Yêu cầu cấp bách thực hiện phòng, chống cúm gia cầm

Cập nhật: 25-12-2013 | 00:00:00

Để ngăn ngừa dịch cúm gia cầm A/H5N1, H7N9, H10N8 phát sinh và lây lan trên diện rộng, gây thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết cổ truyền, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát vừa có Chỉ thị yêu cầu các tỉnh, thành phố, các đơn vị trong ngành cấp bách thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm A/H5N1, H7N9 và H10N8.

 Nhân viên Thú y chuyển gia cầm vào hệ thống lò tiêu hủy

Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố thành lập ngay các đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh đến tận thôn, ấp và tập trung vào các địa bàn có nguy cơ cao; tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch để dập tắt kịp thời, không để dịch lây lan, đồng thời lập chốt kiểm dịch để ngăn chặn việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm ra ngoài ổ dịch...

Đối với các địa phương biên giới, tổ chức giám sát chặt chẽ, tăng cường công tác kiểm dịch động vật; lấy mẫu để giám sát sự lưu hành của virus cúm A/H5N1, H7N9 và H10N8 đối với gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, nhập khẩu từ các nước có dịch; không cho phép mọi hình thức buôn bán, vận chuyển qua biên giới gia cầm và sản phẩm gia cầm chưa qua xử lý nhiệt không còn khả năng làm lây lan dịch bệnh, không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, kể cả quà tặng, quà biếu của cư dân biên giới; phát hiện và kiên quyết xử lý trình trạng buôn lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng chỉ đạo Cục Thú y tiếp tục tăng cường giám sát dịch bệnh, lấy mẫu xét nghiệm bệnh, lập bản đồ dịch tễ, hướng dẫn sử dựng vắc xin phòng chống dịch cúm gia cầm có hiệu quả; thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong công tác phòng chống dịch, tập trung vào các địa bàn có nguy cơ cao đối với cúm gia cầm A/H5N1 và H7N9. Trường hợp giám sát phát hiện virus cúm A/H7N9 và H10N8 dương tính, xử lý‎ như đối với cúm gia cầm A/H5N1.

Cục Chăn nuôi và Trung tâm Khuyến nông quốc gia hướng dẫn các địa phương, tuyên truyền cho người chăn nuôi buôn bán gia cầm thực hiện tốt công tác vệ sinh, khử trùng tiêu độc, các mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, nhằm giảm thiểu nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Theo Bộ Nông nghiệp, trong thời gian tới các tỉnh phía Bắc, sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài làm giảm sức đề kháng đàn gia cầm; các hoạt động buôn bán, vận chuyển, nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm sẽ gia tăng và nguy cơ dịch cúm gia cầm có thể xảy ra trên diện rộng là rất cao.

Đặc biệt, từ đầu năm 2013 đến nay dịch cúm A/H7N9 trên người đã xảy ra ở 12 tỉnh tại Trung Quốc làm 140 người mắc bệnh và đã gây tử vong 47 người. Theo thông tin từ phía Trung Quốc, tại tỉnh Giang Tây có 1 trường hợp mắc bệnh cúm A/H10N8 và đã tử vong vào ngày 06-12-2013, loại virus cúm này đã tìm thấy trên các loài chim hoang dã, đã biến đổi và lây sang người.

Mặc dù dịch cúm A/H7N9 và H10N8 chưa xuất hiện tại Việt Nam, tuy nhiên nguy cơ xâm nhiễm vào Việt Nam trong thời gian tới là rất cao, nhất là các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh có liên quan tới buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, thành phố Hà Nội, Hải Phòng...

Theo TTXVN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên