 1998) với trang thiết bị hiện đại, tổng vốn đầu tư hơn 60 tỷ đồng. Hàng năm, trung tâm này cung cấp cho KCN 450 công nhân kỹ thuật bậc 3/7 theo các chuyên ngành: điện tử, bảo trì điện, bảo trì cơ khí, chế tạo máy và cơ khí chính xác. Cùng với cơ sở hạ tầng đầy đủ và hiện đại, KCN còn thực hiện chính sách “khách hàng là đối tác” tạo ra sức hấp dẫn các nhà đầu tư thông qua hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000.

Nhiều nhà đầu tư đã đánh giá cao các KCN VSIP tại Bình Dương, xem đây là các KCN mà họ ưu tiên chọn lựa qua khảo sát thực tế môi trường đầu tư. Ông Pittas Konstantinos, Giám đốc vùng Công ty TNHH Dược phẩm Medochemie cho rằng, KCN VSIP tại Bình Dương có cơ sở hạ tầng tốt, hiện đại, cùng với thủ tục hành chính nhanh gọn của tỉnh, đã tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư. Vì vậy, công ty đã chọn lựa VSIP để triển khai dự án sản xuất dược phẩm với vốn đầu tư hơn 16 triệu đô la Mỹ.

Thành công ngoài mong đợi

Xác định mục tiêu xây dựng “KCN xanh - sạch - đẹp”, nên ngay từ những ngày đầu thành lập KCN đã thực hiện một số biện pháp nghiêm ngặt như: Chọn lựa các ngành công nghiệp điện, điện tử, cơ khí chính xác, dược phẩm và thực phẩm (khô); công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp nhẹ không gây ô nhiễm môi trường. Đến nay, Nhà máy xử lý nước thải của VSIP được nâng công suất lên 24.000m3/ ngày đêm. Với công suất này bảo đảm xử lý hoàn toàn 100% lượng nước thải của KCN và khu dịch vụ Gucoland. Ngoài ra, Nhà máy xử lý nước thải của KCN VSIP II đã xây dựng hoàn chỉnh trạm xử lý nước thải tập trung giai đoạn 1 với công suất 6.000m3/ngày đêm. Riêng đối với KCN VSIP II mở rộng, VSIP đã triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải giai đoạn 1 với công suất là 6.000m3/ngày đêm, hiện nay đang vận hành. Vốn đầu tư cơ sở hạ tầng đã thực hiện là 1 triệu đô la Mỹ, cộng dồn đến nay là 134 triệu đô la Mỹ. Hiện nay 30% diện tích trong KCN VSIP là cây xanh. Hiện nay, các con đường trục của KCN VSIP đều có hai hàng cây xanh và những thảm cỏ, tiểu đảo xanh chạy dọc bên đường tạo mảng xanh xen với những nhà máy. KCN thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, tư vấn, hướng dẫn cho các nhà máy thực hiện cam kết về bảo vệ môi trường. Nhiều nhà máy trong KCN đã thực hiện tiêu chuẩn môi trường ISO 14.000.

Quan điểm của VSIP là tạo ra những giá trị tốt nhất cho khách hàng và các cổ đông, đem lại môi trường làm việc chuyên nghiệp cho người lao động, tạo dựng sức bật tăng trưởng kinh tế bền vững, thịnh vượng cho các địa phương nơi VSIP đứng chân. Và cũng nhờ kiên trì với mục tiêu xanh - sạch - đẹp, bảo vệ môi trường mà VSIP đã phát triển không ngừng và đạt hiệu quả cao nhất với một chuỗi KCN kiểu mẫu và tập hợp các doanh nghiệp ưu tú. Tính đến nay, VSIP đã có 360 doanh nghiệp trong các KCN VSIP đi vào hoạt động sản xuất, góp phần tạo doanh thu hàng năm hơn 5 tỷ đô la Mỹ và nộp ngân sách 65 triệu đô la Mỹ.

Sự thành công, thu hút đầu tư mạnh mẽ của KCN VSIP không chỉ là thành công lớn của 2 nhà nước Việt Nam, Singapore, mà còn là thành công từ sự cam kết bảo vệ môi trường sống, môi trường làm việc. Quả VSIP là một thương hiệu danh giá về KCN xanh - sạch - đẹp kiểu mẫu, một điển hình sản xuất sạch hơn, là tấm gương sáng cho các KCN, doanh nghiệp trong nước và thế giới.

Bảo Anh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên