Xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng: Thay đổi từ hạ tầng

Cập nhật: 01-03-2017 | 07:51:33

Vốn là một địa bàn thuần nông của huyện Dầu Tiếng, xã Thanh An đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả để thay đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

 Quả ngọt từ nông thôn mới

Từ quyết tâm của tỉnh và huyện Dầu Tiếng, xã Thanh An đã có những thay đổi rất rõ nét từ khi thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM). Kết quả cho thấy hệ thống cơ sở hạ tầng của Thanh An đã được đầu tư đồng bộ, phục vụ tốt cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Chỉ tính trong năm 2016, hàng tỷ đồng đã được đầu tư để xây dựng hệ thống giao thông, điện lưới; gần 10 km đường trên địa bàn xã được sửa chữa, nâng cấp… tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân cũng như lưu thông hàng hóa.

Xã Thanh An đã có nhiều đổi thay. Trong ảnh: Đường ĐT744 đoạn đi qua địa bàn xã Thanh An .Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Bà Lê Thị Kim Sang, Chủ tịch UBND xã Thanh An, cho biết trong cơ cấu kinh tế của xã hiện nay, tỷ trọng nông nghiệp đang giảm dần, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ tăng lên. Tuy nhiên nông nghiệp vẫn còn chiếm tỷ trọng khá lớn; năm 2016 giá trị sản xuất nông nghiệp còn chiếm hơn 50% tổng giá trị sản xuất của toàn xã.

Sự khởi sắc mạnh mẽ của xã Thanh An có được là từ khi địa phương thực hiện xây dựng NTM. Hiện nay cơ sở hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ đã mở ra cơ hội cho lĩnh vực thương mại - dịch vụ của Thanh An phát triển. Chỉ tính trong năm qua, giá trị thương mại - dịch vụ của xã đạt gần 147 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2015. Các loại hình kinh doanh trên địa bàn xã cũng ngày càng đa dạng.

Theo bà Sang, phong trào xây dựng NTM được người dân trong xã tích cực hưởng ứng góp phần giúp địa phương hoàn thành 19 tiêu chí NTM. Từ những thành quả của phong trào xây dựng NTM, đời sống người dân trong xã ngày càng được nâng cao, đạt 35 triệu đồng/người trong năm 2016.

Chờ cú hích từ công nghiệp

Bà Nguyễn Thị Tài, ở ấp Cần Văn, xã Thanh An, chia sẻ những năm qua người dân trong xã lệ thuộc rất nhiều vào cây cao su. Mấy năm gần đây, mủ cao su rớt giá khiến đời sống người dân gặp không ít khó khăn. Cụm công nghiệp Thanh An ra đời đã tạo việc làm cho nhiều người và cung cấp các dịch vụ phục vụ cho công nhân như ăn uống, nhà trọ, buôn bán… Người dân trong xã đang mong chờ các doanh nghiệp tiếp tục về Thanh An đầu tư phát triển công nghiệp.

Hiện toàn xã Thanh An có 65 ha lúa, cây hoa màu là 14 ha, trong khi đó diện tích cây cao su là gần 1.000 ha. Toàn xã còn 28 hộ nghèo, 57 hộ cận nghèo theo tiêu chí của tỉnh, đây là điều lãnh đạo xã đang rất trăn trở. Bà Sang cho rằng Cụm công nghiệp Thanh An đi vào hoạt động đã phần nào giúp người dân cải thiện thêm thu nhập, gần 1.000 lao động có thêm việc làm. Tuy nhiên, để giúp Thanh An chuyển mình, công nghiệp cần phát triển nhanh hơn nữa để người dân từng bước giảm dần sự lệ thuộc vào cây cao su.

Trong năm 2016, các chỉ tiêu về kinh tế của xã Thanh An hầu hết đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Theo bà Sang, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 của xã là hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Theo đó, dự kiến 4 tuyến đường nông thôn dài hơn 5,1km sẽ tiếp tục được sửa chữa, nâng cấp; cùng với đó mô hình đường bê tông sẽ được triển khai đồng loạt tại 8 ấp trong xã. Xã cũng đang kiến nghị lên các cấp đầu tư thêm một số tuyến đường điện hạ thế giúp địa phương hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện cho kinh tế Thanh An phát triển.

Năm 2017 xã Thanh An phấn đấu trong cơ cấu kinh tế, tỷ trọng nông nghiệp còn dưới 50%, tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ và thương mại tăng lên. Có thể nói, sự hoạt động ổn định của Cụm công nghiệp Thanh An chính là hy vọng mới cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm, giúp nâng cao đời sống của người dân.

XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên