Xây dựng nông thôn mới: Tạo sức bật cho các xã vùng xa

Cập nhật: 03-08-2015 | 08:16:15

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XD NTM), thời gian qua, Đảng bộ huyện Bàu Bàng đã tập trung lãnh đạo, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, khai thác tối đa nguồn lực để xây dựng NTM. Những chợ mới, những con đường giao thông nông thôn (GTNT) được xây mới, đời sống người dân được nâng lên..., NTM đã và đang tạo sức bật, diện mạo mới cho các xã vùng xa của huyện.

 “Làm thông tư tưởng”

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ huyện Bến Cát cũ và Bàu Bàng hiện nay đã xác định XD NTM là 1 trong 4 chương trình trọng tâm và đã được cụ thể vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Quyết định số 819/ QĐ-HU về việc phê duyệt Đề án XD NTM giai đoạn 2011- 2015 và định hướng đến năm 2020. Mục đích của đề án nhằm phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; tập trung khai thác tối đa các nguồn lực để triển khai và tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XD NTM trên địa bàn. Kế thừa chủ trương, kết quả, kinh nghiệm thực hiện XD NTM, ngay sau khi thành lập mới, cấp ủy, chính quyền huyện Bàu Bàng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ XD NTM tại 7 xã trên địa bàn.

Chương trình XD NTM đã tạo sức bật cho những vùng nông thôn của huyện Bàu Bàng. Trong ảnh: Đường GTNT tại xã Tân Hưng được đầu tư xây dựng, tạo nên diện mạo NTM. Ảnh: H.PHẠM

Có dịp về thăm những xã vùng xa như Tân Hưng, Cây Trường II, Trừ Văn Thố... mới thấy phong trào XD NTM tại Bàu Bàng đang diễn ra mạnh mẽ, diện mạo xã nông thôn đang thay đổi từng ngày. Nhiều tuyến đường GTNT đã được bê tông hóa, sỏi đỏ; trường học được xây dựng mới khang trang, sạch đẹp, nhiều công trình hạ tầng mới mọc lên… Đặc biệt, phong trào hiến đất làm đường, góp ngày công lao động để xây dựng các công trình NTM đang có sức lan tỏa mạnh mẽ. Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Trừ Văn Thố cho biết, hiện nay xã đã đạt được 15/19 tiêu chí NTM. Người dân đồng tình hưởng ứng nên phong trào “Chung sức XD NTM” diễn ra khá sôi động với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện các tiêu chí, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, phấn đấu để xã sớm đạt các tiêu chí về NTM.

Ông Nguyễn Hữu Chí nhấn mạnh: “Để người dân “thông suốt tư tưởng”, chung sức với chính quyền địa phương XD NTM, Ban chỉ đạo XD NTM huyện đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các xã làm tốt công tác tuyên truyền. Bởi người dân có hiểu, có thông suốt tư tưởng thì mới tham gia góp ý và chung sức cùng địa phương xây dựng NTM”. Cũng theo ông Nguyễn Hữu Chí, để chương trình XD NTM thành công, huyện dựa trên phương châm “Người dân xây dựng, người dân hưởng thụ” vì nhân dân là nhân tố quyết định sự thành bại của chương trình.

Xuất hiện nhiều tỷ phú “chân đất”

Nhờ tập trung XD NTM, thời gian qua, cơ cấu kinh tế nông nghiệp của huyện Bàu Bàng đã có sự chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị và chất lượng cao, giảm tỷ trọng ngành trồng trọt, tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi. Trong cơ cấu cây trồng, cao su được xác định là cây thế mạnh, song song đó là phát triển các loại cây ăn trái trên cơ sở ứng dụng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Thời gian qua, tại huyện Bàu Bàng xuất hiện nhiều mô kinh tế nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 6 hợp tác xã đang hoạt động với 50 xã viên và 10 tổ hợp tác với 140 tổ viên. Đặc biệt, loại hình kinh tế nông nghiệp trang trại cũng phát triển mạnh mẽ; trong đó có nhiều trang trại áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất tập trung và mang tính chất hàng hóa. Hiện trên địa bàn huyện có 115 trang trại chăn nuôi heo và 114 trang trại chăn nuôi gia cầm.

Từ quan điểm này, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn đã hướng những người nông dân khai thác tiềm năng, thế mạnh, tạo được những kết quả đáng khích lệ. Từ phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều những tỷ phú “chân đất”. Điển hình như ông Lê Thành Nguyên, một trong những chủ trang trại không chỉ có tiếng ở xã Long Nguyên, mà còn nổi tiếng cả trong và ngoài tỉnh. Hiện ông đang là chủ của 7 trại gà lạnh với tổng đàn gà lên đến 90.000 con. Nhờ áp dụng mô hình nuôi gà trại lạnh nên dù số lượng nuôi rất lớn nhưng không hề có mùi hôi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Nguyên đồng thời còn là chủ một trang trại cao su 9 ha. Chỉ riêng thu nhập từ mỗi lứa gà (khoảng 40 ngày), ông thu về gần 100 triệu đồng, chưa kể các nguồn thu từ trấu, phân bón cho cao su. Không chỉ giỏi làm kinh tế, ông Nguyên còn là người tích cực đóng góp cho phong trào XD NTM ở địa phương. Ông chia sẻ: “Từ ngày xã Long Nguyên XD và đạt danh hiệu xã NTM, tôi thấy phấn khởi lắm. Bởi điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang, tạo thuận lợi cho bà con vươn lên làm kinh tế gia đình”. Còn ông Lê Văn Phấn, xã Trừ Văn Thố thì lại nổi tiếng với mô hình trồng cây có múi với diện tích hàng chục ha. Hiện với 13 ha diện tích đang cho thu hoạch, mỗi năm ông Phấn thu lãi từ 4 - 6 tỷ đồng. Ông Phấn tâm tình: “Vùng quê chuyển mình thì chính những người nông dân chân chất như chúng tôi là vui mừng nhất. Bởi đó chính là thành quả mà những người dân chúng tôi đã góp phần đóng góp, tạo nên”.

 Để tập trung XD NTM, huyện Bàu Bàng đã chú trọng đầu tư XD dựng cơ sở hạ tầng. Đến nay, huyện đã thực hiện hoàn thành cơ bản các công trình GTNT trên địa bàn 7 xã. 4 năm qua, toàn huyện đã thực hiện 383 công trình GTNT - chỉnh trang đô thị với tổng chiều dài trên 275km, tổng kinh phí đầu tư gần 91 tỷ đồng; thực hiện duy tu, sửa chữa, nâng cấp 15 tuyến đường với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng... Song song đó, huyện cũng quan tâm phát triển giáo dục, y tế... Trên địa bàn huyện hiện có 27 trường học, trong đó có 13 trường đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ người dân tham gia BHYT vượt mức trên quy định... Ngoài xã Long Nguyên đã được công nhận là xã NTM vào năm 2014, hiện tại hầu hết các xã của huyện Bàu Bàng đều đạt từ 12 - 17 tiêu chí NTM. Trong năm 2015 này, huyện phấn đấu sẽ có thêm 2 xã đạt tiêu chí NTM là Cây Trường và Tân Hưng. Đến năm 2020, 100% các xã đều đạt tiêu chí NTM.

 

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên