Xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng: Nỗ lực về đích đúng kế hoạch

Cập nhật: 27-08-2014 | 09:37:41

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Định Thành được UBND huyện Dầu Tiếng chọn làm xã điểm, phấn đấu về đích trong năm 2014.

Xã Định Thành được thành lập năm 2003, có diện tích tự nhiên gần 5.900 ha, trên 3.300 nhân khẩu. Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã đã lãnh đạo, thực hiện xây dựng kế hoạch, các giải pháp thực hiện cụ thể nhằm đưa kinh tế của xã phát triển nhanh, khai thác tối đa lợi thế về đất đai, nguồn nước sẵn có.

Xã Định Thành tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất bảo đảm đạt các tiêu chí NTM. Trong ảnh: Công trình trường Tiểu học Định Thành sắp hoàn thành Ảnh: Đ.TUÂN

Về trồng trọt, Định Thành từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng có giá trị kinh tế cao như cao su, điều; ngành chăn nuôi phát triển theo hướng công nghiệp. Trong quá trình xây dựng NTM, bên cạnh các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, xã đã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vay vốn, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm... bảo đảm phát triển kinh tế gia đình ổn định.

Đến nay, xã có 2.200 ha cao su đang cho thu hoạch, đàn gia súc có gần 800 con, gia cầm trên 7.900 con. Đặc biệt, xã đã phát triển được những mô hình kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Các mô hình hiệu quả có thể kể đến mô hình nuôi chim yến của anh Nguyễn Thông (ấp Núi Đất). Với trên 110 nhà yến, mỗi năm anh Thông thu lãi đến 2 tỷ đồng; mô hình chăn nuôi trâu với gần 40 con của bà Nguyễn Đoàn Thị Thạch (ấp Suối Sâu), mỗi năm cho doanh thu hàng trăm triệu đồng... Những mô hình sản xuất này đã được nhiều nông dân trong xã đến học hỏi kinh nghiệm và vận dụng chuyển đổi chăn nuôi, trồng trọt phù hợp, tăng thu nhập cho gia đình.

Để giúp nông dân nắm bắt khoa học kỹ thuật áp dụng trong sản xuất, Hội Nông dân xã Định Thành thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, cạo mủ cao su; tăng cường đưa các giống mới vào sản xuất; đồng thời quản lý chặt chất lượng giống và vật tư nông nghiệp. Nhờ vậy, diện tích trồng cao su, chăn nuôi ở đây phát triển ổn định. Thu nhập của người dân trong xã đến năm 2013 đạt bình quân trên 24 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo hiện giảm xuống còn 0,47% theo tiêu chí của tỉnh.

Kinh tế phát triển ổn định, Định Thành có điều kiện để huy động sức người, sức của xây dựng cơ sở hạ tầng NTM; trong đó, từ nguồn vốn của địa phương kết hợp với đóng góp tiền, công sức của nhân dân, xã đã đẩy nhanh việc xây dựng đường giao thông nông thôn. Kết quả, trên 6.500m đường giao thông nông thôn trong xã đã được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, các tiêu chí về y tế, điện, văn hóa... xã đều sớm đạt chuẩn NTM.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay Định Thành đã đạt 17/19 tiêu chí NTM. Xã đang phấn đấu đến cuối năm 2014 hoàn thành 2 tiêu chí giáo dục, cơ sở vật chất văn hóa để đạt tiêu chí xã NTM. Ông Nguyễn Toàn Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Định Thành cho biết, thực hiện 2 tiêu chí còn lại, trong 6 tháng đầu năm 2014 xã đã triển khai nâng cấp và xây thêm 6 phòng học cho 2 trường tiểu học, mầm non, bảo đảm tiêu chí về giáo dục; đồng thời tiến hành nâng cấp nhà văn hóa xã và nhà văn hóa các ấp. Từ nay đến cuối năm, xã tập trung huy động hiệu quả các nguồn lực cho xây dựng cơ sở hạ tầng để bảo đảm đúng kế hoạch xây dựng xã NTM đã đề ra.

“Xã cũng sẽ phối hợp với các đơn vị, ngành chức năng giải quyết nhu cầu việc làm cho lao động nông thôn. Qua đó góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân, giảm nghèo bền vững và hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM”, ông Sang nói.

 ĐỖ TUÂN - NHIÊN TRẦN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên